Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

5 cách trị rụng tóc sau sinh hữu hiệu nhất bạn nên biết

Rụng tóc sau sinh là vấn đề mà hầu hết các mẹ bỉm sữa đều gặp phải. Tuy đây là thay đổi bình thường của cơ thể, tuy nhiên lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em. Bạn không thể làm gì để ngăn chặn hoàn toàn quá trình này, nhưng có những tips hiệu quả để giảm và điều trị tình trạng rụng tóc sau sinh.

Tại sao xảy ra tình trạng rụng tóc sau sinh

Những sợi tóc của cơ thể chúng ta phát triển theo một chu kỳ nhất định, từ giai đoạn bắt đầu hoạt động hoặc phát triển (gọi là anagen), sau một thời gian nang tóc sẽ bước vào giai đoạn chuyển tiếp (catagen) trước khi kết thúc ở giai đoạn nghỉ ngơi (telogen). Quá trình rụng tóc hay gọi là chia tách xảy ra (exogen) để các nang tóc mới bắt đầu lại từ đầu.
Một người bình thường có nang tóc khỏe mạnh sẽ rụng khoảng 50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, những sợi tóc không rụng cùng một lúc, nên đôi khi bạn không quan sát được về mức độ của chúng.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng, mái tóc vốn dĩ sẽ có 85% nang tóc đang phát triển và 15% thuộc giai đoạn nghỉ ngơi. Khi cơ thể đối mặt với căng thẳng hoặc thay đổi nội tiết tố, nang tóc sẽ chuyển sang giai đoạn telogen tới 70% và dễ rụng hơn.
Tại sao xảy ra tình trạng rụng tóc sau sinh
Thực tế có rất nhiều phụ nữ xảy ra tình trạng rụng tóc sau sinh
Khi phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ ở trong trạng thái đặc biệt. Estrogen tăng cao đã hỗ trợ sự phát triển tăng trưởng liên tục của tóc. Đồng thời progesterone tăng giúp cơ thể giảm tốc độ rụng tóc. Mang thai cũng làm cho hormone khác như oxytocin và prolactin cùng lượng máu tăng lên đáng kể. Điều này giải thích tại sao mái tóc của bạn trông cực dày và đẹp vào thời điểm có thai.
Sau khi bạn sinh con, lượng hormone của cơ thể phụ nữ giảm nhanh chóng, bao gồm cả estrogen và progesterone. Các hormone này sẽ gần như trở lại mức bình thường trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Lượng máu của cơ thể cũng giảm do quá trình sinh con. Điều này dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh, theo thuật ngữ y học gọi là telogen effluvium.
Các nang tóc sẽ đồng loạt bước vào giai đoạn nghỉ ngơi exogen, làm cho tóc rụng liên tục cùng một lúc. Có trường hợp phụ nữ sau sinh rụng tóc thành từng mảng dẫn đến hói tạm thời.
Không chỉ sự rối loạn cân bằng các nội tiết tố dẫn đến tình trạng rụng tóc, mà chính sự căng thẳng khi sinh con và sau sinh mới là nguyên nhân kéo dài tình trạng này. Các chuyên gia chỉ ra rằng, estrogen sẽ giảm nhiều khi cho con bú vì dinh dưỡng của người mẹ cũng bị ảnh hưởng vì sản xuất sữa. Đồng thời, việc thức đêm chăm con, stress sau sinh cũng khiến cho việc rụng tóc nặng thêm.

Thời gian rụng tóc sau sinh

Trong thời gian từ 1 tháng đến 5 tháng sau sinh, các chị em sẽ xảy ra rụng tóc cực nhiều. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng quá mức, mà có thể yên tâm rằng tình trạng này sẽ không kéo dài quá lâu. Khoảng một năm sau sinh, khi con bạn bắt đầu cai sữa và thổi nến sinh nhật lần đầu tiên trong đời, thì các nang tóc của bạn cũng sẽ phát triển lại bình thường, đem đến cho bạn mái tóc bồng bềnh như cũ, đúng nghĩa với vẻ đẹp mặn mà “gái một con”.
Thời gian rụng tóc sau sinh
Rụng tóc sau sinh có thể kéo dài từ 5 tháng tới một năm
Trong trường hợp tóc không mọc lại bình thường sau một năm, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu. Bởi vì khả năng có nguyên nhân khác khiến tóc bạn bị rụng. Bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và đưa ra các biện pháp điều trị phù hợp.

Cách trị rụng tóc sau sinh hiệu quả

Rụng tóc sau sinh là kết quả bình thường của quá trình thay đổi nội tiết tố đột ngột thời kỳ hậu sản. Do đó, bạn không thể dừng tình trạng này ngay lập tức. Mặc dù vậy, bạn có thể giảm thiểu việc rụng tóc bằng những việc làm đơn giản sau:

1. Chăm sóc tóc và da đầu nhẹ nhàng

Đầu tiên, bạn phải sửa đổi thói quen chăm sóc tóc của mình.
  • Nhẹ nhàng khi chải đầu, không chải đầu khi tóc còn ướt và sử dụng lược răng thưa để tránh tình trạng tóc khô rối dễ gãy rụng khi mắc vào lược.
  • Dùng kẹp tóc thay vì dây thun buộc, tránh cột tóc đuôi ngựa hay thắt bím làm căng tóc và da đầu dễ rụng.
  • Tránh nhiệt từ máy sấy tóc cũng như dừng việc lau chà tóc mạnh bằng khăn vải, tốt nhất nên để tóc khô tự nhiên.
  • Kích thích tăng tuần hoàn máu ở da đầu bằng cách mát-xa nhẹ nhàng với các đầu ngón tay khi gội.
Chăm sóc tóc và da đầu nhẹ nhàng
Chăm sóc tóc nhẹ nhàng, tránh chải đầu khi tóc ướt để giảm rụng tóc sau sinh
Tiếp đến, hãy chú ý đến các loại dầu gội đang sử dụng.
  • Tránh sử dụng các loại dầu gội có thành phần hoá chất có hại cho tóc như sulfate, paraben sẽ gây viêm da đầu, tóc yếu hơn.
  • Chọn các loại dầu gội, dầu xả và mặt nạ tóc giàu vitamin, protein, keratin, collagen, biotin để giúp phục hồi và nuôi dưỡng tóc tốt hơn.
  •  Dầu xả chỉ nên sử dụng cho phần đuôi tóc, nếu thoa trực tiếp lên da đầu và chân tóc, sẽ dễ gây gàu và làm nặng tóc.
  • Lời khuyên hữu ích là chọn các loại dầu gội dầu xả thành phần tự nhiên trị rụng tóc sau sinh như bồ kết, hà thủ ô, tinh dầu bưởi,…
  • Bạn có thể thử xoa bóp nhẹ nhàng dầu hạnh nhân vào da đầu để kích thích mọc tóc.

2. Ngưng tạo kiểu cho tóc

Sức nóng từ máy duỗi, máy uốn tóc sẽ gây căng thẳng cho da đầu, làm tóc yếu hơn và dễ rụng. Do đó, sau khi sinh con, bạn nên ngưng tạo kiểu tóc cho tới khi ngừng rụng. Nhiều bà mẹ bỉm sữa lựa chọn cắt tóc ngắn để giảm bớt “áp lực” cho da đầu và tóc. Cắt tóc ngắn cũng thuận tiện hơn trong việc chăm sóc, tiết kiệm thời gian trong giai đoạn chăm trẻ sơ sinh bận rộn.
Đồng thời, chị em cũng không nên nhuộm tóc sau sinh, tránh cả các loại gel và thuốc xịt tạo kiểu tóc có hoá chất mạnh gây căng thẳng cho da đầu.

3. Tạo chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dinh dưỡng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng khá mật thiết tới sự tăng trưởng và phát triển tóc. Các chuyên gia cho rằng một số loại thực phẩm có thể giúp tóc chắc khỏe hơn như trái cây, rau lá xanh đậm, rau bina, cải thìa, rau ngót, … (cung cấp sắt và vitamin C), khoai lang và cà rốt (cung cấp beta carotene), trứng (cung cấp vitamin D), cá (cung cấp omega-3 và magiê).
Tạo chế độ ăn uống khoa học và cân bằng dinh dưỡng sau sinh
Chế độ ăn đầy đủ vitamin và khoáng chất góp phần trị rụng tóc sau sinh
Việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và bổ sung nước đầy đủ còn là cách để có sức khỏe và thể trạng tối ưu, nhanh chóng phục hồi, ngăn rụng tóc sau sinh.

4. Tăng cường các liệu pháp thư giãn tinh thần

Có nhiều chị em nhạy cảm dễ lo lắng, kèm với việc chăm sóc bé mệt mỏi, mất ngủ thường xuyên, đau xương khớp,… dẫn đến việc trầm cảm sau sinh. Đây chính là lý do khiến tóc rụng nhiều hơn. Chữa bệnh từ tâm là quan trọng hàng đầu. Các mẹ bỉm sữa nên dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc. Cộng vào đó, có thể thử tập thiền, yoga, giải trí nhẹ nhàng để giảm căng thẳng. Tinh thần phải thoải mái thì sức khoẻ mới tốt lên và chữa rụng tóc sau sinh hiệu quả.

5. Sử dụng thực phẩm chức năng

Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ khuyến nghị các bà mẹ nên uống bổ sung Vitamin B, Biotin (B7), Vitamin C, Vitamin E và kẽm để phục hồi sức khoẻ cơ thể và giúp tóc nhanh chóng mọc lại.
Qik Hair For Women
Qik Hair For Women là sản phẩm trị rụng tóc sau sinh hiệu quả
Đây là sản phẩm duy nhất tác động tới tế bào mầm tóc, chữa rụng tóc tận gốc. Qik Hair sản xuất tại Mỹ với chiết xuất 100% từ thiên nhiên, chứa tổng hợp các hoạt chất cần thiết để cân bằng hệ thần kinh nội tiết và tăng trưởng tế bào mầm tóc như: Biotin, Vitamin B5, Vitamin B1, Vitamin D3,  Zinc, Iron, Potassium, L-Cystine, Omega-3,…
Theo khảo sát, những phụ nữ sau sinh sử dụng sản phẩm Qik Hair For Women đã giảm rụng tóc chỉ sau 4 tuần, tóc mọc lại đáng kể, chắc khoẻ và bóng mượt hơn.
Về giá của sản phẩm sẽ được cập nhật tăng hoặc giảm theo theo giá thị trường và chương trình khuyến mãi, để biết chính xác giá sản phẩm ngay thời điểm này hãy bấm ngay vào biểu tượng Messenger  ở góc phải màn hình hoặc truy cập vào: http://m.me/hethongnhathuocViet để được giải đáp. Tại hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn có các Chuyên gia, Dược sĩ kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp có thể chia sẻ, tư vấn cho bạn những thông tin phù hợp nhất.
 Bạn có thể xem chi tiết sản phẩm TẠI ĐÂY
Bạn có thể mua sản phẩm TẠI ĐÂY.
Rụng tóc sau sinh là vấn đề nan giải với nhiều người. Nhưng nếu bạn thực hiện theo 5 phương pháp mà Nhà Thuốc Việt vừa hướng dẫn, đảm bảo bạn sẽ cảm thấy mọi việc nhẹ nhàng hơn, không chỉ giảm rụng tóc mà còn hồi phục mái tóc chắc khoẻ, dày mượt như mơ ước. Nếu có điều gì thắc mắc, hãy liên hệ Nhà Thuốc Việt để được tư vấn thêm bạn nhé!
Xem thêm: 

Tham gia bình luận:

  • 0176

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật