Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[GIẢI ĐÁP] Tác dụng phụ của cà gai leo là gì?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Những năm gần đây, cà gai leo ắt hẳn không còn là tên gọi quá xa lạ với nhiều người. Đặc biệt là với những ai mắc bệnh lý tại gan. Xuất phát là dược liệu dân gian, và được dùng trong nhiều năm qua, cà gai leo rất ít khi gây tác dụng. Nhưng, liệu rằng, cà gai leo có gây tác dụng phụ hay không? Cà gai leo có dùng cho tất cả mọi người hay không? Bạn hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây nhé!

Tác dụng của cà gai leo 

Ngày xưa, cà gai leo là dược liệu dân gian được các bà, các mẹ sử dụng như một phương thuốc hỗ trợ chức năng ở gan. Trải qua nhiều năm sử dụng, đến nay tác dụng của cà gai leo vẫn còn được lưu giữ và phát triển. Vì vậy mà, từ cây dại mọc hoang, cà gai leo đã được đầu tư nuôi trồng và sản xuất quy mô lớn, nhằm đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt. 

Cà gai leo - dược liệu tốt cho lá gan của bạn

Cà gai leo - dược liệu tốt cho lá gan của bạn

Khi nhắc đến cà gai leo, người ta sẽ nghĩ ngay đến gan. Tương ứng với những tác dụng sau: 

  • Bảo vệ và hỗ trợ chức năng gan
  • Giải độc gan
  • Hỗ trợ trong quá trình điều trị viêm gan B
  • Dùng để giải rượu

Ngoài ra, cà gai leo còn được dùng như một vị thuốc trong y học cổ truyền với những công dụng như: 

  • Đau nhức xương khớp, tê thấp, đau lưng, mỏi gối
  • Ho gà, hen suyễn
  • Rắn cắn

Cà gai leo có gây tác dụng phụ không?

Cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu, hay tài liệu chính thống nào nói rõ tác dụng phụ của cà gai leo. Thực tế, cũng không ghi nhận nhiều trường hợp gặp tác dụng phụ không mong muốn khi dùng cà gai leo đúng cách. 

Do đó, nếu bạn đảm bảo dùng cà gai leo đúng cách, thì tác dụng phụ là điều hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng bạn bị dị ứng với hoạt chất có trong cà gai leo. Cho nên nếu dùng lần đầu, bạn hãy theo dõi sức khỏe cẩn thận sau khi uống nhé. 

Cà gai leo ít gây tác dụng phụ

Cà gai leo ít gây tác dụng phụ

Ngoài vấn đề tác dụng phụ, một số bạn bị huyết áp thấp cũng thường e ngại sử dụng dược liệu vì chúng có khả năng làm tụt huyết áp quá mức. Nhưng với cà gai leo, bạn có thể an tâm sử dụng. Vì vốn dĩ, cà gai leo rất lành tính, ít khi làm huyết áp của bạn xuống mức quá thấp. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về vấn đề này, mời bạn tham khảo thêm bài viết tại: Uống cà gai leo có bị tụt huyết áp không? Ai không nên uống?

Đối tượng cẩn trọng khi dùng cà gai leo

1. Phụ nữ mang thai

Không ai chắc rằng cà gai leo có ảnh hưởng đến mẹ và bé hay không. Do đó, các bạn không nên dùng cà gai leo trong thai kỳ của mình. Thay vào đó, hãy bổ sung thêm các loại thuốc bổ cho bà bầu một cách hợp lý, để có thai kỳ khỏe mạnh nhé.

Phụ nữ mang thai không nên dùng cà gai leo

Phụ nữ mang thai không nên dùng cà gai leo

2. Bệnh nhân mắc bệnh thận

Với người có chức năng thận bình thường, việc dùng cà gai leo sẽ rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những ai đã mắc bệnh lý tại thận thì không nên dùng cà gai leo. 

Tác dụng giải độc của cà gai leo, vô tình buộc thận phải hoạt động nhiều hơn để đào thải độc tố ra ngoài. Vì vậy mà, để không tạo áp lực lên thận, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng. 

3. Người mắc bệnh mạn tính

Bệnh mạn tính, là những bệnh mà bệnh nhân buộc phải dùng thuốc hàng ngày trong thời gian dài. Khi đó, những hoạt chất trong thuốc có thể vô tình phản ứng với hoạt chất có trong cà gai leo. Điều này có thể có lợi, cũng có thể gây hại cho cơ thể.

Vì vậy mà, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng cà gai leo khi mắc các bệnh mạn tính. Đặc biệt là sử dụng trong thời gian dài. 

Ngoài ra, những bệnh nhân đang chăm sóc đặc biệt, đang dùng thuốc điều trị bệnh cũng không nên tự ý dùng cà gai leo khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ. 

Lưu ý khi dùng cà gai leo

Giá trị của cà gai leo sẽ không còn hoặc giảm rất nhiều nếu chúng ta dùng sản phẩm kém chất lượng. Do đó, bạn hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm. Đặc biệt là cà gai leo khô tự nhiên. 

  • Cái gì nhiều quá cũng không tốt. Do đó, bạn không nên lạm dụng cà gai leo. Chỉ nên sử dụng dược liệu với liều lượng thích hợp, phù hợp mục đích điều trị.
  • Nếu đang sử dụng thuốc tây y để chữa bệnh nên uống nước Cà gai leo cách 30 – 60 phút.
  • Không sử dụng cà gai leo cho trẻ em dưới 6 tuổi, vì lúc này cơ thể trẻ còn yếu, tế bào gan chưa hoàn thiện.
  • Không tự ý sử dụng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.
  • Không uống cà gai leo vào lúc đói.
  • Lựa chọn dược liệu có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo.

Kết luận

Mong rằng, khi đọc đến đây, bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “cà gai leo có tác dụng phụ không”. Cùng với những lưu ý mà Nhà thuốc Việt đã đưa ra, sẽ giúp bạn sử dụng cà gai leo an toàn và hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, việc dùng cà gai leo, nhất là dùng trong thời gian dài cần lắm sự theo dõi và hỗ trợ từ Dược sĩ có chuyên môn. Do đó, bạn hãy liên hệ với Dược sĩ của Nhà thuốc Việt để được giải đáp và hỗ trợ nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau:

– Hotline/ Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật