Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Gợi ý những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân mà bạn nên biết

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Lê Thanh Thanh

Một số loại trái cây được áp dụng trong chế độ ăn kiêng cực kỳ hiệu quả trong việc giảm cân. Tuy nhiên, cũng có những loại trái cây bạn không nên đưa vào thực đơn nếu muốn giảm cân hiệu quả. Trong bài viết này, Nhà thuốc Việt cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về tác dụng của trái cây trong giảm cân cũng như chỉ ra những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân. Mời bạn đọc cùng theo dõi!


Ăn trái cây để giảm cân, liệu có hiệu quả?

Thực tế, áp dụng trái cây trong chế độ ăn kiêng là phương pháp rất được khuyến khích trong quá trình giảm cân, giúp giảm cân an toàn và hiệu quả. Trái cây chứa nhiều nước, chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Hơn nữa, chúng cũng giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no và cung cấp nước cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, trái cây giúp hạn chế tăng cân nhanh, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất trong quá trình ăn kiêng giảm cân, giảm hàm lượng cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng mà chỉ nên bổ sung trái cây ở mức độ hợp lý. Bạn không thể ăn trái cây thay cho các bữa ăn chính vì điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất và làm suy yếu hệ miễn dịch. Ngoài ra, cũng cần tính toán lượng calo trong các loại trái cây tiêu thụ để không bị dư lượng calo gây phản tác dụng.

Ăn trái cây để giảm cân, liệu có hiệu quả?

Ăn trái cây để giảm cân, liệu có hiệu quả?

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                        

Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân

Xoài chín

Các chuyên gia đã nghiên cứu và cho biết trong 200g xoài chín, chúng ta sẽ tìm thấy khoảng 145 calo và hàm lượng đường khá cao. Hơn nữa, lượng đường trong xoài càng tăng khi chúng chín mềm. 

Bên cạnh đó, khi bạn ăn xoài chín, lượng protein adiponectin trong cơ thể tăng, từ đó hạn chế quá trình chuyển hóa các axit béo thành năng lượng và dẫn đến tích tụ mỡ thừa. Vì vậy nếu đang trong quá trình giảm cân, nên hạn chế ăn xoài chín, hoặc bạn cũng có thể chọn ăn xoài xanh thay vì xoài chín để giảm bớt lượng đường tiêu thụ.

Sầu riêng

Tiếp theo trong danh sách những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân là sầu riêng. Sầu riêng chứa làm lượng chất béo và calo cao, khoảng 16% chất béo và 147 calo trong 100g. Do đó, trong quá trình giảm cân, nên tuyệt đối tránh ăn sầu riêng và các món ăn được chế biến từ sầu riêng, vì chúng có thể gây tác động ngược và gây trở ngại cho quá trình giảm cân của bạn.

Sầu riêng là một trong những loại trái cây bạn nên tránh trong quá trình giảm cân

Sầu riêng là một trong những loại trái cây bạn nên tránh trong quá trình giảm cân

Dừa

Cơm dừa là một món ăn phổ biến trong nhiều nền văn hóa và có giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng cơm dừa chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa có thể góp phần vào tăng cân và tăng nguy cơ bệnh tim mạch nếu được tiêu thụ quá mức.

Một gram chất béo cung cấp 9 calo, do đó, 23.3g chất béo bão hòa trong 80g cơm dừa sẽ cung cấp khoảng 209.7 calo chỉ từ chất béo. Các chất béo đơn không bão hòa có lợi cho sức khỏe hơn chất béo bão hòa, tuy nhiên, chúng vẫn là nguồn calo và nếu tiêu thụ quá nhiều, là một nhân tố góp phần khiến bạn tăng cân.

Dâu tây

Mặc dù dâu tây có nhiều chất xơ và thấp calo, chỉ có khoảng 49 calo trong 152g dâu tây, nhưng lượng đường trong nó vẫn là một yếu tố cần xem xét khi giảm cân. Nguyên nhân là do lượng đường trong nó được tiêu hóa và hấp thụ vào máu chậm, gây tích tụ mỡ thừa và dễ dẫn đến tăng cân. Nếu bạn đang giảm cân, hãy hạn chế lượng dâu tây bạn ăn và kết hợp với các loại trái cây khác có hàm lượng đường thấp để giảm cân hiệu quả hơn.

Thơm (Dứa)

Dứa là một loại quả giàu vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Nó chứa một lượng lớn vitamin C, một chất chống oxy hóa quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động bên ngoài. Dứa cũng cung cấp các khoáng chất như kali, magiê và mangan, cũng như một số lượng nhỏ chất xơ.

Tuy nhiên, dứa cũng chứa một lượng đường khá cao. Đường tự nhiên trong dứa cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng việc tiêu thụ quá nhiều đường có thể góp phần vào tăng cân. Khi lượng đường tiêu thụ vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, nó có thể được chuyển thành mỡ và tích trữ trên cơ thể.

Dứa là một loại quả giàu vitamin nhưng chứa lượng đường cao cản trở quá trình giảm cân

Dứa là một loại quả giàu vitamin nhưng chứa lượng đường cao cản trở quá trình giảm cân

Chuối

Chuối chứa nhiều loại vitamin như A, B, D, magiê, canxi, kali và một lượng calo không quá cao, khoảng 90 calo trong 100g. Bên cạnh đó, chuối cũng chứa lượng đường và chất béo đáng kể, do đó, nếu ăn quá nhiều chuối có thể dẫn đến tăng cân. Tuy vậy, để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, bạn không nên loại bỏ hoàn toàn chuối khỏi khẩu phần ăn. Bạn có thể ăn một quả chuối chín mỗi ngày để cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể.


>>> Xem thêm: Ăn chuối có giảm cân không? Cách ăn chuối giảm cân hiệu quả nhất


Hoa quả sấy khô

Khi hoa quả được sấy khô, hàm lượng chất xơ thường giảm đi do quá trình làm khô. Chất xơ là một thành phần quan trọng trong chế độ ăn cân bằng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giúp duy trì cảm giác no lâu hơn, duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh và kiểm soát đường huyết.

Tuy nhiên, việc mất chất xơ và tăng hàm lượng calo trong quá trình sấy khô có thể làm cho một số loại quả khô trở thành nguồn calo cao hơn. Song, nho khô và mận khô có hàm lượng calo tương đối cao do nồng độ đường tăng lên sau quá trình sấy khô.


Gợi ý một số loại trái cây nên ăn khi giảm cân

Trong quá trình giảm cân, việc lựa chọn trái cây phù hợp có thể đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh cân nặng. Một số loại trái cây bạn nên thêm vào chế độ ăn khi giảm cân như dứa, dưa hấu, dâu tây, quả lựu, quả kiwi, quả mâm xôi và quả việt quất,... Các loại trái cây này thường có hàm lượng calo thấp, chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu hơn và hỗ trợ quá trình giảm cân. Ngoài ra, chúng còn cung cấp các dưỡng chất quan trọng như vitamin và chất chống oxy hóa. 

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc giảm cân không chỉ dựa vào một loại trái cây nào. Cách tốt nhất bạn nên xây dựng một chế độ ăn khoa học, cân bằng, đa dạng, kết hợp với các nguồn protein chất lượng, rau xanh và tinh bột phức hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể nhờ tư vấn từ chuyên gia dinh dưỡng để đạt được kết quả tốt nhất.


>>> Xem thêm: 8 bài tập thể dục giảm cân hiệu quả nhất bạn nên áp dụng

 

Kết luận

Bài viết trên đã tổng hợp toàn bộ thông tin hữu ích về việc sử dụng hiệu quả trái cây trong quá trình giảm cân, gợi ý những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân cũng như gợi ý những loại giúp giảm cân hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho bạn điều chỉnh cân nặng và xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khoa học. Chúc bạn nhiều sức khỏe và giảm cân thành công!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM


 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật