Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Ngày nay, bệnh tiểu đường ngày càng có xu hướng trẻ hóa với những diễn biến khó lường. Đặc biệt, tỉ lệ mắc bệnh tiểu đường ở nữ giới thường cao hơn nam giới. Mặc dù triệu chứng bệnh ở nam và nữ cơ bản tương tự nhau, tuy nhiên vẫn có một số dấu hiệu bệnh chỉ xảy ra ở phái đẹp. Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ bật mí những dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giúp các chị em sớm nhận diện được bệnh để điều trị kịp thời.

1. Tìm hiểu về bệnh tiểu đường ở nữ giới

Muốn nhận diện được những dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới chính xác, bạn cần có những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Bệnh tiểu đường còn được gọi là đái tháo đường, là tình trạng cơ thể bị rối loạn chuyển hóa, xảy ra khi lượng đường trong máu tăng cao bất thường do liên quan đến sự tác động, sản xuất của hormone insulin.

Con người ở mọi lứa tuổi, giới tính đều có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là ở những người có chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Căn cứ vào đặc điểm và tính chất của bệnh tiểu đường, người ta chia ra làm 2 loại là tiểu đường typ 1 và tiểu đường typ 2 hoặc tiểu đường thứ phát, tiểu đường thai kỳ (thường xuất hiện ở phụ nữ đang mang thai). 

Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng tỷ lệ đàn ông mắc bệnh tiểu đường đang có chiều hướng suy giảm - đây là một tín hiệu rất tích cực. Tuy nhiên, ngược lại thì tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh, tử vong vì bệnh tiểu đường lại dường như không được cải thiện mà có dịch chuyển theo chiều hướng xấu. 

Bệnh tiểu đường ở nữ giới
Bệnh tiểu đường ở nữ giới 

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận cứ 10 phụ nữ thì sẽ có 1 người bị đái tháo đường. Theo thống kế gần nhất, trên thế giới đã có hơn 199 triệu phụ nữ bị tiểu đường mà dự kiến sẽ tăng lên 313 triệu người vào năm 2040. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác còn cho thấy cứ 5 phụ nữ bị bệnh tiểu đường thì 2 người ở độ tuổi sinh con. 

Có thể bạn chưa biết, bệnh tiểu đường đang đứng thứ 9 trong những nguyên nhân gây tử vong ở phụ nữ với hơn 2,1 triệu ca mỗi năm. Các nhà khoa học cũng cho biết, phụ nữ bị đái tháo đường typ 1 có nguy cơ sảy thai sớm hoặc con sinh ra bị dị tật. Còn phụ nữ bị đái tháo đường typ 2 lại có rủi ro mắc bệnh mạch vành cao gấp 10 lần so với người bình thường. 

Do đó, có thể thấy việc nhận diện các dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới càng sớm càng tốt là điều vô cùng quan trọng. 

>>> Tham khảo thêm: Top 12 cây thuốc nam chữa bệnh tiểu đường hiệu quả, an toàn nhất

2. Dấu hiệu bệnh tiểu đường ở nữ 

Hầu như các dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới so với nam giới không có quá nhiều khác biệt. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số dấu hiệu bệnh đái tháo đường đặc trưng và chỉ xuất hiện ở người phụ nữ. Dưới đây các dấu hiệu bệnh tiểu đường ở nữ giới giúp bạn sớm nhận diện và có phương án điều trị kịp thời nhé!

Hay khát nước , đi tiểu liên tục 

Bạn thường xuyên cảm thấy khát nước dù đã uống đủ lượng nước tiêu chuẩn 1,5 - 2 lít/ngày, nó còn được gọi là triệu chứng “tăng khát” (polydipsia), kèm theo đó là đi tiểu liên tục (polyuria). Đây là 2 dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới phổ biến nhất. 

Vì khi phụ nữ bị đái tháo đường, thận sẽ không thể hấp thụ được lượng đường dư thừa trong cơ thể. Ngược lại, nó sẽ tích trong nước tiểu, khiến các mô bị mất nước. Do đó, chị em sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường, cơ thể bị mất nước nên thấy khát thường xuyên. 

Chị em cảm thấy khát nước thường xuyên, đi tiểu liên tục
Chị em cảm thấy khát nước thường xuyên, đi tiểu liên tục 

Càng khát nước, chị em sẽ càng uống nhiều nước hơn, từ đó dẫn tới đi tiểu nhiều hơn trong ngày. Nếu như người bình thường mỗi ngày chỉ đi tiểu từ 4 - 10 lần, trung bình là 6 - 7 lần thì phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường sẽ đi vệ sinh nhẹ nhiều hơn mức trung bình đó. 

Dấu hiệu đói quá mức 

Một dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới cũng rất phổ biến, dễ nhận diện chính là tình trạng đói quá mức (polyphagia). Đi tiểu thường xuyên, khát liên tục và đói quá mức chính là 3 dấu hiệu chính của bệnh đái tháo đường ở phụ nữ và cả đàn ông. 

Khi cơ thể người phụ nữ không sản xuất ra đủ insulin hay không đáp ứng insulin theo cách thường thì cơ thể sẽ không thể chuyển hóa thức ăn thành glucose để tạo nên năng lượng cho tế bào. Do đó, chị em bị đái tháo đường sẽ cảm thấy rất đói dù đã ăn uống đầy đủ bữa. 

Có thể bạn chưa biết, trên thực tế, việc ăn uống hàng ngày chỉ khiến cho lượng đường trong máu cao hơn mà thôi. Vì vậy, nếu chị em tiếp tục ăn nhưng cơn đói chẳng hề suy giảm hãy ngay lập tức tham vấn ý kiến của các bác sĩ, chuyên gia. Ngay cả khi không xuất hiện các triệu chứng khác mà chỉ bị đói quá mức, phái đẹp cũng nên thăm khám để xác định rõ tình trạng cơ thể mình. 

Cảm thấy mệt mỏi liên tục 

Cảm thấy mệt mỏi liên tục là dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới khá phổ biến. Khi bị đái tháo đường, cơ thể chị em sẽ bị mệt mỏi, kèm theo đó là buồn ngủ. Dấu hiệu này xuất phát từ việc bạn cảm thấy đói quá mức, tế bào không có đủ glucose để cung cấp năng lượng hoạt động. 

Cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh tiểu đường
Cảm thấy cơ thể rất mệt mỏi là dấu hiệu của bệnh tiểu đường

Ngoài ra, mất nước vì đi tiểu liên tục cũng là nguyên nhân khiến cơ thể chị em cảm thấy kiệt sức. Do đó, chị em đừng nên chủ quan trước bất kỳ thay đổi nào của cơ thể nhé!

Cân nặng giảm sút

Nếu bạn cảm thấy đói dù ăn nhiều nhưng cân nặng lại bị giảm sút nhanh chóng thì chẳng cần nghi ngờ gì nữa bởi đây chính là dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới. 

Tại sao cơ thể bạn lại bị sút cân? Lý giải điều này, các nhà khoa học cho biết người bị đái tháo đường phải sử dụng năng lượng được chuyển hóa từ các mô mỡ. Bên cạnh đó, lượng đường trong thức ăn hấp thu vào cơ thể không sử dụng được mà bị đào thải qua đường nước tiểu. Do đó, cân nặng của chị em bị đái tháo đường sẽ bị giảm sút chóng mặt. 

>>> Tham khảo thêm: [Giải đáp] Những loại rau người tiểu đường không nên ăn

Vết bầm tím lâu lành 

Chị em nếu thấy các vết bầm tím hay vết cắt trên cơ thể lâu lành hơn bình thường thì hãy đến thăm khám bác sĩ ngay nhé! Bởi đây chính là một trong những dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ rất điển hình.  

Các vết bầm tím trên cơ thể lâu tan
Các vết bầm tím trên cơ thể lâu tan

Bạn có thắc mắc tại sao vết bầm tím trên cơ thể chị em bị tiểu đường lại lâu lành không? Các chuyên gia giải thích rằng tình trạng này xuất phát từ việc lượng đường trong máu cao đã gây khó khăn, cản trở những hoạt động của tế bào bạch cầu, dẫn đến vết thương hở chậm lành và có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. 

Da xấu và bị ngứa da 

Chị em mắc bệnh tiểu đường sẽ rất hay bị các bệnh về da như nhiễm trùng da, nấm da,... vì hệ thống miễn dịch bị ức chế, lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến giảm sức đề kháng của cơ thể. 

Nếu thấy da xấu dần đi, cảm thấy ngứa râm ran khắp người thì đó chính là dấu hiệu cảnh báo chị em có thể bản thân đã bị đái tháo đường. Hãy đến bệnh viện xét nghiệm trong thời gian sớm nhất để sớm phát hiện, điều trị kịp thời, đồng thời chị em cũng nên sàng lọc định kỳ để bảo vệ sức khỏe bản thân. 

Suy giảm thị lực 

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ có thể phát hiện từ sớm đó chính là thị lực bị suy giảm. Tình trạng này xuất hiện khi võng mạc mắt bị sưng lên, dẫn đến mắt bị mờ, thị lực suy giảm đáng kể. 

Phụ nữ bị đái tháo đường có thể bị suy giảm thị lực
Phụ nữ bị đái tháo đường có thể bị suy giảm thị lực 

Nhiễm trùng nấm men 

Không chỉ đàn ông mà cả phụ nữ cũng xảy ra tình trạng nhiễm trùng nấm men khi bị đái tháo đường. Hiện tượng nhiễm trùng này có thể xuất hiện, phát triển ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể như ngón tay, ngón chân, ngực, thậm chí là trong cơ quan sinh dục, vùng xung quanh cơ quan sinh dục,... 

>>> Xem thêm: 7 bài tập thể dục cho người tiểu đường giúp kiểm soát đường huyết

3. Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường ở phụ nữ 

Dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới có những điểm chung, điểm khác biệt với nam giới và yếu tố làm tăng nguy cơ căn bệnh này cũng vậy. WHO - Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở phụ nữ gồm: 

Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở nữ giới
Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường ở nữ giới

  • Đã từng mắc tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai gần nhất. 
  • Em bé sinh ra nặng hơn 4 kg. 
  • Tình trạng sức khỏe liên quan đến vấn đề sử dụng insulin, ví dụ như mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). 
  • Người trong gia đình đã bị mắc bệnh tiểu đường. 
  • Có chỉ số huyết áp cao (> 140/190). 
  • Hàm lượng cholesterol trong máu cao (> 240mg/dL). 
  • Ít vận động, tập luyện thể dục thể thao. 
  • Có tiền sử bị bệnh tim hoặc đột quỵ. 
  • Đang bị thừa cân, béo phì
  • Phụ nữ > 45 tuổi. 

>>> Xem thêm: Các món canh tốt cho người tiểu đường giàu dinh dưỡng, thơm ngon, dễ nấu

4. Cách phòng tránh dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới

Phái đẹp dù ở độ tuổi nào cũng gặp không ít khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết, việc xuất hiện các triệu chứng của bệnh đái tháo đường là điều không thể tránh khỏi. Nó xuất phát từ sự sự thay đổi nội tiết tố do “đến tháng”, mang thai, mãn kinh hay việc dùng thuốc tránh thai,... của chị em. 

Dưới đây là một số gợi ý của Nhà thuốc Việt về cách phòng tránh dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ nhằm giúp chị em có thể phòng ngừa, hạn chế sự phát triển của bệnh: 

  • Một trong những cách giúp chị em ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường typ 2 chính là giảm 5%- 7% trọng lượng cơ thể. Để đạt được mục tiêu này, bạn hãy bổ sung các thực phẩm sạch, lành mạnh, tập thể dục 30 phút/ngày, tối thiểu 5 ngày/tuần nhé!
  • Không hút thuốc lá bởi thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. 
  • Thực hiện đầy đủ hướng dẫn của bác sĩ trong việc duy trì đường huyết, mỡ máu, huyết áp

>>> Tham khảo thêm: Người tiểu đường nên ăn trái cây gì? Top 14 loại trái cây tốt cho người tiểu đường

Như vậy, trong bài viết trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ tới bạn những dấu hiệu của bệnh tiểu đường ở nữ giới. Việc biết và nhận diện sớm dấu hiệu này sẽ giúp cho các chị em nhanh chóng có phương án điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra. 

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi, thắc mắc nào cần giải đáp thì hãy liên hệ ngay tới Nhà thuốc Việt bằng một trong những hình thức dưới đây để được các chuyên gia tư vấn của chúng tôi giải đáp kịp thời nhé! 

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật