Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Chia sẻ] Các mẹo dân gian trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả và an toàn

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Mọc răng là một quá trình phát triển của trẻ sơ sinh thành trẻ nhỏ. Mọc răng thường bắt đầu diễn ra vào giai đoạn khoảng từ thời điểm trẻ được sáu tháng đến thời điểm trẻ được mười tháng. Sốt mọc răng, là một trong những triệu chứng phổ biến khi một chiếc răng mới mọc lên. Việc điều trị tình trạng sốt mọc răng xem chừng có vẻ đơn giản, tuy nhiên làm sao để lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất với bé là điều không dễ dàng chút nào.

Với kinh nghiệm 15 năm trên thị trường dược phẩm, Nhà thuốc Việt tự hào là điểm đến tin cậy của các gia đình Việt khi gặp các vấn đề về sức khoẻ. Dưới đây, hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu về các mẹo dân gian trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả và an toàn.

Các meo dân gian trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả và an toàn

Tổng quan về thời kỳ mọc răng ở trẻ

Trước tiên, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về thời kỳ mọc răng ở trẻ.

Thời kỳ mọc răng ở trẻ thường khác nhau ở mỗi bé, nhưng tựu chung là đa số các trẻ đều sẽ mọc chiếc răng đầu tiên vào thời điểm sáu tháng đến mười tháng.

Việc mọc răng ở trẻ sẽ diễn ra tuần tự, chứ không phải tất cả sẽ diễn ra cùng một lúc. Thông thường, trẻ sẽ mọc hai chiếc răng cửa giữa ở phía dưới trước. Cụ thể trình tự mọc răng của trẻ theo cặp là như sau:

  • Hai chiếc răng cửa giữa ở phía dưới.
  • Hai chiếc răng cửa giữa ở phía trên.
  • Hai chiếc răng cửa bên ở phía trên.
  • Hai chiếc răng cửa bên ở phía dưới.
  • Hai chiếc răng hàm thứ nhất phía trên.
  • Hai chiếc răng hàm thứ nhất phía dưới.
  • Hai chiếc răng nanh phía trên.
  • Hai chiếc răng nanh phía dưới.
  • Hai chiếc răng hàm thứ hai phía dưới.
  • Hai chiếc răng hàm thứ hai phía trên.

Giả sử rằng trẻ không xuất hiện bất kỳ tình trạng bệnh lý nào, thì trẻ sẽ tiếp tục mọc thêm 2 chiếc răng mới vào mỗi 2 tới 4 tháng cho tới khi được hai tuổi.

Hai chiếc răng cuối cùng của trẻ mọc lên là các răng hàm thứ hai phía dưới và phía trên. Các răng hàm thứ hai phía dưới sẽ mọc tại thời điểm trẻ được từ 23 đến 31 tháng tuổi, trong khi đó hai răng hàm thứ hai phía trên sẽ mọc vào thời điểm trẻ được từ 25 đến 33 tháng tuổi.

Tại thời điểm 3 tuổi, trẻ sẽ có khoảng 20 chiếc răng, là đã đầy đủ bộ răng sữa. Chúng ta cần lưu ý rằng, khi trẻ càng mọc nhiều răng hơn, thì mỗi lần trẻ mọc răng sẽ không còn quá vất vả như lần đầu các bạn chăm sóc nữa.

Thời điểm ba tuổi là lúc trẻ mọc đủ 20 chiếc răng sữa

Trẻ có bị sốt khi mọc răng không?

Có rất nhiều bậc cha mẹ từng tự hỏi rằng, sốt và mọc răng có phải là hai điều liên quan đến nhau không. Câu trả lời mà Nhà thuốc Việt đưa ra là khi trẻ mọc răng thì thường rất hiếm khi gây ra sốt, mà thông thường trẻ có thể và sẽ xuất hiện sốt khi mắc bệnh hay bị nhiễm trùng. Đây là điều quan trọng, vì khi trẻ bị sốt trong lúc mọc răng, điều này thường là do một thứ gì khác mà cần được chăm sóc về y tế.

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra 2 lý do chính để giải đáp cho câu hỏi vì sao trẻ thường sốt khi mọc răng:

  • Trẻ tiếp xúc với nhiều yếu tố bệnh sinh: Khi đạt từ 6 tháng đến 1 tuổi, trẻ sơ sinh thường mút và nhai nhiều thứ để khám phá. Trong giai đoạn này, cách khám phá phổ biến nhất của trẻ là đưa tất cả mọi thứ vào trong miệng. Đây chính là một yếu tố khiến trẻ tiếp xúc với nhiều yếu tố bệnh sinh dễ gây sốt.
  • Trẻ bị mất kháng thể: Khi trẻ sơ sinh đạt từ 6 tháng đến 1 tuổi, chúng sẽ dần mất đi nhiều loại kháng thể mà các mẹ truyền sang khi sinh nở. Điều này dẫn tới việc hệ miễn dịch của trẻ phải tự học cách đương đầu và sản sinh kháng thể riêng của bản thân cho các bệnh nhiễm trùng như cảm cúm và cảm lạnh.

Hầu như tất cả các bệnh nhiễm vi khuẩn và virus đều có thể dẫn tới sốt - từ cảm cúm, cảm lạnh cho tới nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường tiết niệu cho tới bệnh viêm màng não mô cầu. Khi trẻ bị sốt với các triệu chứng nhiễm trùng nhẹ hay các bệnh nghiêm trọng hơn, điều đáng quan tâm là việc trẻ mọc răng không phải là thủ phạm, mà bạn cần đưa trẻ đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm cách dùng nước lá Tía tô hạ sốt cho trẻ tại đây.

Trẻ nhỏ khám phá mọi thứ bằng cách cho vào miệng nên dễ bị sốt

Một số mẹo dân gian trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả và an toàn

Dưới đây, Nhà thuốc Việt sẽ giới thiệu cho bạn về một số mẹo dân gian trị sốt mọc răng cho bé hiệu quả và an toàn, để bạn tham khảo:

1/ Cho trẻ mặc quần áo thoải mái và thoáng mát

Một trong những cách đơn giản nhất giúp trẻ nhỏ nhanh hạ sốt khi bị sốt mọc răng chính là bạn hãy cho bé mặc những bộ quần áo đơn giản và thoáng mát. Vào ban đêm, khi nhiệt độ hạ thấp, bạn chỉ nên cho bé đắp một lớp chăn mỏng sẽ giúp bé thoải mái hơn. Chăn mỏng cũng giúp trẻ không gia tăng thân nhiệt như các loại chăn quá dày.

Khi bị sốt nên cho trẻ mặc quần áo thoải mái và thoáng mát

2/ Cho trẻ tắm bồn với nước nóng

Hãy cho trẻ ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm. Nhiệt độ của nước được coi là ấm và không quá nóng khi bạn đưa phần cánh tay phía trong vào. Luôn giám sát trẻ thật kỹ lưỡng trong suốt quá trình tắm để tránh trường hợp trẻ bị ngạt nước.

Tại sao bạn nên cho trẻ tắm với nước nóng mà không phải là nước lạnh? Bởi, nước lạnh có thể khiến trẻ run rẩy nhiều hơn, mà điều này lại gián tiếp khiến thân nhiệt của trẻ tăng cao.

Sau khi tắm xong, bạn nên lau khô cho trẻ ngay lập tức, và mặc quần áo cho trẻ. Thực hiện đầy đủ các hướng dẫn như Nhà thuốc Việt có liệt kê trên đây sẽ góp phần khiến cơn sốt của trẻ nhanh hạ hơn.

Việc lau người hay tắm với cồn để hạ thân nhiệt nhanh chóng không được chúng tôi khuyến nghị, vì điều này có thể gây hại cho trẻ.

3/ Bổ sung đầy đủ lượng nước cần thiết hàng ngày cho trẻ

Khi bị sốt, cơ thể của trẻ mất đi một lượng dịch rất lớn. Do đó, chúng ta cần bổ sung nước đầy đủ cho trẻ, thường là nhiều hơn một chút so với mức bình thường, để bù đắp lại phần đã hao hụt trong quá trình trẻ bị sốt.

Lượng nước bổ sung hàng ngày cho trẻ nhỏ rất đa dạng. Bạn có thể cho trẻ bú sữa mẹ, sữa công thức, ăn cháo, ăn súp hoặc nước trái cây. Bên cạnh đó, nước lọc cũng là một lựa chọn rất hữu ích.

Để nhận biết trẻ có được cung cấp đủ lượng nước cần thiết hàng ngày hay không, hãy đảm bảo rằng bạn thấy nước mắt có chảy ra khi trẻ khóc, phần miệng của trẻ ẩm ướt và trẻ đi tiểu bình thường hàng ngày. Nếu các dấu hiệu này không khả quan, bạn cần liên hệ với Bác sĩ Nhi khoa nhằm có được cách chăm sóc trẻ tốt nhất để bé không bị mất nước.

Click vào đường link này để biết về các loại thực phẩm mà trẻ nên ăn và không nên ăn.

Cho trẻ uống đủ nước giúp hạ sốt nhanh khi mọc răng

4/ Cho bé nghỉ ngơi hoàn toàn để nhanh hồi phục

Theo các Bác sĩ Nhi khoa, trẻ nhỏ thường cần thời gian nghỉ ngơi nhiều để nhanh hồi phục, đặc biệt là khi bị sốt mọc răng.

Các lưu ý khi trị sốt mọc răng cho bé

Mặc dù việc mọc răng ở trẻ nhỏ không trực tiếp gây ra tình trạng sốt, chúng tôi hiểu rằng các bạn luôn rất lo lắng khi con của mình bị ốm và khởi phát cơn sốt bất cứ khi nào. Hãy nhớ rằng, tình trạng sốt ở trẻ, dù bé có mọc răng hay không, thường có sự khác biệt chút ít với các trẻ lớn tuổi hơn và người lớn.

Các Bác sĩ Nhi khoa thường sẽ có những hướng dẫn chuyên môn nhằm giúp bạn nhận biết khi nào, và cần làm gì khi trẻ bị sốt. Tuy nhiên, trên đây chúng tôi cũng đã giới thiệu cho bạn về các triệu chứng khi trẻ bị sốt, đặc biệt là khi sốt mọc răng, bao gồm cả buồn nôn và nôn, cũng như tiêu chảy. Đây là các dấu hiệu cảnh báo những tình trạng bệnh lý nguy hiểm hơn, có thể cần phải điều trị. Các bạn cần lưu ý kỹ những điều này, thì việc chăm sóc trẻ sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn mỗi ngày.

Cần lưu ý về các triệu chứng của trẻ khi sốt mọc răng và đi khám nếu cần

Khi nào cần đi khám nha sĩ

Các chuyên gia khuyến nghị rằng các bậc cha mẹ nên cho trẻ đi khám nha sĩ vào thời điểm bé sinh nhật lần đầu tiên, hoặc khi trẻ mọc chiếc răng đầu tiên. Tuy lần đi khám đầu tiên này sẽ không quá căng thẳng như khi trẻ mọc hết toàn bộ hàm răng, nhưng các bạn cũng cần đảm bảo rằng trẻ thoải mái với việc thăm khám với nha sĩ. Bởi, đó chính là bước đầu nhằm giúp trẻ có được sức khoẻ răng miệng tuyệt vời.

Nên cho trẻ đi khám nha sĩ vào sinh nhật một tuổi

hoặc khi mọc chiếc răng đầu tiên

Kết luận

Thời kỳ mọc răng và sốt mọc răng có thể được xem là một khoảng thời gian không mấy dễ chịu với cả trẻ và các bậc cha mẹ. Tuy nhiên, chúng ta nên biết rằng, giai đoạn này chỉ là tạm thời. Những sự vất vả khi chăm sóc trẻ, đặc biệt là khi bé bị sốt mọc răng sẽ hoàn toàn biến mất khi trẻ được khoảng 3 tuổi. Lúc này, hàm răng của trẻ đã mọc đầy đủ, trở thành một niềm vui và niềm tự hào cho các ông bố bà mẹ.

Cám ơn Quý Độc giả đã quan tâm và theo dõi bài viết trên đây của chúng tôi. Hãy đặt câu hỏi cho các Dược sĩ Tư vấn, nếu còn bất cứ thắc mắc nào mà bạn cần giải đáp.

---------------------------------------------

>>> Xem thêm sản phẩm liên quan <<<

Viên sủi hạ sốt Paracetamol 500

MUA NGAY

 ---------------------------------------------

Tài liệu tham khảo:

[1] Baby Teething Fever—Can Teething Really Cause a Fever?

https://www.pampers.com/en-us/baby/teething/article/teething-fever

[2] Can teething cause a fever?

https://www.medicalnewstoday.com/articles/baby-teething-fever#teething-and-fever

[3] Can Teething Cause a Fever in Babies?

https://www.healthline.com/health/teething-fever

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 2610

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật