Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị suy nhược thần kinh hiệu quả

Bài viết được tham khảo bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân 

Suy nhược thần kinh tưởng chừng như chỉ là một loại tâm bệnh không có gì đáng lo ngại có thể tự khỏi mà không cần chữa trị. Thực tế đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm, bởi nếu để tình trạng suy nhược thần kinh kéo dài sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cả về sức khoẻ và tinh thần cho người bệnh. Hiện nay, tỷ lệ người mắc chứng suy nhược thần kinh rất cao, vậy nguyên nhân do đâu?

Cùng Nhà thuốc Việt đi tìm hiểu về triệu chứng, nguyên nhân cũng như các phương pháp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh tại nhà ngay bài viết dưới đây nhé.

Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh (hay còn gọi là hội chứng Da Costa) là căn bệnh thường gặp, có triệu chứng tương tự như bệnh tim. Đặc biệt, những người thường xuyên bị căng thẳng, stress, hay lo âu, dễ xúc động nổi nóng, rối loạn giấc ngủ… sẽ rất dễ bị suy nhược thần kinh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự rối chức năng của vỏ não và một số trung khu dưới vỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình phục hồi, tái tạo các cơ quan trong cơ thể.

Tuy suy nhược thần kinh là một bệnh về tâm lý khá phổ biến hiện nay, nhưng nếu để tình trạng bệnh kéo dài có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ và tinh thần của bệnh nhân, hơn nữa có thể dẫn đến nguy cơ mắc trầm cảm với tỷ lệ ngày càng tăng cao. 

Nguyên nhân suy nhược thần kinh

Nguyên nhân chủ yếu gây ra suy nhược thần kinh thường do những yếu tố gây chấn thương tâm thần của người mắc, bao gồm: 

1. Stress - căng thẳng quá độ: 

Tình trạng căng thẳng, stress kéo dài (do gặp bế tắc thất bại trong công việc, học tập, làm việc quá sức, mâu thuẫn gia đình, kìm nén quá mức...) khiến cơ thể và tinh thần bạn cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và dễ bị kích thích là nguyên nhân dẫn đến suy nhược thần kinh. 

2. Tình trạng mất ngủ kéo dài: 

Giấc ngủ bị gián đoạn, ngủ không đủ giấc, dễ bị giật mình tỉnh giấc khi ngủ khiến não bộ căng thẳng, đau đầu gây ảnh hưởng đến tâm lý cảm xúc, khả năng suy nghĩ dẫn đến suy nhược thần kinh.

Nguyên nhân mắc suy nhược thần kinh

Nguyên nhân mắc suy nhược thần kinh

3. Lối sống thiếu khoa học: 

Những người có lối sống buông thả thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… cũng dễ bị suy nhược thần kinh.

4. Thiếu hụt chất dinh dưỡng:

Ăn uống không đủ chất khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng, không đủ để cung cấp cho các hoạt động của cơ quan, đặc biệt là não bộ dẫn đến thiếu máu lên não, không tổng hợp đủ chất dẫn truyền thần kinh serotonin cho hoạt động của não bộ gây suy nhược thần kinh.

5. Chịu cú sốc tâm lý mạnh: 

Người chịu cú sốc tâm lý mạnh như: bị phá sản, mất đi người thân, bị lừa đảo,… cũng có thể dẫn tới suy nhược thần kinh.

6. Tác động của môi trường bên ngoài:

Một số tác động từ môi trường bên ngoài như: ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, môi trường làm việc căng thẳng,…

7. Bị mắc một số bệnh lý: 

Khi bị mắc một số bệnh lý như thiểu năng tuần hoàn não, chấn thương sọ não, huyết áp cao, xơ vữa động mạch, viêm loét dạ dày… khiến cơ thể mệt mỏi, lo âu kéo dài có thể dẫn đến tình trạng suy nhược thần kinh.

Dấu hiệu và triệu chứng của suy nhược thần kinh

1. Tâm trạng không ổn định, dễ bị kích thích: 

Những người dễ bị ảnh hưởng từ các kích thích bên ngoài (như tiếng nói chuyện to, tiếng cười, tiếng ồn,...), hay cáu bẳn, khó tập trung, dễ bị xúc động, thiếu kiên nhẫn, hay phản ứng quá mức, hay nôn nóng, hoặc luôn trầm lặng.

2. Tự cô lập bản thân: 

Những người bị suy nhược thần kinh thường có xu hướng tự cô lập, ngại giao tiếp và tiếp xúc với mọi người, sợ tới những nơi đông người.

Triệu chứng của suy nhược thần kinh
Triệu chứng của suy nhược thần kinh

3. Rối loạn giấc ngủ: 

Người có giấc ngủ bị gián đoạn, bị mất ngủ, khó ngủ hoặc tỉnh giấc nhiều lần khi ngủ, ngủ quá ít hoặc quá nhiều một cách bất thường. Vào ban ngày lại cảm thấy rất buồn ngủ, hay ngủ gà ngủ gật nhưng lên giường nằm lại không ngủ được khiến cơ thể ngày càng mệt mỏi.

4. Rối loạn cảm giác: 

Gồm các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, tê mỏi người, chán nản, buồn bã, dễ nhạy cảm và thường thay đổi theo trạng thái tâm lý.

5. Triệu chứng trên cơ thể và thần kinh: 

Người mắc chứng suy nhược thần kinh thường cảm thấy đau đầu, đau mỏi cổ, đau cột sống, thắt lưng, buốt xương sống, đau nhức cơ và có cảm giác như bị kim châm, kiến bò, tay chân và lưỡi run và nóng lạnh thất thường.

6. Tim đập nhanh: 

Suy nhược thần kinh khi bạn thường xuyên gặp tình trạng bị căng thẳng quá độ, khiến nhịp tim tăng cao, khó thở và có cảm giác co thắt ở ngực.

7. Huyết áp không ổn định:

Những người bị mắc chứng suy nhược thần kinh thường bị huyết áp thường xuyên không ổn định, hay đánh trống ngực, đau vùng tim, thân nhiệt tăng hoặc giảm bất thường, mạch đập lúc nhanh, lúc chậm.

8. Suy giảm trí nhớ: 

Những người hay mất tập trung, chú ý kém, giảm sút vì trí nhớ gây ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và công việc.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh suy nhược thần kinh

  • Người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực hoặc bị trầm cảm.
  • Người nghiện rượu.
  • Người có thói quen hút thuốc lá nhiều.
  • Người lao động trí óc hoặc làm trong môi trường phức tạp, ồn ào.
  • Người lớn tuổi.
  • Gia đình có người bị suy nhược thần kinh.
  • Người có tính cách hướng nội, ngại giao tiếp.

Suy nhược thần kinh có tự khỏi không?

Suy nhược thần kinh là căn bệnh về tâm lý khá phổ biến trong xã hội hiện đại. Vậy câu hỏi đặt ra liệu suy nhược thần kinh có tự khỏi không?

Câu trả lời là có, nếu bạn phát hiện sớm khi bệnh đang ở mức độ nhẹ và biết rõ nguyên nhân gây bệnh để điều chỉnh thay đổi lối sống lành mạnh thì bệnh sẽ dần dần thuyên giảm. Nhưng khi tình trạng đã đến giai đoạn nghiêm trọng, liên tục kéo dài thì bạn cần nhanh chóng đến thăm khám tại những bệnh viện uy tín để được các bác sĩ điều trị kịp thời, tránh để tình trạng kéo dài gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống.

Hơn nữa, tuy suy nhược thần kinh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và kiểm soát tốt nó sẽ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng về lâu dài đến sức khỏe và tinh thần của người mắc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến mắc bệnh trầm cảm.

Cách điều trị suy nhược thần kinh

Cách điều trị suy nhược thần kinh
Cách điều trị suy nhược thần kinh

Điều trị suy nhược thần kinh bằng Tây y

Phương pháp được dùng cho những người bị suy nhược thần kinh ở giai đoạn chuyển biến nặng. Lúc này bạn nên đi đến các cơ sở bệnh viện để được các bạn thăm khám và đưa ra phương pháp điều trị, kê đơn thuốc thích hợp.
Điều trị suy nhược thần kinh bằng Tây y
Điều trị suy nhược thần kinh bằng Tây y
Những thuốc chữa suy nhược thần kinh sẽ có hiệu quả nhanh, chứa các hoạt chất có tác dụng giảm suy nhược thần kinh, cải thiện tuần hoàn máu, giúp người bệnh ăn ngon ngủ tốt, thoải mái, thư giãn hơn. Tuy nhiên, về lâu về dài nó đem lại một số tác dụng phụ không tốt cho sức khoẻ.

Điều trị suy nhược thần kinh bằng Đông y

Phương pháp điều trị suy nhược thần kinh bằng Đông y được đánh giá khá cao, bởi nó an toàn lành tính, mang lại công dụng lâu dài và thích hợp sử dụng cho nhiều đối tượng. Không chỉ giúp hỗ trợ đièu trị bệnh hiệu quả mà phương pháp này còn có tác dụng thanh lọc, giải độc cơ thể và giúp bồi bổ cơ thể ngày càng khoẻ mạnh hơn.

Điều trị suy nhược thần kinh bằng Đông y

Điều trị suy nhược thần kinh bằng Đông y

Cụ thể, một số vị thuốc như sau:

  • Táo nhân: Trấn an thần kinh, dưỡng tâm, giảm âu lo, hỗ trợ điều trị bồn chồn kích ứng hồi hộp mất ngủ, đau tức vùng ngực, tim đập mạnh, cơ thể hư nhược nhiều mồ hôi, giúp dễ ngủ.
  • Cây lục lạc ba lá: Có tác dụng tiêu viêm, lợi tiểu, giúp trợ tiêu hóa, chữa suy nhược thần kinh rất tốt. 
  • Liên nhục (hạt sen): Giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ điều trị chứng đau đầu, điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe.
  • Cây thạch hộc: Có tác dụng thanh nhiệt, điều trị sốt nóng, nóng trong, suy nhược thần kinh, mất ngủ, đau đầu, hoa mắt…
  • Hợp hoan bì: Tác dụng an thần, lưu thống máu trong cơ thể, đặc biệt là não bộ. 
  • Cây mã đề nước: Thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể, giúp an thần chữa rối loạn thần kinh, suy nhược, mất ngủ hiệu quả.

Phương pháp điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh tại nhà hiệu quả

Để đẩy lùi suy nhược thần kinh thì phương pháp tốt nhất là thay đổi thói quen, lối sống hàng ngày trở nên tích cực và lành mạnh hơn, cụ thể:

Phương pháp điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh tại nhà

Phương pháp điều trị và phòng ngừa suy nhược thần kinh tại nhà

  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ chất dinh dưỡng như ăn nhiều rau củ tươi, hoa quả, uống nhiều nước, hạn chế ăn đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ và đồng thời chú ý lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể chỉ ăn vừa đủ, tránh nhồi nhét.
  • Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh, tinh thần được thư giãn, phấn chấn, sẵn sàng cho ngày mới. 
  • Không nên lạm dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia, cà phê,...
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tối thiểu 30 phút mỗi ngày để nâng cao sức khoẻ và khiến tinh thần thoải mái hơn.
  • Xây dựng một chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, luôn giữ tinh thần lạc quan và thoải mái, tránh tự tạo áp lực, căng thẳng quá độ cho bản thân. Thường xuyên chia sẻ, tâm sự với người thân, bạn bè những vấn đề áp lực để giảm thiểu sự mệt mỏi và tránh bị dồn nén cảm xúc quá nhiều.
  • Thường xuyên đi thăm khám sức khỏe để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.
  • Không tự ý sử dụng thuốc, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất. 
  • Không nên lạm dụng thuốc vì như vậy không những tình trạng bệnh không cải thiện mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ.
  • Bổ sung thêm dưỡng chất bằng các loại sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính.

Trên đây, Nhà thuốc Việt đã chia sẻ về các vấn đề xoay quanh bệnh suy nhược thần kinh cũng như biện pháp khắc phục, hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với các bạn. Bệnh suy nhược thần kinh có thể gặp ở mọi đối tượng, nên các bạn đừng chủ quan mà hãy luôn chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể, để phát hiện và điều trị kịp thời.

Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khoẻ hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!

Xem thêm:
 

Tham gia bình luận:

  • 82d3

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật