Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn top 10+ cách giảm cân không cần tập thể dục hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Chắc hẳn ai cũng biết để giảm cân hiệu quả cần phải kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, công việc quá bận rộn khiến việc dành thời gian để tập luyện mỗi ngày cũng trở nên xa xỉ. Vậy có cách nào giúp giảm cân mà không cần tập luyện thể dục không? Hôm nay, Hệ thống Nhà Thuốc Việt xin chia sẻ đến các bạn top cách giảm cân mà không cần tập thể dục. Cùng theo dõi chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

1. Uống nhiều nước

Nước đóng vai trò quan trọng trong việc tăng tỷ lệ trao đổi chất tạm thời, thúc đẩy chuyển hóa năng lượng, tiêu hao mỡ thừa. Ngoài ra, uống nhiều nước có thể lấy đầy dạ dày, hạn chế cảm giác đói, khống chế lượng calo nạp vào, giúp giảm cân hiệu quả. Uống nước trước khi ăn sẽ giúp bạn có cảm giác lưng lửng bụng, từ đó nạp ít thức ăn vào bụng hơn.
Uống nhiều nước giúp giảm cân không cần tập thể dục 

Uống nhiều nước giúp giảm cân không cần tập thể dục

2. Không được bỏ bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì thế thói quen nhịn ăn sáng để giảm cân là một sai lầm nghiêm trọng. Nhịn bữa sáng thì sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa trưa hoặc bữa tối để bù lại. Đặc biệt, nhịn đói quá lâu sẽ khiến quá trình trao đổi chất chậm đi, ảnh hưởng đến quá trình đốt mỡ, giảm cân và cả chính sức khỏe của bạn. Nếu bạn không có nhiều thời gian để ăn sáng hàng ngày, hãy ăn một bữa sáng nhanh gọn như sử dụng các loại hạt, trái cây, cháo yến mạch.

3. Sử dụng chất béo có lợi

Chất béo có lợi có trong cá, quả hạch, quả bơ và dầu ô liu. Chúng giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn từ thức ăn và giúp chúng ta có cảm giác no lâu hơn. Vì vậy, thay vì cắt bỏ hoàn toàn chất béo, bạn nên thêm một lượng vừa phải chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình.

4. Ăn nhiều protein

Protein không chỉ cần thiết cho sức khỏe mà còn có thể làm tăng cảm giác no và giảm cảm giác đói, giúp bạn ăn ít calo hơn, từ đó dẫn đến giảm cân.
Vì vậy, nếu bạn muốn giảm cân mà không cần tập thể dục hoặc ăn kiêng nghiêm ngặt, hãy bắt đầu bằng cách tăng lượng protein nạp vào cơ thể. Hãy thử ăn trứng vào bữa sáng thay vì ngũ cốc hoặc thêm hạt hạnh nhân như một bữa ăn nhẹ.
Ăn nhiều protein giúp giảm cân không cần tập thể dục
 Ăn nhiều protein giúp giảm cân không cần tập thể dục

5. Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon vào ban đêm cũng rất cần thiết để duy trì cân nặng và có lợi cho sức khỏe tổng thể. Một giấc ngủ không chất lượng sẽ làm rối loạn các hormone quan trọng, bao gồm cả những hormone liên quan đến quá trình trao đổi chất. Do đó, ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ thừa cân hoặc béo phì.

6. Uống cà phê đen nguyên chất

Một thành phần nổi tiếng trong cà phê chính là caffeine, có thể tăng khả năng trao đổi chất trong cơ thể đến 11% và tăng tốc độ đốt cháy mỡ lên 29%. Do đó, nhâm nhi một tách cà phê đen trước bữa sáng và bữa trưa sẽ hỗ trợ đắc lực cho quá trình giảm cân.
Lưu ý là bạn chỉ nên dùng cà phê đen nguyên chất, không thêm sữa hoặc đường vào cà phê, hãy sử dụng cà phê đen nguyên chất và không nên uống cà phê đen vào bữa tối để tránh bị mất ngủ.

7. Giảm căng thẳng

Thói quen ăn uống của bạn có thể bị ảnh hưởng nếu bạn thường xuyên căng thẳng. Do đó, việc giảm căng thẳng cũng là một cách hiệu quả để giảm cân mà không cần tập thể dục. Theo một nghiên cứu năm 2017, căng thẳng và tâm trạng tiêu cực có liên quan đến việc ăn quá nhiều và giảm hoạt động thể chất, từ đó dẫn đến tăng cân.
Ngoài ra, căng thẳng mãn tính có thể làm tăng nồng độ cortisol, dẫn đến tăng cảm giác thèm ăn và tăng cân. Do đó, bạn cần thực hành các bài tập giảm căng thẳng như yoga, hít thở sâu hoặc thiền.
 Giảm căng thẳng giúp giảm cân không cần tập thể dục
 Giảm căng thẳng giúp giảm cân không cần tập thể dục

8. Kiểm soát lượng đường

Lượng đường trong máu cao kích hoạt cơ thể bài tiết insulin nhiều, khiến cơ thể tích trữ chất béo nhiều hơn. Để kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, bạn nên cắt giảm thói quen uống nước ngọt hay thức uống chứa đường sữa, tinh bột trắng và các loại bánh kẹo, đồ tráng miệng cũng chứa lượng đường cao, trái cây như nho, xoài,.... Ngoài ra, bạn hãy ăn nhiều các loại rau lá trước khi ăn các món chứa đường, tinh bột sẽ giúp kìm hãm tốc độ hấp thụ đường của cơ thể.

9. Nhai kỹ và ăn thật chậm

kỹ thức ăn khiến chúng ta ăn chậm hơn, điều này có liên quan đến việc giảm lượng thức ăn, tăng cảm giác no và giảm kích thước khẩu phần ăn. 
Một đánh giá gần đây thông qua 23 nghiên cứu quan sát đã báo cáo rằng những người ăn nhanh có nhiều khả năng tăng cân hơn những người ăn chậm hơn. Ngoài ra, những người ăn nhanh cũng có nguy cơ mắc béo phì cao hơn. Do đó, để giảm cân bạn nên tập thói quen ăn chậm hơn, hãy đếm số lần nhai mỗi miếng sau đó điều chỉnh sao cho phù hợp.

10. Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ không chỉ làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư mà còn có thể giúp bạn tăng cảm giác no, giúp no lâu hơn. Đặc biệt, chất xơ nhớt – loại được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật – rất hữu ích cho việc giảm cân, nó tạo thành gel khi tiếp xúc với nước, làm tăng sự hấp thụ các chất dinh dưỡng và làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.
Do đó, cách ăn uống giảm cân không cần tập thể dục là hãy tập trung vào việc bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn như đậu, măng tây, cam và táo,… 
 Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân không cần tập thể dục
Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm cân không cần tập thể dục

11. Bổ sung vitamin D

Các nghiên cứu cho thấy việc thiếu hụt vitamin D dễ dẫn đến béo phì, tiểu đường và trầm cảm. Do đó, cách giảm cân không cần tập thể dục là bổ sung vitamin D cho cơ thể. 
Bạn có thể nạp vitamin D bằng cách tắm nắng trước 8 giờ sáng hoặc bổ sung qua một số thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá béo, gan, thịt đỏ, nấm và ngũ cốc. 

12. Luân phiên tắm bằng nước ấm, nước lạnh

Cả nước ấm và nước lạnh đều có thể giúp chúng ta giảm cân. Nước ấm giúp tăng nhiệt độ cơ thể, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa tích lũy trong cơ thể còn nước lạnh lại kích thích quá trình đốt cháy mỡ để giữ ấm cơ thể. Do đó, bạn có thể tắm nước lạnh 23 độ trong 40 giây sau đó chuyển sang tắm nước ấm 40 độ trong 3 phút. Bằng cách này, cơ thể sẽ đốt cháy được một lượng calo đáng kể, từ đó giúp giảm cân. 
Với 10+ cách giảm cân không cần tập thể dục trên đây, Hệ thống Nhà Thuốc Việt hi vọng các bạn sẽ bỏ túi cho mình những phương pháp giảm cân hợp lý nhé. Bạn không nên áp dụng cùng lúc 12 phương pháp trên mà hãy thử từng phương pháp một để cảm nhận hiệu quả. Chúng tôi tin rằng một lối sống lành mạnh sẽ là phương pháp giảm cân hữu hiệu cho bạn mà không cần phải tập luyện.
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật