Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nguyên nhân uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn và cách khắc phục?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Khi cơ thể bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu như nổi mụn nhọt, cảm giác nóng bừng trong người, sự thay đổi về sắc tố da,... nhiều người nghĩ rằng họ đang bị vấn đề về gan và có thể là do uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân của vấn đề này, Nhà Thuốc Việt đã tập hợp các kiến thức bổ ích giúp tìm ra nguyên nhân uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn và cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Tìm hiểu về thuốc giải độc gan

Thuốc giải độc gan, hay còn gọi là thuốc bổ gan hay thuốc mát gan. Thuốc này được bào chế từ các thảo dược, bao gồm các loại cây thuốc nam giải độc gan, và dùng trong y học dân gian hoặc y học truyền thống như thuốc Nam và Đông Y. Thuốc giải độc gan có thể dùng độc lập hoặc kết hợp với một số thành phần khác nhau giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về gan.

Tham khảo ý kiến của dược sỹ trước khi dùng thuốc giải độc gan
Tham khảo ý kiến của dược sỹ trước khi dùng thuốc giải độc gan

Thế nhưng, có một số loại thuốc chưa được kiểm nghiệm lâm sàng do đó mà nhiều người sử dụng sẽ dẫn đến tình trạng ngứa, nổi mụn, cảm giác nóng bừng trong người và một số triệu chứng khác.

Khi nào cần uống thuốc giải độc gan?

Tùy theo tình trạng sức khỏe, cơ địa và lối sống sinh hoạt của mỗi người mà có cách giải độc gan khác nhau. Thông thường những người có lối sống lành mạnh, không dùng đồ uống có cồn và không mắc các bệnh lý về gan thì không cần phải giải độc gan. Bởi vì gan là cơ quan duy nhất trong cơ thể có khả năng tự hồi phục và loại bỏ độc tố một cách hiệu quả.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh lý về gan, cách nhanh nhất để giúp gan phục hồi đó là làm giảm đi lượng chất độc có trong cơ thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân như viêm gan do uống bia rược, viêm gan do virus, xơ gan hay ung thủ gan đòi hỏi phải tuân thủ phác đồ điều trị đặc biệt thì lá gan mới mau chóng được hồi phục. Vì thế mà việc sử dụng thuốc giải độc gan không hoàn toàn mang lại hiệu quả cao cho các bệnh nhân mắc căn bệnh này.

Một số trường hợp vẫn cần phải sử dụng đến thuốc giải độc gan, điều quan trọng nhất là phải biết chọn mua những loại thuốc đã được kiểm nghiệm lâm sàn, an toàn được Bộ Y Tế cấp phép và nên xin ý kiến từ các dược sỹ chuyên khoa về cách sử dụng.

Nguyên nhân uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn, dưới đây là một số lý do mà bạn có thể gặp phải khi sử dụng thuốc giải độc gan:

Do thuốc giải độc gan không phù hợp với cơ địa của bạn

Tùy theo thể trạng của mỗi người mà cách hấp thụ thuốc và phản ứng với thuốc cũng khác nhau. Do vậy mà một số người khi dùng thuốc giải độc gan da dẻ vẫn hồng hào không bị nổi mụn, ngược lại một số bạn lại bị nổi mụn và có cảm giác nóng ran trong người.

Uống thuốc giải độc gan bị mụn là do cơ địa của bạn
Uống thuốc giải độc gan bị mụn l
à do cơ địa của bạn

Trước khi dùng thuốc giải độc gan, bạn nên tham khảo và tuân thủ các ý kiến của bác sĩ thay vì mua các loại thuốc uống giải độc gan khi chưa biết rõ hết các tác dụng của nó. Bởi vì có một số loại thuốc sẽ phù hợp với người này nhưng lại gây tác dụng phụ với người khác.

Xem thêm: Top 10 TPCN, thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay được chuyên gia khuyên dùng

Do thuốc giải độc gan có chứa thành phần gây độc cho gan

Mỗi loại thuốc đều có hai mặt, có thể chữa bệnh nhưng cũng có thể làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Đặc biệt, một số loại thuốc giải độc gan có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, thường chứa những thành phần độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và gây hại cho lá gan của bạn.

Thảo dược bị nấm mốc gây tổn thương cho gan
Thảo dược bị nấm mốc gây tổn thương cho gan

Ngoài ra, các loại thảo dược này có thể bị nhiễm độc trong quá trình trồng, chế biến và bảo quản. Nếu thảo dược được trồng trên đất có chứa chất độc hại, hay thuốc bị ẩm mốc hoặc bị pha với các thành phần không rõ nguồn gốc,... đều gây tổn thương cho gan của bạn.

Do tâm lý chủ quan và thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Nhiều người cho rằng cứ uống thuốc giải độc gan là có thể tha hồ uống bia rượu mà không bị gì. Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng thuốc chỉ đem lại hiệu quả hỗ trợ tạm thời cho việc giải độc gan. Vì thế mà nguyên nhân uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn thường bắt nguồn từ lối sống sinh hoạt không lành mạnh của con người.

Đôi khi bạn có thể bị nhầm lẫn giữa việc uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn với các dấu hiệu lá gan đang bị nhiễm độc. Một số biểu hiện thường gặp khi lá gan bị nhiễm độc, đó là:

  • Hơi thở có mùi hôi, miệng có cảm giác đắng nghét.
  • Cảm giác nóng bừng trong người, da ngứa và nổi mụn.
  • Cơ thể trở nên mệt mỏi.
  • Da chuyển màu vàng và nhợt nhạt hơn.
  • Tóc khô, dễ gãy rụng và móng tay khô hơn.

Cách bảo vệ lá gan khỏe mạnh

Nếu bạn lo lắng về việc uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn thì hãy tham khảo các biện pháp mà Nhà Thuốc Việt sẽ gợi ý dưới đây. Đây là những phương pháp giúp gan có thể tự thải độc mà không cần dùng đến thuốc. Hãy kết hợp các phương pháp này và suy trì nó mỗi ngày để lá gan của bạn luôn khỏe nhé.

Có thể bạn quan tâm: Mách bạn 5 loại trà giải độc gan hiệu quả từ dược liệu thuần Việt

Ăn nhiều rau tươi và các loại trái cây

Các loại rau xanh và hoa quả giúp làm mát gan
Các loại rau xanh và hoa quả giúp làm mát gan

Các loại rau như bắp cải xanh, rau bina, rau ngót hay các loại quả mọng như bơ, óc chó đều có khả năng tăng cường sức khỏe của gan. Bạn có thể dùng thêm nước rau má tươi hay nước râu ngô và nước nhân trần để tăng hiệu quá cho quá trình giải độc gan.

Uống đủ nước mỗi ngày

Uống nhiều nước giúp gan đào thải được độc tố
Uống nhiều nước giúp gan đào thải được độc tố

Mỗi ngày bạn nên uống từ 2 đến 2,5 lít nước. Việc bổ sung lượng nước cho cơ thể sẽ giúp gan phần nào đó loại bỏ được các chất độc hại, ngăn tích tụ trong gan và tăng hiệu quả bảo vệ sức khỏe lá gan hơn.

Không dùng các đồ cay nóng

Các món ăn cay tưởng chừng là ngon nhưng thực chất gây ra các vấn đề hệ tiêu quá như trào ngược dạ dày, viêm ruột và hội chứng kích thích, đặc biệt đối với những bệnh nhân có tiền sử bệnh tiêu hóa. Điều này cũng làm mất đi sự cân bằng chức năng hoạt động của gan.

Không dùng đồ uống có cồn và duy trì lối sống khoa học

Tập thể dục đều đặn mỗi ngày và ngủ đủ giấc giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn và còn làm tăng cường khả năng thải độc tố của gan. Điều quan trọng bạn cần phải tránh xa các thức uống chứa cồn như bia rượu và các đồ uống chứa chất kích thích như cà phê. Hãy uống thật nhiều nước lọc để lá gan của bạn thêm khỏe mạnh.

Xem thêm: Mụn bọc: nguyên nhân, đặc điểm và cách điều trị không để lại sẹo

Qua bài viết này, hy vọng bạn sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề uống thuốc giải độc gan bị nổi mụn. Bất kỳ sử dụng loại thuốc giải độc gan nào cũng nên tìm những sản phẩm chất lượng và y tín, đặc biệt nhớ tham khảo ý kiến của các dược sỹ chuyên khoa.

Việc duy trì lối sống khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe. Hãy ăn uống lành mạnh, vận động thường xuyên và đảm bảo giấc ngủ đủ. Hơn nữa, hãy tránh những thói quen không tốt như tiêu thụ đồ uống có gas, đồ uống chứa cồn như rượu và bia, và cà phê. Nhà Thuốc Việt rất mong rằng bạn sẽ có sự chăm sóc và bảo vệ tốt cho sức khỏe lá gan của mình.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật