Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn các cách nấu trà nấm linh chi bồi bổ, giải khát

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Nấm linh chi ngay từ những ngày xa xưa đã được xem như một loại dược liệu quý mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Vậy, pha trà nấm linh chi như thế nào để tận dụng và khai thác tối đa tinh túy của loại dược liệu này? Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Việt hướng dẫn cho bạn 5 cách nấu trà nấm linh chi phổ biến, dễ làm, giúp bạn thưởng thức tuyệt vời và tận hưởng giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại nhé!

Uống trà nấm linh chi có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch

Trong nấm linh chi, nhóm hoạt chất Polysaccharides beta-glucan tác dụng tối ưu trong việc hỗ trợ tăng cường chức năng đại thực bào. Điều này giúp kích thích hoạt động của tế bào miễn dịch và thúc đẩy cơ thể sản xuất interferon - một protein quan trọng trong việc chống dị ứng, giảm viêm nhiễm và ức chế sự phát triển của tế bào ác tính.

Ngoài ra, hoạt chất acid ganoderic cũng có tác dụng hỗ trợ kích thích các yếu tố chống lại các virus. Kết quả là, điều này giúp cơ thể có một hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, từ đó giảm đi các triệu chứng bệnh và tạo điều kiện cho sự hồi phục tốt hơn.

Thải độc tố, mang lại sức sống cho cơ thể

Hoạt chất acid ganoderic trong nấm linh chi không chỉ tăng cường hệ miễn dịch mà còn có khả năng giúp loại bỏ các chất độc tích lũy trong cơ thể. Đặc biệt, nó hỗ trợ trong việc chống xơ gan trong viêm gan siêu vi. Kết hợp với tác dụng của hoạt chất polysaccharides, nấm linh chi giúp cơ thể sản xuất interferon, một chất cực kỳ quan trọng trong việc chống dị ứng, giảm viêm nhiễm và ức chế tế bào ác tính.

Tất cả những tác động này giúp tăng cường quá trình giải độc gan mật, phục hồi chức năng gan bị tổn thương. Kết quả là, cơ thể sẽ trở nên tươi trẻ, tràn đầy sức sống hơn bao giờ hết.

Trà nấm linh chi giúp loại bỏ các chất độc tích lũy trong cơ thể
Trà nấm linh chi giúp loại bỏ các chất độc tích lũy trong cơ thể

Giảm stress, căng thẳng, mệt mỏi

Các acid amin trong nấm linh chi không chỉ giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, mà còn giúp thúc đẩy tuần hoàn máu đến não, ổn định đường huyết. Từ đó hỗ trợ cải thiện chứng đau đầu, suy nhược thần kinh khiến cơ thể thoải mái, nhẹ nhàng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trà nấm linh chi cũng có thể cải thiện tâm trạng cho người bị suy nhược thần kinh (chóng mặt, đau đầu), và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống.

Giảm lượng cholesterol, tăng cường sức khỏe tim mạch

Nấm linh chi có khả năng giúp giảm cholesterol và hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch. Hoạt chất adenosine có tác dụng hỗ trợ hạ mức cholesterol trong huyết thanh, đồng thời ức chế sự kết tập của các tiểu cầu và cải thiện tuần hoàn máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, các hoạt chất khác như lactone A (giảm cholesterol máu) và cellulose (hạ mức cholesterol) cũng đóng góp vào việc giảm cholesterol.

Uống trà nấm linh chi hàng ngày có thể hỗ trợ tăng cường mức cholesterol HDL "tốt" và giảm mức cholesterol LDL "xấu", từ đó giúp phòng ngừa sự xơ vữa động mạch và ổn định mức đường huyết.

Trẻ hóa làn da, chống lão hóa

Nấm linh chi mang lại nhiều lợi ích cho làn da và có tác dụng chống lão hóa. Nấm linh chi là một trong những loại thảo dược có tác dụng chống oxi hóa cực kỳ mạnh. Cung cấp nhiều nguyên tố vi lượng và chứa acid ganoderic cùng nhiều dược chất khác có tác dụng làm trẻ hóa các mô của cơ thể, giúp khắc phục các rối loạn da và tăng cường sự trẻ trung của làn da. Bên cạnh đó, hoạt chất ganodermadiol trong nấm linh chi còn có khả năng ức chế sự tổng hợp của melatonin và men tyrosinase, từ đó giúp làm sáng da.

Hơn nữa, hoạt chất germanium hữu cơ trong nấm linh chi tăng cường lượng oxy trong máu hơn 1,5 lần, làm tăng khả năng trao đổi chất và chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Do đó, việc uống trà nấm linh chi hàng ngày không chỉ đem lại lợi ích làm đẹp da từ bên ngoài mà còn từ bên trong.

>>> Xem thêm: Top 3 nấm linh chi Hàn Quốc chất lượng trên thị trường hiện nay

Hướng dẫn các cách nấu trà nấm linh chi bồi bổ sức khỏe

Nấu trà nấm linh chi nguyên chất

Đây là phương pháp đơn giản nhất để chế biến món trà vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ pha trà và làm theo các bước như sau:

Đầu tiên, bạn chuẩn bị một bộ ấm chén đã được chần sơ qua nước nóng, lau khô để ráo nước. Cho vào ấm khoảng 5g nấm linh chi đã được thái nhỏ (thái càng nhỏ càng tốt). Sau đó bạn rót nước nóng vào ấm, lưu ý nước pha trà nấm linh chi nên dùng ở nhiệt độ 90°C. Đậy nắp ấm trà để ủ trà trong khoảng 20 phút để tinh chất được hòa quyện vào trà. Sau đó bạn có thể rót ra và thưởng thức.

Bạn cũng có thể thêm vài bông hoa nhài để tăng thêm mùi thơm và hương vị cho ấm trà. Bên cạnh đó, sau khi đã pha trà, bạn có thể thực hiện thêm 2 - 3 lần hãm bằng nước vừa dùng để tận dụng hết các dưỡng chất có trong nấm linh chi.

Thưởng thức một tách trà nấm linh chi giải khát, bồi bổ sức khỏe
Thưởng thức một tách trà nấm linh chi giải khát, bồi bổ sức khỏe

Pha trà nấm linh chi cùng ngân nhĩ

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 10g nấm linh chi và ngân nhĩ (khuyến nghị sử dụng nguyên liệu khô để dễ dàng xử lý hoặc tán vụn khi cần thiết).
  • Đường phèn (nếu bạn muốn thêm vị ngọt)

Hướng dẫn pha chế:

Trước tiên, hãy tráng ấm chén qua nước nóng và lau khô để đảm bảo sạch sẽ. Đun sôi nước và rót vào ấm đã cho sẵn nấm linh chi và ngân nhĩ. Hãm trong ấm đóng kín trong khoảng 20 phút. Sau khi ủ, rót trà ra và có thể dùng ngay. Bạn cũng có thể thêm một chút đường phèn để tăng vị ngọt thanh cho trà.

Pha trà nấm linh chi cùng nhân sâm

Bạn cắt lát 10g nấm linh chi và 5g nhân sâm, đặt vào lọ và đậy kín. Hãm trong nước sôi trong khoảng 20 phút. Sau đó rót ra và thưởng thức. 

Sử dụng trà nấm linh chi này thay cho nước uống hằng ngày mang lại lợi ích không nhỏ đối với sức khỏe. Trà nấm linh chi có tác dụng bổ ích, cường tráng, phù hợp với người suy nhược cơ thể, thần kinh và huyết áp thấp. Lưu ý không sử dụng loại trà này cho người bị huyết áp cao.

Trà nấm linh chi pha cùng nhân sâm tác dụng bổ ích, cường tráng
Trà nấm linh chi pha cùng nhân sâm tác dụng bổ ích, cường tráng

Nấu trà nấm linh chi cùng cam thảo

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Khoảng 120g nấm linh chi
  • Khoảng 100g cam thảo
  • Đường phèn hoặc mật ong (nếu thích uống ngọt)

Hướng dẫn pha chế:

Chuẩn bị 120g nấm linh chi và 100g cam thảo, phơi khô, tán vụn và cho vào lọ kín để sử dụng dần. Loại trà này thích hợp cho người mắc bệnh gan mãn tính, suy nhược thể chất hoặc thần kinh.

Mỗi lần pha trà, bạn dùng khoảng 20-30g hãm với nước sôi trong khoảng 20 phút. Bằng cách này, bạn có thể dùng trà Linh chi Cam thảo thay nước uống hoặc dùng song song với nước lọc đều được.

Nấu trà nấm linh chi cùng bạc hà và mật ong

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 10g nấm linh chi
  • 1 nắm nhỏ lá bạc hà
  • Mật ong (tùy khẩu vị, có thể điều chỉnh lượng mật ong theo sở thích)

Hướng dẫn thực hiện:

Đặt 10g nấm linh chi vào nồi cùng 1 lít nước. Đun sôi từ 15 đến 20 phút, sau đó hạ lửa nhỏ. Bắt xuống nồi, lọc hỗn hợp qua rây để tách nấm linh chi ra khỏi nước. Sau đó, thêm lá bạc hà vào nước đã nấu. Nếu muốn có mùi vị ngọt hoặc đậm hơn, bạn có thể thêm mật ong theo khẩu vị của mình. Khi nước còn nóng, hãy khuấy đều để mật ong tan hết. Sau đó, thưởng thức trà nấm linh chi cùng bạc hà và mật ong của mình.

Thưởng thức trà nấm linh chi pha chút bạc hà cùng mật ong
Thưởng thức trà nấm linh chi pha chút bạc hà cùng mật ong

>>> Xem thêm: [GIẢI ĐÁP] Nên uống nấm linh chi trong bao lâu?

Kết luận

Trên đây Nhà thuốc Việt đã hướng dẫn cho bạn các cách để pha, nấu trà nấm linh chi đơn giản, dễ thực hiện mà vẫn khai thác được tối đa giá trị dinh dưỡng từ loại dược liệu quý này. Với những chia sẻ bổ ích trên, hy vọng sẽ giúp bạn sử dụng nấm linh chi hiệu quả hơn. Nếu có bất thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe nói chung, cũng như những khúc mắc khi sử dụng nấm linh chi nói riêng, bạn hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt để được giải đáp nhanh chóng và chính xác nhất. Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật