Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nấm lim xanh ngâm mật ong có tốt không? Cách dùng hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Nấm lim xanh là một loại thảo dược quý được biết đến với nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, vị đắng nhẹ của loại nấm này có thể làm cho nhiều người cảm thấy khó sử dụng. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người ưa chuộng cách ngâm nấm lim xanh với mật ong, phương pháp này không chỉ giúp làm giảm vị đắng mà còn tăng cường hiệu quả của dược liệu. Hãy cùng Nhà thuốc Việt tìm hiểu các cách ngâm nấm lim xanh với mật ong hiệu quả cũng như những lưu ý khi sử dụng nhé.

Nấm lim xanh ngâm mật ong có tốt không?

Theo đánh giá của các chuyên gia, việc ngâm nấm lim xanh trong mật ong mang lại nhiều dược chất có lợi cho sức khỏe, được ứng dụng để hỗ trợ điều trị nhiều căn bệnh hiện nay. Trong quá trình ngâm, nấm lim xanh và mật ong kết hợp tạo thành một hỗn hợp chứa nhiều dưỡng chất quý giá, được coi là một bài thuốc tự nhiên được sử dụng phổ biến. Cả nấm lim xanh và mật ong rừng nguyên chất đều được coi là những loại dược liệu quý, đã được rộng rãi sử dụng trong y học dân gian và Đông y để điều trị nhiều bệnh lý. Từ lâu, chúng đã được xem là đặc sản của núi rừng và là những vị thuốc đại bổ quan trọng.

Tuy nhiên, hiệu quả của việc sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong phụ thuộc vào đối tượng sử dụng, loại bệnh cụ thể, và liều lượng. Việc này đòi hỏi sự chú ý đặc biệt và tư vấn của người chuyên nghiệp trong lĩnh vực y học để đảm bảo rằng việc sử dụng được thực hiện đúng cách và an toàn cho sức khỏe của người dùng.

Nấm lim xanh ngâm mật ong có tốt không?
Nấm lim xanh ngâm mật ong có tốt không?

Tác dụng của nấm lim xanh ngâm mật ong đối với sức khỏe

Nấm lim xanh và mật ong chẳng những không hề kỵ nhau mà khi kết hợp còn còn mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe. Sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong không chỉ giảm vị đắng tự nhiên của nấm mà còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Hỗ trợ giải độc gan

Nấm lim xanh được biết đến với tác dụng giải độc gan và thanh lọc cơ thể, giúp loại bỏ chất độc hại tích tụ trong gan. Từ đó có thể bảo vệ gan khỏi những tổn thương từ các yếu tố như rượu, bia, thuốc lá, môi trường ô nhiễm, và thực phẩm bẩn. Mật ong cũng có tác dụng giải độc gan, giúp tăng cường chức năng gan, hỗ trợ điều trị các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, men gan cao, viêm gan, xơ gan, suy giảm chức năng gan,... Vì thế, sự kết hợp giữa nấm lim xanh và mật ong không chỉ mang lại hiệu quả giải độc gan mạnh mẽ mà còn giúp bảo vệ và duy trì sức khỏe của gan.

Tăng cường sức khỏe, thanh lọc và bồi bổ cơ thể

Nấm lim xanh có chứa nhiều dưỡng chất quý, có tác dụng tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể, giúp người bị suy nhược cơ thể nhanh chóng hồi phục. Mật ong cũng là một thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh lý do thiếu hụt dinh dưỡng. Vì thế khi cơ thể bị suy nhược hoặc vừa ốm dậy, việc sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong là một giải pháp tự nhiên để bồi bổ, cung cấp năng lượng và giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Dưỡng da và chống lão hóa 

Nấm lim xanh kết hợp với mật ong tạo thành một hỗn hợp giàu dưỡng chất, giúp dưỡng và làm đẹp làn da. Các dưỡng chất có trong nấm lim xanh và mật ong có khả năng làm mờ các vết thâm và nám trên da, giúp da trở nên sáng hơn. Ngoài ra, sử dụng nấm lim xanh và mật ong thường xuyên còn giúp giúp ngăn chặn quá trình lão hóa của cơ thể bởi cả hai đều chứa nhiều chất chống oxy hóa. Vì thế, nấm linh xanh ngâm mật ong là một giải pháp tuyệt vời giúp da giữ độ đàn hồi và tươi trẻ lâu dài.

Nấm lim xanh kết hợp với mật ong giúp dưỡng sáng và làm đẹp làn da
Nấm lim xanh kết hợp với mật ong giúp dưỡng sáng và làm đẹp làn da

Cải thiện chức năng tiêu hóa

Nấm lim xanh và mật ong đều có tác dụng tốt cho hệ tiêu hóa. Nấm lim xanh có chứa các hoạt chất giúp tăng cường nhu động ruột, giúp thức ăn được tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn. Mật ong có tác dụng nhuận tràng, giúp giảm táo bón, kích thích tiêu hóa. Không những thế, khi sử dụng kết hợp nấm lim xanh ngâm mật ong còn có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giúp giảm các triệu chứng của viêm đại tràng, các bệnh về dạ dày như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, tá tràng,... Từ đó cải thiện chức năng tiêu hóa, hỗ trợ cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp ăn ngon, ngủ ngon.

Ngăn ngừa tai biến mạch máu não

Nguyên nhân chính gây ra tai biến mạch máu não là do tắc nghẽn mạch máu hoặc vỡ mạch máu. Nấm lim xanh và mật ong đều có tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn máu. Nấm lim xanh có chứa các hoạt chất giúp làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Mật ong có chứa các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ thành mạch máu, giảm nguy cơ vỡ mạch máu. Nấm lim xanh ngâm mật ong là một vị thuốc quý có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, trong đó có tác dụng ngăn ngừa tai biến mạch máu não và giảm mỡ máu. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách để phát huy được tác dụng tốt nhất.

Nấm lim xanh và mật ong có tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn máu
Nấm lim xanh và mật ong có tác dụng tốt cho hệ tuần hoàn máu

>>>Xem thêm: Cách phân biệt nấm lim xanh giả và thật

Các phương pháp sử dụng nấm lim xanh ngâm với mật ong

Dùng cao nấm lim xanh ngâm mật ong

Một trong những cách sử dụng phổ biến để ngâm nấm lim xanh với mật ong tại nhà là nấu nấm lim xanh thành cao và sau đó ngâm chúng với mật ong. Chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị: mật ong nguyên chất: 300ml, nấm lim xanh khô: 1kg (đã rửa sạch và phơi khô), lọ thủy tinh miệng rộng khoảng 1 lít

Các bước thực hiện gồm 3 bước đơn giản sau đây:

  • Thái mỏng nấm lim xanh và nấu chúng thành dạng cao lỏng sền sệt (1kg nấm lim xanh sẽ cho khoảng 80g cao lỏng).
  • Dùng nước cao này để ngâm 300ml mật ong. Khuấy đều để nước cao hòa chung cùng mật ong.
  • Ngâm trong khoảng 3 ngày là có thể sử dụng được.

Để đạt kết quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng cao nấm lim xanh ngâm mật ong mỗi ngày. Sau khi sử dụng, nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để tránh tình trạng bị mốc, hỏng. Lưu ý rằng, hiệu quả phát huy tác dụng của cao nấm lim xanh ngâm mật ong sẽ giảm dần theo thời gian, vì thế không nên bạn chỉ nên sử dụng chúng tối đa khoảng 6 tháng để đạt kết quả tốt nhất và tránh bị hỏng.

Dùng bột nấm lim xanh ngâm mật ong

So với phương pháp làm cao nấm lim xanh ngâm mật ong, việc sử dụng nấm lim xanh dạng bột có phần đơn giản và tiện lợi hơn. Để thực hiện, bạn cần chuẩn bị khoảng 200-300g nấm lim xanh và mật ong rừng nguyên chất.

Các bước thực hiện bao gồm:

  • Nấm lim xanh được lau sạch bằng khăn khô để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất.
  • Thái nấm lim xanh thành các lát mỏng, sau đó nghiền thành bột mịn. Bột được bỏ vào hũ thủy tinh có nắp đậy kín để sử dụng dần.
  • Mỗi lần sử dụng, lấy khoảng 2 thìa bột nấm lim xanh (khoảng 20g) trộn cùng 2 thìa mật ong rừng. Hỗn hợp này nên được sử dụng trong ngày.
  • Bột nấm lim xanh trộn mật ong nên ăn khi còn no, sau bữa ăn, không nên ăn khi đang đói. Chỉ nên ăn trong ngày và không nên để sang ngày hôm sau để tránh giảm tác dụng của dược liệu.

Trong trường hợp người bệnh đang sử dụng các loại thuốc Tây để điều trị bệnh, nên sử dụng nấm lim xanh trước hoặc sau khi uống thuốc ít nhất 30 phút để tránh tương tác không mong muốn hoặc phản ứng phụ.

Lưu ý: Phương pháp này tuyệt đối không nên áp dụng cho phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ để tránh mọi sự cố ngoài ý muốn có thể xảy ra.

Dùng bột nấm lim xanh ngâm mật ong giúp giải độc gan sau khi dùng kháng sinh
Dùng bột nấm lim xanh ngâm mật ong giúp giải độc gan sau khi dùng kháng sinh

Nấm lim xanh ngâm mật ong và rượu

Phương pháp cuối cùng để ngâm nấm lim xanh và mật ong mà chúng tôi giới thiệu với bạn là sự kết hợp giữa nấm lim xanh, mật ong và rượu. Sự hòa quyện giữa hương vị ngọt thanh của mật ong và vị đắng của nấm, cùng với hương thơm của rượu sẽ tạo ra một thức uống đặc biệt kích thích vị giác. Nhược điểm của phương pháp này đó chính là sẽ tốn thời gian vì sẽ cần ngâm nấm lim xanh và mật ong với rượu lâu hơn. Tuy nhiên, sau đó chúng ta sẽ có một loại thức uống vừa hấp dẫn vừa tốt cho sức khỏe. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 400g nấm lim xanh (có thể chọn loại nguyên cây hay đã được thái sẵn đều được), 300ml mật ong rừng, 5 lít rượu trắng ngon và bình ngâm thuỷ tinh dung tích khoảng 10 lít, có nắp đậy kín.

Để thực hiện, bạn có thể làm theo 3 bước sau đây:

  • Ngâm nấm lim xanh với nước muối loãng trong khoảng 5-10 phút để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn, sau đó rửa sạch với nước sạch và để ráo nước, phơi khô.
  • Cho nấm lim xanh và mật ong vào bình ngâm, đổ rượu từ từ vào cho đến khi ngập bình. Đậy kín nắp bình và bảo quản ở nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp.
  • Bảo quản trong khoảng 1 tháng là có thể sử dụng được, nhưng để rượu nấm lim xanh ngâm mật ong có hương vị thơm ngon hơn, bạn nên ngâm trong khoảng 5-6 tháng trước khi sử dụng.

Bạn có thể dùng hỗn hợp nấm lim xanh ngâm mật ong và rượu mỗi ngày, mỗi lần uống 1-2 ly nhỏ, sau hoặc trong các bữa ăn. Lưu ý rằng đối với những người có vấn đề về gan như gan nhiễm mỡ, ung thư gan, xơ gan không nên sử dụng, vì rượu có thể gây tác động xấu đến chức năng gan và tăng men gan.

Nấm lim xanh ngâm mật ong và rượu giúp giải độc gan hiệu quả
Nấm lim xanh ngâm mật ong và rượu giúp giải độc gan hiệu quả

Lưu ý khi sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong

Dù cả nấm lim xanh và mật ong đều là những loại thực phẩm có dược tính tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, để sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong một cách hiệu quả và an toán, chúng tôi có một số khuyến nghị và lưu ý sau đây:

  • Quá trình xử lý nấm là một bước quan trọng, bạn cần loại bỏ hoàn toàn phần chân nấm tiếp xúc với thân cây gỗ lim mục. Điều này là quan trọng vì gỗ lim mục chứa rất nhiều độc tố, và nếu không loại bỏ chúng, có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Đối với những người lần đầu sử dụng nấm lim xanh, nên bắt đầu với liều lượng từ 5-10g để cơ thể có thời gian thích ứng. Việc hấp thụ và phản ứng của cơ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào thể trạng và cơ địa của mỗi người. Khi đã quen với dược liệu, bạn có thể từ từ tăng liều lượng để sử dụng.
  • Bạn nên lựa chọn nguồn mua nấm lim xanh và mật ong uy tín để đảm bảo sức khỏe cho bạn và gia đình. Hãy sử dụng mật ong thiên nhiên nguyên chất để ngâm nấm lim xanh để phát huy công dụng một cách tối đa.
  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần tuyệt đối tránh sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong, vì hỗn hợp này có thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hoặc trẻ nhỏ.
  • Nếu bạn quyết định sử dụng nấm lim xanh ngâm mật ong để cải thiện sức khỏe, hãy duy trì việc sử dụng trong khoảng từ 3 đến 6 tháng với liều lượng phù hợp. 
  • Để đảm bảo an toàn, rất quan trọng khi tham khảo ý kiến của bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng phù hợp nhất cho nấm lim xanh ngâm mật ong. Nếu trong quá trình sử dụng bạn phát hiện bất kỳ phản ứng bất thường nào từ cơ thể, nên ngưng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời

>>> Mời bạn xem thêm thông tin chi tiết về một số sản phẩm hiện có tại Nhà thuốc Việt:

Kết luận

Bài viết này của Nhà thuốc Việt đã chia sẻ đến bạn những tác dụng tuyệt vời của nấm lim xanh ngâm mật ong đối với sức khoe, những lưu ý khi sử dụng cũng như gợi ý những phương pháp ngâm nấm lim xanh và mật ong hiệu quả tại nhà. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn chăm sóc sức khỏe của mình và gia đình một cách tốt nhất. Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật