Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những kiến thức về huyết áp thấp mà bạn nên biết

Sau đây, cùng tìm hiểu một số kiến thức về huyết áp thấp, nó sẽ vô cùng có ích cho bạn và gia đình. 
 
Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực của máu tới tim qua các động mạch bởi sự co và giãn. Khi tim co bóp, huyết áp tăng (huyết áp tâm thu) và khi tim giãn ra, huyết áp giảm( huyết áp tâm trương).
 

Thế nào gọi là huyết áp thấp(HAT)?

Không có định nghĩa nào công nhận về huyết áp thấp. Tuy nhiên, những người có huyết áp tâm thu <100mmHg được gọi là huyết áp thấp. Huyết áp thấp dễ xảy ra với những người quá lao lực, thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, phụ nữ, cuộc sống căng thẳng, môi trường ô nhiễm, khuynh hướng lạm dụng độc chất…. Chính vì thế, huyết áp thấp đã trở thành một trong những căn bệnh thời đại mà ai cũng có thể mắc phải.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Huyết áp thấp là bao nhiêu?
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Người huyết áp thấp nên uống sữa gì?
 

Triệu chứng của huyết áp thấp?

Người bị huyết áp thấp thường cảm thấy chóng mặt, mệt khi thay đổi tư thế, thay đổi thời tiết đột ngột hoặc sau khi uống 1 chút rượu bia, Suy giảm khả năng tình dục. Da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc. Vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh. Thở dốc, nói như hụt hơi nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng

HAT ảnh hưởng tới cuộc sống như thế nào?

Huyết áp thấp không gây ra những tai biến nguy hiểm như huyết áp cao, thậm chí còn làm giảm nguy cơ bị đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim nhưng khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và oxy cho não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này. Nếu huyết áp thấp kéo dài, còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể gây sốc, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao…

Để cải thiện và điều trị tình trạng huyết áp thấp, chúng ta nên thực hiện theo những chỉ dẫn sau:

• Nghỉ ngơi và ăn uống điều độ, không nên bỏ bữa, vì nhịn đói sẽ gây tụt huyết áp do hạ đường huyết.

• Ăn mặn hơn người bình thường (10-15g muối/ ngày ).

• Tập thể dục nhẹ nhàng và đều đặn như đi bộ, thể dục dưỡng sinh, Yoga,…

• Ngủ đủ giấc, tránh làm việc căng thẳng và lưu ý nên dùng ngay một tách café, trà đường nóng, dùng gừng, nhân sâm, hay các thuốc bổ tổng hợp Vitamin khi bị tụt huyết áp…

• Đi lại từ tốn, uống nhiều nước, giảm uống rượu, ăn đủ chất gồm rau quả, thịt nạc, các loại hạt ăn nhiều bữa trong ngày, hạn chế bột và đường.

Với những người khỏe mạnh nên đo huyết áp khoảng 1 tháng 1 lần hoặc khám sức khỏa định kỳ để kịp thời phát hiên bệnh huyết áp thấp, đặc biệt cho thai phụ, học sinh, người lao động… nhằm phòng tránh hậu quả đáng tiếc.

Với bệnh nhân đã bị huyết áp thì việc chuẩn bị cho mình vật dụng cần thiết như một máy đo huyết áp cá nhân để đo tại nhà là hết sức cần thiết. Theo dõi huyết áp là cách đơn giản, tiết kiệm chi phí để chăm sóc sức khỏe của gia đình bạn.
 
Mách bạn:
 
Máy đo huyết áp Omron HEM-7121 là máy đo huyết áp tự động hoàn toàn, hoạt động trên nguyên tắc đo dao động. Máy đo huyết áp và nhịp tim của bạn một cách đơn giản và nhanh chóng. Máy sử dụng công nghệ Intellisense tiên tiến cho sự bơm hơi thoải mái mà không cần phải cài đặt trước mức áp suất hoặc phải bơm lại.
 

Tham gia bình luận:

  • 4dbe

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật