Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bật mí 8+ cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả nhất

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng 

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, vấn đề sức khỏe về gan là bệnh lý ngày càng phổ biến. Từ ngày xưa trong dân gian Việt Nam đã lưu truyền nhiều bài thuốc nam hỗ trợ giải độc gan và hỗ trợ điều trị các bệnh lý khác và nó vẫn được sử dụng đến ngày nay. Tuy nhiên, có không ít bạn đọc đang băn khoăn liệu những cây thuốc nam giải độc gan có thực sự an toàn, hiệu quả? Nhà thuốc Việt sẽ giải đáp các thắc mắc của bạn đọc liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây. 

1. Gan bị nhiễm độc do đâu? 

Trước khi tìm hiểu về những cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả, hãy cùng Nhà thuốc Việt lý giải nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc. 

Như các bạn đã biết, gan là cơ quan quan trọng không thể thiếu, nó đóng vai trò giải độc, lọc chất độc hại ra khỏi cơ thể. Nhưng nếu gan hoạt động quá tải hoặc không hoạt động đúng cách, chức năng giải độc sẽ bị suy yếu, từ đó dẫn đến các chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể. 

Nguyên nhân làm gan bị nhiễm độc
Nguyên nhân làm gan bị nhiễm độc 

Những nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc có thể là: 

  • Nạp vào cơ thể quá nhiều các loại đồ uống có cồn như rượu, bia,... 
  • Thường xuyên tiếp xúc với các chất độc hại như hóa chất, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,... hoặc ở lâu dài trong môi trường làm việc, môi trường không khí bị ô nhiễm. 
  • Uống các loại thuốc có tác dụng phụ gây hại cho gan. 
  • Ăn quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ uống có ga, thức ăn có nhiều chất béo. 
  • Môi trường sinh sống, làm việc thiếu độ ẩm, không khí căng thẳng, áp lực công việc lớn, thường xuyên stress,... 
  • Mắc các bệnh lý về gan như viêm gan C, viêm gan B, viêm loét đại tràng,...  

>>> Tham khảo thêm: Nguyên nhân uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn và cách khắc phục?

2. Dùng cây thuốc nam giải độc gan có thực sự an toàn, hiệu quả? 

Sự thành công của y học cổ truyền đã được minh chứng một phần thông qua việc con người vẫn dùng cây thuốc nam giải độc gan. Cách giải độc này có thể giúp cơ thể cải thiện hoạt động chức năng của gan nếu người bệnh dùng đúng liều lượng, dùng đúng cách.

Những cây thuốc nam có sẵn trong tự nhiên chứa thành phần dược tính không chỉ có tác dụng bổ thận, mát gan mà còn giúp bảo vệ cơ quan này khỏi những tác nhân xấu. Bên cạnh đó, nguyên liệu thiên nhiên lành tính nên sử dụng được trong thời gian dài, dễ tìm kiếm và chi phí lại rất phải chăng. Đó cũng là lý do tại sao phương pháp giải độc gan này được lưu truyền tới bây giờ. 

Cây thuốc nam giải độc gan có thực sự an toàn, hiệu quả?
Cây thuốc nam giải độc gan có thực sự an toàn, hiệu quả? 

Ngày nay, với sự kết hợp giữa y học hiện đại và y học cổ truyền, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp giải độc gan phù hợp, an toàn với bản thân nhất. Tuy nhiên, không chỉ với phương pháp dùng cây thuốc nam giải độc gan mà tất cả những phương pháp điều trị khác đều có thể bị “phản tác dụng” nếu người bệnh dùng không đúng cách, quá phụ thuộc vào thuốc hay nói cách khác là lạm dụng thuốc. Khi đó, gan sẽ phải hoạt động quá mức hơn, dễ suy yếu và nhiễm độc nghiêm trọng hơn. 

Có không ít bệnh nhân vẫn giữ thói quen tự ý dùng các cây thuốc nam mà không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Do đó, họ sẽ rất dễ phải đối mặt với những tác dụng phụ tiêu cực. Vì vậy, bệnh nhân khi dùng cây thuốc nam để giải độc gan cần phải thực hiện theo đúng hướng dẫn về liều lượng cũng như cách dùng đúng cách. 

>>> Xem thêm: Thuốc giải độc gan trị ngứa như thế nào? Lưu ý khi dùng thuốc giải độc gan

3. Tổng hợp 8+ cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả nhất  

Muốn dùng cây thuốc nam giải độc gan an toàn, hiệu quả, bạn cần tuân theo chỉ dẫn, tư vấn từ chuyên gia, bác sĩ y học cổ truyền, hiện đại. Không ít người đang rất tò mò những cây thuốc nam có tác dụng giải độc gan là những loại cây nào? Dưới đây là thông tin về 8+ cây thuốc nam có tác dụng giải độc gan mà bạn có thể tham khảo. 

Cây atiso 

Atiso là cây thuốc nam đã quá đỗi quen thuộc với mỗi gia đình Việt Nam. Atiso nổi tiếng với tác dụng mát gan, giải độc gan và có thể được bác sĩ chỉ định dùng cho người bệnh viêm gan, suy giảm chức năng gan. 

Chẳng ngoa khi nói rằng, atiso chính là “thần dược tự nhiên” của những người bị bệnh lý liên quan đến gan. Không chỉ giúp loại bỏ sạch độc tố trong gan mà atiso còn giúp chị em phái đẹp có làn da mịn màng, không mụn. 

Atiso chính là “thần dược tự nhiên” điều trị bệnh lý về gan
Atiso chính là “thần dược tự nhiên” điều trị bệnh lý về gan 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thấy trong lá atiso chứa nhiều acid hữu cơ, hợp chất flavonoid; trong hoa atiso có 2 thành phần là taraxasterol và faradiol - những chất có công dụng ức chế viêm khá hiệu quả. 

Có thể bạn chưa biết, cao atiso có rất nhiều công dụng như lợi mật, bảo vệ gan, hạ thấp cholesterol, là nguyên liệu quen thuộc trong bài thuốc trị viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật,... 

Cây mã đề 

Mã đề là cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả, an toàn cho sức khỏe tiếp theo mà Nhà thuốc Việt muốn giới thiệu tới bạn đọc. Loại cây này có khả năng hút độc trong cơ thể cực tốt, có vị ngọt, mang tính hàn với tác dụng thanh nhiệt, làm sạch phong nhiệt ở gan thận, làm tiêu tắc nghẽn, trị đau mắt đỏ, mụn nhọt, viêm gan... 

Cây mã đề có tác dụng giải độc gan
Cây mã đề có tác dụng giải độc gan 

Người ta chứng minh cây mã đề có thể chống độc, bảo vệ gan hiệu quả thông qua hàm lượng lớn Aucubin chứa trong cây. Nếu bạn chưa biết dùng cây mã đề để giải độc gan sao cho hiệu quả thì có thể tham khảo 2 cách dưới đây: 

  • Cách 1: Đem rau mã đề đi rửa sạch và cắt nhỏ, tiếp đến nấu chín thịt lợn và cho rau vào nấu chung. Cuối cùng nêm nếm gia vị cho vừa ăn và tắt bếp là bạn có thể thưởng thức món ăn cực ngon, tốt cho gan. Hãy thưởng thức món ăn với cây mã đề này từ 2 - 3 lần/tuần và kiên trì trong vòng 3 - 4 tuần để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất!
  • Cách 2: Đem mã đề phơi khô và nấu thành nước uống giải khát hàng ngày. 

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, phụ nữ đang mang thai, người thận yếu, đặc biệt là người già không nên sử dụng rau mã đề. 

Cây rau diếp cá

Trong bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình Việt, diếp cá là loại rau thơm không còn xa lạ, đây cũng là cây thuốc nam có tác dụng giải độc gan phổ biến. Theo Đông y, diếp cá là loại cây có tính mát với tác dụng chính là chống viêm và giải độc gan. Bên cạnh đó, loài cây này cũng có tác dụng giảm cholesterol trong cơ thể, giảm đau bụng và nâng cao chức năng tiêu hóa. 

Cây hoa cúc 

Nhắc đến các cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả thì không thể nào bỏ qua cái tên cây hoa cúc. Hoa cúc là cây thuốc có vị ngọt, mang tính mát với tác dụng thanh nhiệt, giải độc gan và có thể làm dịu stress, căng thẳng dây thần kinh. 

Cây hoa cúc có vị ngọt, tính mát, hỗ trợ giải độc gan hiệu quả
Cây hoa cúc có vị ngọt, tính mát, hỗ trợ giải độc gan hiệu quả 

Bên cạnh đó, vị thuốc này cũng giúp cơ thể phòng ngừa ung thư, kháng khuẩn, hạ huyết áp,... Để đạt hiệu quả trị bệnh tốt nhất, bạn có thể kết hợp hoa cúc với những loại thảo dược khác như cam thảo, hoa kim ngân sắc,... 

Cây diệp hạ châu 

Diệp hạ châu hay còn được gọi với cái tên vô cùng thú vị khác là “cây chó đẻ”, là cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả. Theo y học cổ truyền thì cây có tính mát, vị ngọt, hơi đắng. Vị thuốc này ngoài dùng để giải độc gan thì còn có tác dụng ngăn chặn các virus phát triển như viêm gan B, viêm gan C; giảm đau đầu, đau bụng, chống viêm, chống oxy hóa,... 

Lưu ý: Nếu bà con dùng thường xuyên trong thời gian dài thì mỗi ngày chỉ nên sắc uống từ 8 - 20 gram diệp hạ châu phơi khô để không bị phản tác dụng nhé!

>>> Xem thêm: Uống thuốc giải độc gan vào lúc nào tốt nhất? Đối tượng nên sử dụng?

Cây nhọ nồi 

Theo y học cổ truyền, cây nhọ nồi là vị thuốc có tính hàn, vị ngọt, đặc biệt là không chứa độc tính. Dân gian xưa thường dùng cây thuốc này để chữa cảm sốt, bên cạnh đó nó cũng có tác dụng mát gan, bổ thận, thanh lọc cơ thể, hỗ trợ điều trị tâm thận nóng,... rất hiệu quả. 

Cây nhọ nồi rất quen thuộc với người dân Việt Nam
Cây nhọ nồi rất quen thuộc với người dân Việt Nam 

Các vị chuyên gia Đông y đã chứng minh rằng cây nhọ nồi có công dụng cải thiện chức năng gan và những bệnh lý khác về gan hoặc bệnh vàng da. Để giải độc gan trong cơ thể, bạn chỉ cần sắc cỏ nhọ nồi uống hàng ngày hoặc làm thành bột mịn trộn với nước cơm. 

Cây cà gai leo 

Cây cà gai leo nổi tiếng với tác dụng tiêu độc, khi được chế biến thành trà giải độc gan, nó có thể trị nóng gan, gan yếu. Nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện đã tìm thấy trong cà gai leo chứa các chất dinh dưỡng như flavonoid và glycoalkaloid hay saponin steroid, solasodinon... 

Đây đều là những chất giúp hỗ trợ điều trị viêm gan virus, hạn chế khối u tăng trưởng, đồng thời còn ngăn ngừa các triệu chứng xơ vữa động mạch xảy ra… Có thể bạn chưa biết, cà gai leo chính là dược liệu duy nhất cũng là dược liệu đầu tiên cho đến hiện tại đã được chứng minh là có hiệu quả điều trị tốt trên những bệnh nhân viêm gan virus, đặc biệt là viêm gan B mãn tính. 

Cây cà gai leo với nhiều công dụng cho sức khỏe
Cây cà gai leo với nhiều công dụng cho sức khỏe 

Trong dân gian, ông cha ta thời xưa thường dùng cây cà gai leo để giải rượu, trị những triệu chứng chướng bụng, mệt mỏi, táo bón, vàng da, vàng mắt,... Đây cũng là một loại cây thuốc nam giải độc gan an toàn, hiệu quả mà bạn nên sử dụng. 

>>> Xem thêm: Review top 7 TPCN, thuốc giải độc gan tốt nhất trên thị trường hiện nay

Cây nhân trần 

Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy cây nhân trần ở khắp mọi nơi vì nó mọc hoang ở đồi núi, đồng ruộng,... Đây là cây thuốc nam giải độc gan có tác dụng tăng tiết mật, giải độc, chống viêm, kháng khuẩn,... vô cùng hiệu quả. 

Ngoài ra, nước sắc từ cây nhân trần còn được dùng rất phổ biến trong việc chữa bệnh cảm, sốt, bệnh gan, giúp phụ nữ sau sinh nhanh chóng phục hồi sức khỏe,... Bạn cũng có thể kết hợp vị thuốc này với quả dành dành để nâng cao hiệu quả chữa bệnh viêm gan vàng da. 

Như vậy, qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Việt đã giới thiệu tới bạn đọc 8+ cây thuốc nam giải độc gan hiệu quả, an toàn cho sức khỏe. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về các vị thuốc nam, lựa chọn được bài thuộc phù hợp để bảo vệ và nâng cao sức khỏe của chính mình và người thân xung quanh. 

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi thắc mắc gì về các vấn đề liên quan tới các bệnh lý hoặc tìm mua sản phẩm chăm sóc sức khỏe tiêu hóa - gan mật hiệu quả, uy tín, an toàn thì có thể liên hệ hiệu quả thì hãy liên hệ ngay tới Nhà thuốc Việt bằng một trong cách hình thức dưới đây nhé!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM.

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật