Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bật mí 7 bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Căng thẳng là điều bạn khó tránh khỏi trong cuộc sống, đặc biệt là cuộc sống hiện đại như ngày nay. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần mà còn cả thể trạng của bạn. Trong đó, chất lượng giấc ngủ suy giảm là một trong những tác động rõ rệt nhất của căng thẳng. Vậy làm thế nào để bạn ngủ ngon dù căng thẳng. Những bí quyết cụ thể đó là gì, bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu ở bài viết ngay sau đây nhé!

1. Tập thói quen ngủ đúng giờ

Thói quen có sức mạnh to lớn trong rất nhiều việc. Sự nhịp nhàng, lập đi, lặp lại thời điểm ngủ nhất định trong ngày, giúp não chúng ta ghi nhận thời điểm ngủ chính xác. Nhờ vậy mà bạn có được giấc ngủ dễ dàng hơn. 

 Ngủ dễ hơn nhờ thói quen ngủ đúng giờ

Ngủ dễ hơn nhờ thói quen ngủ đúng giờ

Một khi trở thành thói quen sinh lý, thì mỗi ngày, vào đúng khoảng thời gian đó, não sẽ nhắc nhở bạn “đến giờ đi ngủ rồi đấy”. Lời nhắc này tưởng chừng như không mấy quan trọng, nhưng có lại có tác dụng đến không ngờ. Khi mà não chi phối mọi hoạt động của cơ thể, thì việc ngủ khi đã trở thành thói quen cũng sẽ được điều hòa nhịp nhàng, giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu hơn. 

>>> Xem thêm: Bật mí 5 cách tự nhiên chống mất ngủ hiệu quả nhất không nên bỏ lỡ

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn thư giãn, giảm căng thẳng và cân bằng lại đồng hồ sinh học của bạn. Ngoài ra, tập thể dụng còn làm tăng nhiệt độ trung tâm cơ thể. Để sau khi cơ thể dần trở về nhịp sinh học bình thường sau khi tập, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ hơn. Đó là lý do vì sao tập thể dục thường xuyên giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn và ngủ ngon hơn. 

 Tập thể dục thường xuyên để ngủ ngon hơn

Tập thể dục thường xuyên để ngủ ngon hơn

Nhưng để có được giấc ngủ ngon nhờ tập luyện thể dục, bạn cần tạo được thói quen tập luyện thường xuyên. Trung bình mỗi tuần nên tập từ 5 - 7 ngày, mỗi lần cần tập khoảng 30 phút, không nên tập quá ít sẽ không đủ để tăng nhiệt độ trong cơ thể. Lưu ý mức độ tập là tùy theo thể trạng của mỗi người, do đó bạn nên lựa chọn môn thể thao thích hợp với thể lực của bản thân. 

3. Tập thở

Thở có vai trò quan trọng trong việc điều hòa tâm và thân của bạn. Khi tập trung vào nhịp thở, tâm trí ta được thư giãn. Đó cũng là lúc từng tế bào trong cơ thể bắt đầu được thả lỏng, những căng thẳng được giãn ra, rồi dần dần biến mất khi bạn chìm vào giấc ngủ. 

 Tập thở giúp giảm căng thẳng, để ngủ ngon hơn

Tập thở giúp giảm căng thẳng, để ngủ ngon hơn

Giai đoạn đầu tập thở bạn sẽ khó tập trung, vì nhiều yếu tố xung quanh và những suy nghĩ hỗn loạn trong trí não mình. Do đó, để dễ dàng hơn, bạn hãy tập dần dần, rồi tăng dần thời gian thở. Nên tập ở nơi thoáng gió và yên lặng, lúc đó bạn sẽ tập trung dễ hơn. 

Tập thở không chỉ là cách bạn có thể làm hàng ngày để cải thiện giấc ngủ của mình, mà hơi thở còn kết nối bạn sâu hơn với bản thân. Từ đó, giúp bạn cân bằng được cảm xúc, tái tạo lại năng lượng tốt hơn. 

4. Tránh ăn quá no trước khi ngủ

Có một sự gắng kết thú vị giữa não và dạ dày. Sự tác động qua lại giữa hai cơ quan này giúp bạn nhận biết được cảm giác đói, no. Bình thường vào ban ngày khi “căng da bụng, chùng da mắt”, do đó khi dạ dày được lấp đầy làm bạn buồn ngủ hơn. 

Nhưng, khi ăn quá nó lại là câu chuyện khác. Lượng thức ăn quá tải, khiến dạ dày phải hoạt động mạnh mẽ hơn thường kệ. Điều này vô tình đánh thức não cũng phải hoạt động cực lực hơn để giảm bớt cảm giác no. Và rồi cơn ngủ sẽ lẳng lặng rời bạn lúc nào không hay. 

 Ăn quá no sẽ làm bạn khó ngủ

Ăn quá no sẽ làm bạn khó ngủ

Hơn nữa, việc ăn đêm về lâu về dài ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể của bạn. Phần năng lượng dư thừa từ bữa khuya làm mỡ tích tụ ở cơ quan nội tạng. Từ đó, gây ra nguy cơ bệnh lý tiềm ẩn, đặc biệt là những bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp, mỡ máu,...

Do đó, để có giấc ngủ tốt, chiều được cả 2, bạn hãy dùng một ly sữa ấm. Kết hợp cùng bữa tối cân bằng, tinh thần thư giãn nhờ tập luyện thể thao trước đó, sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn. 

>>> Xem thêm: 6 thực phẩm cần tránh ăn trước khi đi ngủ

5. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ

Có những món ăn hàng ngày có thể hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Khi dùng sẽ giúp hệ thần kinh được thư giãn hơn. Nhờ vậy mà giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện tốt hơn. Phối hợp cùng chế độ ăn hợp lý, sinh hoạt điều độ, tập luyện cân bằng,... chắc chắn sẽ giúp bạn giảm bớt đáng kể căng thẳng để có được giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. 

 Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ để ngủ ngon giấc hơn

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ để ngủ ngon giấc hơn

Riêng trong việc dùng thực phẩm để hỗ trợ giấc ngủ tốt hơn, Nhà thuốc Việt gợi ý cho bạn một số thực phẩm, cùng vài loại trà thảo dược sau:

  • Bổ sung thêm một số thực phẩm sau: hạt sen, hạnh nhân, kiwi, chuối
  • Dùng thêm một số loại trà thảo dược như: hoa cúc, bình vôi, lạc tiên (rọ heo, chùm bao), tâm sen,...

6. Hạn chế dùng thiết bị điện tử trước khi ngủ

Những thiết bị điện tử ngày ngày đang lấy dần đi giấc ngủ chất lượng của chúng ta. Sức hút từ mạng xã hội, truyền thông là điều không ai có thể chối cãi. Giống như một “chất độc” không mùi, không vị, thiết bị điện tử “đầu độc” bộ não của chúng ta một cách thầm lặng. 

 Hạn chế dùng thiết bị điện tử giúp bạn ngủ ngon hơn

Hạn chế dùng thiết bị điện tử giúp bạn ngủ ngon hơn

Làm sao bạn có thể ngủ khi não đang mải theo dõi những nội dung đầy hứng thú ở mạng xã hội. Khối óc của chúng ta làm cách nào tĩnh lặng khi bạn vẫn mải mê dán mắt vào màn hình điện thoại. Như vậy thì giấc ngủ chất lượng đến với bạn bằng cách nào khi bị ngăn bởi thiết bị điện tử. Vì vậy, một khi đã lên giường, bạn nên hết tất cả những thiết bị điện thoại như máy tính, điện thoại, ipad,... thư giãn để chìm vào giấc ngủ dễ dàng và nhanh hơn. 

>>> Xem thêm: Mách bạn 4 cách trị mất ngủ cho người trẻ

7. Tạo không gian thư giãn 

Không gian thư giãn cũng là điều quan trọng không kém giúp bạn ngủ ngon dù đang căng thẳng. Chiếc giường êm ái, căn phòng gọn gàng, không khí trong lành, hương thơm quen thuộc,... tất cả tạo nên không gian riêng tư, dễ chịu và thoải mái, giúp bạn ngủ ngon hơn. 

 Ngủ ngon hơn khi tạo không gian thư giãn

Liệu pháp mùi hương từ tinh dầu tạo không gian dễ ngủ hơn

Để tăng cường hơn chất lượng cho không gian ngủ, bạn có thể dùng những cách sau:

  • Tắt thông báo từ thiết bị điện tử
  • Mở máy lạnh hoặc quạt vừa phải
  • Tắt đèn không cần thiết, không nên dùng đèn ngủ có ánh sáng quá mạnh
  • Lựa chọn mùi hương mà bạn thích, rồi cho vào máy xông tinh dầu
  • Nếu thích khí trời, bạn có thể mở cửa sổ để đón gió vào phòng
  • Vệ sinh chăn nệm thường xuyên để tạo cảm giác sạch sẽ, thoáng mát hơn cho chiếc giường của bạn

Mong rằng, qua những mẹo nhỏ trên Nhà thuốc Việt sẽ giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn. Hy vọng rằng, những căng thẳng từ cuộc sống của bạn sẽ vơi đi phần nào khi bạn áp dụng những cách trên. 

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bệnh lý cũng như cần tư vấn về thuốc, bạn có thể liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

>>> Xem thêm: 10+ loại TPCN, thuốc bổ cho bé ăn ngon ngủ ngon được tin dùng nhất hiện nay

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật