Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những ai không nên uống tảo biển? Cần lưu ý điều gì khi dùng tảo biển

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Tảo biển không chỉ là nguyên liệu được dùng trong ẩm thực, mà còn được biết đến như một loại thức uống có lợi cho sức khỏe con người, với hàm lượng dưỡng chất và vitamin phong phú. Tuy nhiên, các Dược sĩ chuyên khoa cũng đưa ra lời khuyên rằng không nên lạm dụng tảo biển, và cần phải chú ý đến những điều quan trọng khi sử dụng sản phẩm này. Hãy cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu bài viết sau đây để biết những ai không nên uống tảo biển và lưu ý đặc biệt khi dùng tảo biển nhé.

Tổng quan về tảo biển

Tảo biển là một loại thực vật sống trong nước
Tảo biển là một loại thực vật sống trong nước

Tảo biển nằm rải rác trên các vùng biển, phổ biến nhất có thể kể đến là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc... Tảo biển có màu sắc đa dạng, từ xanh đậm, đen đến màu đặc trưng là màu đỏ. Theo các nghiên cứu khoa học, tảo biển chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B1, B6, C, E, A1, K, canxi, magie... Tảo cũng có tính chất chống viêm và kháng khuẩn cao, mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Ngày nay, tảo biển được dùng để chế biến món ăn như súp, salad hoặc được điều chế thành viên uống, thực phẩm chức năng nhằm bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể một cách dễ dàng nhất.

Tảo biển có công dụng gì?

Tảo biển mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cho con người bao gồm:

Tảo biển có nhiều công dụng và lợi ích tốt cho sức khỏe con người
Tảo biển có nhiều công dụng và lợi ích tốt cho sức khỏe con người

  • Hỗ trợ quá trình thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố có hại, giúp cơ thể trở nên thư giãn hơn và đặc biệt cải thiện được chức năng của gan và thận.
  • Tăng cường hệ miễn dịch trong tiêu hóa duy trì đường ruột khỏe mạnh.
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ trong việc điều trị ung thư hiệu quả.
  • Hỗ trợ giảm mỡ tích tụ, cải thiện vấn đề về tình trạng thừa cân.
  • Tăng tốc độ chuyển hóa năng lượng của cơ thể nhanh hơn.
  • Hạn chế tình trạng thiếu máu, tăng cường tuần hoàn máu.
  • Dùng tảo biển dưới dạng bột để đắp mặt nạ, giúp da thêm sáng và tránh bị lão hóa.

Tuy nhiên, việc sử dụng tảo biển cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, đau bụng, buồn nôn, phù nề, tăng hoặc giảm cân đột ngột gây rối loạn tiêu hóa và làm chậm quá trình đông máu... Do đó, khi tiêu thụ hoặc dùng tảo biển, hãy hỏi ý kiến từ bác sĩ chuyên gia rồi mới quyết dịnh dùng tảo biển.

Những ai không nên uống tảo biển? 

Dưới đây là một số nhóm đối tượng không nên uống tảo biển, đó là:

Những người mẫn cảm với tảo biển

Nếu bạn bị dị ứng với tảo biển thì tốt nhất nên tránh xa chúng hoàn toàn. Dùng tảo biển không hợp có thể dẫn đến tình trạng cơ thể bị mẩn đỏ, buồn nôn và dị ứng. Điều này gây khó chịu đến cơ thể bạn và làm giãn đoạn một số hoạt động thường ngày của bạn.

Có thể bạn quan tâm: Review 5 nước giải rượu Hàn Quốc được ưa chuộng nhất hiện nay

Những người đang dùng thuốc đông máu

Bệnh nhân đang dùng thuốc chống đông máu không nên sử dụng tảo biển. Các Dược sĩ chuyên gia cho rằng những người dùng các loại thuốc như Aspirin, warfarin nên tránh tiếp xúc với tảo biển.

Lý do là vì trong tảo biển có chứa hàm lượng vitamin K, có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu. Điều này khiến cho quá trình đông máu diễn ra chậm hơn, gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân.

Những người bị bệnh huyết áp, tim mạch

Theo các Dược sĩ chuyên gia y tế, những người mắc bệnh tim và tăng huyết áp không nên uống tảo biển. Bởi vì trong tảo biển có chứa hàm lượng vitamin K cao, điều này có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim hay tắc nghẽn các mạch máu. Vì vậy, nhóm đối tượng này cần cực kỳ cẩn thận khi sử dụng tảo biển.

Những người đang bị mụn

Người bị mụn không nên uống tảo biển
Người bị mụn không nên uống tảo biển

Tảo biển có tính chất gần giống với hải sản, có thể dễ dàng tạo ra kích ứng và làm mụn trở nên trầm trọng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị mụn. Chính vì vậy, nếu bạn đang trong tình đạng bị mụn hành hạ, hãy hạn chế dùng tảo biển như một nguồn bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Những người mắc bệnh tiêu chảy

Bệnh nhân bị tiêu chảy không nên sử dụng tảo biển. Do tảo biển thường được thu hoạch từ các khu vực biển có nguy cơ ô nhiễm, sử dụng tảo biển có thể gây buồn nôn, ói mửa hay tiêu chảy. Dùng nguồn tảo biển dơ, không đảm bảo vệ sinh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của con người.

Những người mắc bệnh thận

Người bị thận không nên uống tảo biển
Người bị thận không nên uống tảo biển

Khi con người tiêu thụ một lượng lớn tảo biển dẫn đến tình trạng tạo ra các amoniac trong quá trình chuyển hóa protein trong tảo xoắn, sau đó chuyển hóa thành urê.

Điều này gây ra tình trạng thận hoạt động quá mức, nguy hiểm hơn nếu như xảy ra các bệnh về suy thận, sỏi thận.

Những người mắc bệnh tự miễn dịch

Bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị các bệnh như ban đỏ, vẩy nến, nhược cơ, đa xơ cứng,... không nên uống tảo biển. Việc uống tảo biển có thể làm giảm hiệu quả của thuốc, gây ra các biến chứng nặng nề làm tình trạng bệnh thêm nặng và tốn rất nhiều thời gian để điều trị.

Những người mắc bệnh Phenylketon niệu (PKU)

Phenylketon niệu là bệnh rối loạn di truyền, biểu hiện của bệnh này là bệnh nhân hay bị co giật, tăng động và chậm phát triển. Một số loại tảo biển, bao gồm cả tảo xanh Spirulina có chứa thành phần phenylalanin, một hoạt chất mà người mắc bệnh Phenylketon niệu tuyệt đối không nên dùng.

Những người đang sắp phẫu thuật hoặc vừa phẫu thuật xong

Tảo xanh Spirulina có khả năng làm giảm hàm lượng đường trong máu. Do dó, các bác sĩ và chuyên gia khuyên không nên dùng tảo biển ít nhất 2 tuần trước khi tiến hành phẫu thuật.

Những người đang dùng thực phẩm bổ sung sắt

Tảo biển có chứa hàm lượng sắt dồi dào, vì vậy mà những người đang uống thuốc bổ sung sắt không nên dùng tảo biển. Nếu bệnh nhân sử dụng cả hai loại này cùng một lúc sẽ dẫn đến tình trạng thừa sắt.

Đọc thêm: Top 8 cây thuốc giải độc, mát gan an toàn và hiệu quả

Những lưu ý quan trọng khi dùng tảo biển

Tảo biển được biết đến là một nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu việc sử dụng không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, khi dùng tảo biển bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

Nên dùng tảo biển với liều lượng vừa đủ mỗi ngày
Nên dùng tảo biển với liều lượng vừa đủ mỗi ngày

  • Dùng liều lượng vừa đủ, không nên dùng quá mức cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, tránh tiêu thụ lượng lớn tảo biển trong một khoảng thời gian ngắn.
  • Nên bổ sung tảo biển một cách liên tục với liều lượng phù hợp, không nên ngừng gián đoạn.
  • Tránh uống tảo biển cùng với các loại nước có ga, thay vào đó, nên uống với nước lọc hoặc nước ấm.
  • Tập luyện thẩ dục thường xuyên và có chế độ thực đơn dinh dưỡng phù hợp.
  • Nên uống nhiều nước để cơ thể thải được độc tố và hấp thụ nhanh các dưỡng chất.
  • Khi dùng tảo biển thấy có vị đắng hoặc mùi khó chịu, hãy kết hợp cùng với nước ép trái cây để dễ uống hơn.
  • Tảo biển không phải là một loại thuốc chữa bệnh.
  • Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên gia trước khi dùng tảo biển.

Như vậy, những ai không nên uống tảo biển bao gồm những người có tiền sử mẫn cảm với tảo biển, bệnh nhân đang sử dụng thuốc đông máu, người bị tiêu chảy,... Việc tuân thủ những lời khuyên từ bác sĩ chuyên gia vừa đảm bảo an toàn và dùng tảo biển với liều lượng đủ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Nhà Thuốc Việt hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những ai không nên dùng tảo biển và những điều cần lưu ý khi sử dụng. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe, hãy tham khảo các bài viết hữu ích của chúng tôi nhé.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật