Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Công dụng, lưu ý khi dùng

Hoạt huyết dưỡng não là một dạng thuốc bổ thần kinh nằm trong phân nhóm thuốc giãn mạch ngoại biên và hoạt hoá não. Với nguyên tắc tăng cường thúc đẩy lưu thông máu huyết đến các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là não từ đó cung cấp oxy và dưỡng chất để bồi bổ thần kinh.
Các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não trên thị trường hiện nay rất phong phú, đa dạng cả về chủng loại lẫn thành phần khiến cho người tiêu dùng trở nên bối rối và phân vân không biết nên lựa chọn sản phẩm nào và liệu uống hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Cũng như khi quyết định mua sản phẩm để sử dụng thì liệu bạn đã thật sự hiểu hết tác dụng của hoạt huyết dưỡng não, và biết cách sử dụng đúng để phát huy lợi ích tốt nhất của thuốc hay không? 
Nếu bạn đọc đang có những thắc mắc như trên, hãy cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay nhé.
Hoạt huyết dưỡng não có thực sự tốt cho não bộ?
Hoạt huyết dưỡng não có thực sự tốt cho não bộ?

Hoạt huyết dưỡng não là gì?

Hoạt huyết dưỡng não là những sản phẩm có tác dụng làm giảm trương lực của các mạch máu từ đó tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường cung cấp oxy và dưỡng chất cho não bộ giúp tăng cường nhận thức và cải thiện trí nhớ cho người sử dụng.
Hoạt huyết dưỡng não có khả năng nâng cao hiệu suất hoặc sự tập trung của não. Chúng có một số ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ, thần kinh, làm giảm các triệu chứng của chứng thiểu năng tuần hoàn não, đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, hoa mắt, suy giảm trí nhớ, rối loạn tiền đình …
Chính vì các khả năng như vậy nên hoạt huyết dưỡng não thường được sử dụng cho các đối tượng như: người bị thiểu năng tuần hoàn não, suy giảm trí nhớ, alzheimer, rối loạn tiền đình …
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dạng bào chế cho sản phẩm hoạt huyết dưỡng não, từ dạng viên bao đường, viên nang hay viên nén, viên bao phim; và thường được chiết xuất từ các loại dược liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên bao gồm: nhân sâm, bạch quả, đinh lăng, đương quy, ích mẫu, ngưu tất, xuyên khung …
  • Nhân sâm Châu Á (sâm Hàn Quốc)
Đây là loài cây bụi lâu năm, rễ của chúng được dùng cho mục đích y học.
Đánh giá năm 2018 có báo cáo rằng nhân sâm Châu Á có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh về não, bao gồm bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và bệnh Huntington. Đồng thời nó cũng có thể giúp phục hồi não sau đột quỵ.
  • Bạch quả (Ginkgo biloba)
Ginkgo biloba là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Lá của nó chứa nhiều hoạt chất có khả năng cải thiện chức năng và tuần hoàn não.
Lá bạch quả chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện tuần hoàn não
Lá bạch quả chứa nhiều hoạt chất giúp cải thiện tuần hoàn não
Theo một đánh giá, cao chiết bạch quả có thể giúp cải thiện các triệu chứng mất trí nhớ ở liều dùng 200mg mỗi ngày trong ít nhất 5 tháng.
Đối tượng sử dụng các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não thông thường là người lớn tuổi – độ tuổi thường hay có nhiều bệnh nền kèm theo, nhất là cao huyết áp.

>>> Xem thêm bài viết liên quan: TOP 5 loại sữa dành cho người thiếu máu não

Thành phần hoạt huyết dưỡng não

Các thành phần có trong hoạt huyết dưỡng não là các loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên như: cao chiết lá bạch quả, cao đinh lăng, đậu tương lên men với tác dụng tăng cường lưu thông máu não, cải thiện trí nhớ, giảm đau đầu, chóng mặt … Thành phần này sẽ có sự thay đổi về liều lượng cũng như bổ sung thêm những thành phần, tá dược khác tuỳ từng nhà sản xuất.

Cao chiết lá bạch quả

Bạch quả hay còn có tên gọi khác là Ginkgo biloba, một loại cây đã được trồng hàng nghìn năm về trước với nhiều mục đích sử dụng.
Trong thành phần bạch quả có chứa nhiều hoạt chất chống oxy hoá với hàm lượng cao như flavonoid, terpenoid mang lại khả năng kháng viêm, và nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.
Đặc biệt, bạch quả còn có khả năng cải thiện tuần hoàn, làm tăng lưu lượng máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể bằng cách thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu. Điều này lí giải khả năng của bạch quả trong điều trị các bệnh liên quan đến tuần hoàn kém.
Một nghiên cứu ở những người bị bệnh tim được bổ sung bạch quả cho thấy sự gia tăng gần như ngay lập tức lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể. Nguyên nhân là do có sự gia tăng 12% nồng độ nitric oxide (một hợp chất có tác dụng làm giãn nở các mạch máu) trong tuần hoàn.
Tương tự, một nghiên cứu khác cho thấy tác dụng tương tự ở người lớn tuổi được điều trị bằng chiết xuất bạch quả.
Nghiên cứu bổ sung cũng chỉ ra tác dụng của ginkgo đối với sức khỏe tim mạch, não bộ và ngăn ngừa đột quỵ. 

Cao đinh lăng

Cao đinh lăng là dược liệu được chiết xuất từ rễ và củ của cây đinh lăng – một loại cây thuộc họ nhân sâm, có tên khoa học là Polyscias fruticosa (L.) Harms. Và đây cũng là một thành phần thường xuất hiện trong hoạt huyết dưỡng não.
Cao đinh lăng có tác dụng hoạt huyết, kích thích nhẹ lên vỏ não, tăng biên độ điện thế não, tăng tỉ lệ các sóng alpha, beta và giảm tỉ lệ sóng delta. Do đó, giúp cải thiện đáng kể các chức năng của não bộ, tình trạng thiếu máu lên não, sa sút trí tuệ …
Ngoài ra, loại dược liệu này còn có khả năng bồi bổ cơ thể, tăng sức bền và hệ miễn dịch cho cơ thể.

Đậu tương lên men

Thành phần hoạt huyết dưỡng não
Đậu tương lên men - Thành phần của hoạt huyết dưỡng não
Đậu tương lên men hay còn được gọi là natto. Đây là món ăn được người dân Nhật Bản sử dụng vào các bữa ăn sáng.
Nattokinase enzyme được chiết xuất từ món ăn này hiện nay được sử dụng nhiều trong các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não nhờ vào nhiều lợi ích sức khỏe.
   + Ngăn ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu nhờ vào khả năng làm tan cục máu đông, từ đó duy trì cấu trúc thành mạch máu, cải thiện lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể.
   + Ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng cường cholesterol “tốt”.
   + Ngăn ngừa đột quỵ, cải thiện lưu lượng máu lên não sau đột quỵ.
   + Cải thiện sức khỏe đường ruột và trao đổi chất.

Tác dụng của hoạt huyết dưỡng não

Hoạt huyết dưỡng não có rất nhiều công dụng, những công dụng phổ biến nhất có thể kể đến là bổ khí huyết, giúp tăng cường lưu thông máu lên não từ đó làm giảm các triệu chứng của bệnh thiểu năng tuần hoàn não như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt …

Tác dụng của hoạt huyết dưỡng não

Hoạt huyết dưỡng não mang nhiều lợi ích cho não bộ nếu sử dụng đúng

Bên cạnh đó, hoạt huyết dưỡng não còn dùng để phòng và điều trị các bệnh sau:

   + Suy giảm trí nhớ, tập trung kém, căng thẳng thần kinh.
   + Thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình.
   + Bệnh Parkinson.
   + Phục hồi chức năng sau chấn thương não, tai biến mạch máu não.
Ngoài ra, tuỳ vào thành phần được thêm vào trong các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não mà thuốc sẽ có thêm những công dụng khác như tăng cường sức đề kháng, bồi bổ cơ thể…

Uống hoạt huyết dưỡng não có tốt không?

Có rất nhiều thắc mắc của đọc giả xoay quanh câu hỏi này, bởi lẽ các vấn đề về trí nhớ là một vấn đề mà bất kỳ người lớn tuổi nào cũng gặp phải, bên cạnh đó người trẻ tuổi làm việc căng thẳng, học hành nhiều áp lực cũng đều muốn tăng cường khả năng học tập, tập trung. Vậy uống hoạt huyết dưỡng não có tốt không? Có cải thiện được chức năng não không?
Một số nghiên cứu cho thấy hoạt huyết dưỡng não có thể có ảnh hưởng tích cực đến não, cải thiện khả năng tư duy và chức năng não bộ, giúp phòng và điều trị các bệnh như:
   + Suy giảm trí nhớ, căng thẳng thần kinh, khó tập trung.
   + Thiểu năng tuần hoàn não, hội chứng tiền đình thường hay gặp các biểu hiện: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, mất ngủ.
   + Suy giảm chức năng của não bộ: giảm trí nhớ, suy nhược thần kinh, …
   + Hội chứng Parkinson.
   + Phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não hoặc chấn thương sọ não.
Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ chất bổ sung nào – hoạt huyết dưỡng não cũng sẽ có nguy cơ xảy ra tác dụng phụ và tương tác với thuốc bạn đang sử dụng.
Do vậy, cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang muốn sử dụng hoạt huyết dưỡng não để hỗ trợ cải thiện sức khỏe lâu dài, đặc biệt là người đang có nhiều bệnh lý nền kèm theo.
Hoạt huyết dưỡng não không chỉ tốt cho não bộ của bạn mà còn rất tốt cho sức khỏe toàn diện nếu được sử dụng đúng cách.

Cách uống hoạt huyết dưỡng não đạt hiệu quả tốt nhất

Với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, vì vậy sản phẩm được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, không phải người tiêu dùng nào cũng đều biết được cách sử dụng sao cho đạt hiệu quả nhất, cũng như những điều cần lưu ý khi sử dụng.
Đầu tiên là về thời gian sử dụng thuốc. Hoạt huyết dưỡng não nên sử dụng vào thời gian nào là hợp lý nhất? Nếu uống sai thời điểm có gây hại cho sức khỏe hay không?
Thật ra, hoạt huyết dưỡng não là thuốc gồm những thành phần từ thảo dược có nguồn gốc tự thiên nhiên, và như vậy nếu bạn dùng sai thời điểm thì cũng hiếm khi gây ra ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Nhưng nếu bạn sử dụng đúng thời điểm thì sẽ phát huy được công dụng tuyệt vời của sản phẩm.

Thời điểm thích hợp để uống hoạt huyết dưỡng não

Tuỳ thuộc vào từng loại thuốc và bệnh lý của người sử dụng mà sẽ có những thời điểm sử dụng thuốc khác nhau. Các thời điểm sử dụng thuốc thường gặp:

- Uống sau bữa ăn

Đây là thời điểm dùng thuốc lý tưởng của hầu hết các dòng hoạt huyết dưỡng não trên thị trường hiện nay bởi nhiều nguyên nhân:
   + Bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tiếp xúc với thuốc, giúp người dùng tránh khỏi những tác dụng không mong muốn đến dạ dày. 
   + Giúp bảo vệ thuốc. Trước khi đưa ra hướng dẫn về thời điểm sử dụng thuốc, nhà sản xuất đều đã có tính toán, thử nghiệm nhằm đạt mục đích tối ưu cho người sử dụng. Đối với thuốc kém bền với acid, dễ bị phân huỷ trong môi trường acid dạ dày sẽ được khuyên nên uống sau bữa ăn, tránh thuốc bị phân huỷ và giảm tác dụng.

- Uống trước bữa ăn

Các thuốc hoạt huyết dưỡng não được khuyên uống trước bữa ăn là những thuốc có bản chất acid, tăng khả năng sử dụng thuốc khi tiếp xúc với dịch dạ dày.
Ngoài ra, các dạng thuốc được bào chế dưới dạng viên phóng thích kéo dài, viên bao tan trong ruột, khi uống trước bữa ăn sẽ giúp đưa thuốc xuống dạ dày nhanh hơn.

- Uống cùng bữa ăn

Khi các thành phần trong thuốc có bản chất là chất béo, tan trong dầu mỡ, thì việc uống cùng bữa ăn sẽ giúp cho việc hấp thu được tốt hơn.

Có nên uống hoạt huyết dưỡng não buổi tối trước khi ngủ hay không?

Có nên uống hoạt huyết dưỡng não buổi tối trước khi ngủ hay không?
Có nên uống hoạt huyết dưỡng não buổi tối trước khi ngủ hay không?
Với bản chất là “hoạt huyết”, bổ não, tốt cho hệ thần kinh, do vậy loại thuốc này thường được khuyến nghị uống trước khi ngủ nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon hơn.
Tuy nhiên, với những trường hợp đang gặp các vấn đề như hay tiểu đêm, tiểu đường, cao huyết áp không nên uống hoạt huyết dưỡng não trước khi ngủ, những trường hợp trên nên sử dụng thuốc cách xa thời điểm đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cao huyết áp có nên uống hoạt huyết dưỡng não?

Cao huyết áp

Cao huyết áp là tình trạng tăng liên tục của huyết áp tâm thu lúc nghỉ (≥ 140 mmHg) hoặc huyết áp tâm trương lúc nghỉ (≥ 90 mmHg), hoặc cả hai. Chính vì tính trạng tăng liên tục đó tạo nên áp lực máu lên thành động mạch.
Người được chẩn đoán là tăng huyết áp cần phải tuân thủ theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đã chỉ định, kèm theo thay đổi lối sống lành mạnh, giữ cân nặng hợp lý, tập luyện thường xuyên để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Người bị cao huyết áp có uống được hoạt huyết dưỡng não không?

Đối tượng sử dụng hoạt huyết dưỡng não thường là người cao tuổi hay gặp các vấn đề về tuần hoàn não, và người hay gặp tình trạng bệnh lý cao huyết áp cũng là người cao tuổi. Chính vì vậy, câu hỏi này là câu hỏi của rất nhiều người tiêu dùng muốn sử dụng sản phẩm.
Người bị cao huyết áp sử dụng hoạt huyết dưỡng não cần tham khảo ý kiến bác sĩ 
Người bị cao huyết áp sử dụng hoạt huyết dưỡng não cần tham khảo ý kiến bác sĩ
Hoạt huyết dưỡng não được sử dụng với mục đích tăng cường tuần hoàn máu nói chung và máu lên não nói riêng. Sản phẩm này không có tác dụng điều trị cao huyết áp, tuy nhiên nó cũng góp một phần giúp hỗ trợ điều trị bệnh. Do vậy, bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả thuốc điều trị cao huyết áp và hoạt huyết dưỡng não.
Ví dụ: chiết xuất từ ngưu tất (thành phần trong hoạt huyết dưỡng não) chứa saponin, các acid amin có tác dụng làm giảm cholesterol máu, hạ và ổn định huyết áp, giúp máu lưu thông đến các cơ quan dễ dàng hơn, trong đó có các cơ quan quan trọng như não, tim, …
Ngoài ra, hoạt huyết dưỡng não tác động lên thần kinh, giúp cải thiện giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Đây cũng là những yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng cao huyết, cũng như gây trầm trọng hơn vấn đề cao huyết áp của bệnh nhân.
Lưu ý:
Với những bệnh nhân cao huyết áp lâu năm, đã có xuất hiện nhiều biến chứng và phải sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau theo hướng dẫn của bác sĩ, để tránh tính trạng tương tác thuốc xảy ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đang điều trị trước khi sử dụng hoạt huyết dưỡng não. Không được tự ý sử dụng, tăng – giảm liều lượng sử dụng so với hướng dẫn của sản phẩm.
Một số đối tượng cao huyết áp không nên sử dụng hoạt huyết dưỡng não, hoặc nếu muốn sử dụng cần phải hỏi qua ý kiến của bác sĩ, bao gồm:
   + Trẻ em dưới 12 tuổi.
   + Phụ nữ đang mang thai.
   + Người đang trong chu kỳ kinh nguyệt.
   + Người đang mắc các căn bệnh liên quan đến rối loạn đông máu.
   + Người gặp các vấn đề thiểu năng trí tuệ do bẩm sinh, không liên quan đến thiểu năng tuần hoàn não.
   + Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoạt huyết dưỡng não

Hoạt huyết dưỡng não tuy có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bất kỳ một loại thuốc nào cũng đều có hai mặt của nó. Do vậy, bạn cần nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lâu dài. Đặc biệt là những trường hợp có nhiều bệnh lý nền, đang sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để tránh tình trạng tương tác thuốc, cũng như được hướng dẫn thời điểm sử dụng thuốc thích hợp nhất.
Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoạt huyết dưỡng não
Những điều cần lưu ý khi sử dụng hoạt huyết dưỡng não để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Liều lượng:
Bạn nên tuân thủ theo liều lượng được ghi trên tờ hướng dẫn sử dụng của sản phẩm, hoặc liều được khuyến nghị của bác sĩ. Không được tự ý tăng liều hoặc giảm liều, kể cả khi bạn quên một liều thuốc và muốn tăng liều ở lần uống tiếp theo.
  • Tương tác thuốc:
Hoạt huyết dưỡng não cũng có tương tác với một số loại thuốc điều trị, vì vậy nếu bạn đang sử dụng thuốc để điều trị một bệnh lý nào đó, cần tư vấn ý kiến bác sĩ trước khi muốn sử dụng hoạt huyết dưỡng não lâu dài.
Một số tương tác thuốc tiêu biểu:
   + Thuốc chống đông máu: warfarin, heparin …
   + Thuốc chống kết tập tiểu cầu.
  • Lưu ý: 
Nếu bạn đang gặp tình trạng đang xuất huyết, rối loạn đông máu, xuất huyết não, không nên sử dụng hoạt huyết dưỡng não vì nó sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề xuất huyết của bạn.
Trên đây là một vài thông tin trả lời cho câu hỏi uống hoạt huyết dưỡng não có tốt không, tác dụng của hoạt huyết dưỡng não, cũng như các vấn đề khác liên quan. Nếu bạn đọc có những thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ Hệ thống Nhà thuốc Việt, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn những thông tin đúng và đầy đủ nhất.
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc có thể hiểu hơn về các sản phẩm hoạt huyết dưỡng não trên thị trường hiện nay, cũng như không còn băn khoăn liệu mình đang bị cao huyết áp thì có thể sử dụng các sản phẩm này được không?
Và dù là sản phẩm nào đi nữa, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ, cũng như tìm mua ở những cửa hàng uy tín để đảm bảo chất lượng và an tâm sử dụng nhé.
Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, cần giải đáp hãy  liên hệ ngay đến Hệ thống Nhà thuốc Việt. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn những thông tin đúng và phù hợp nhất.

Tham gia bình luận:

  • 22ba

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật