Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn cách trồng nấm vân chi chất lượng, đạt hiệu quả cao

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

Trồng nấm vân chi đúng kỹ thuật là một trong những yếu tố quyết định đến năng suất thu được và chất lượng của nấm. Nếu trồng tốt, nấm sau khi thu hoạch xong sẽ giữ được những dược lý quan trọng thường thấy ở nấm mọc tự nhiên. Vậy làm sao để trồng loại nấm này đúng cách?

Qua bài viết dưới đây, nhathuocviet.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách trồng và thu hoạch nấm vân chi chất lượng, đạt hiệu quả cao. 

Giới thiệu chung về nấm vân chi

Nấm vân chi hay còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như nấm mây, nấm đuôi gà. Loại nấm này có hình nan quạt hoặc dạng vành, không có cuống. Bề mặt của nấm có các đường kẻ đồng tâm. 

Nấm vân chi rất giàu chất chống oxy hóa nên thường được sử dụng trong việc điều trị và phòng chống u bướu, ung thư, kháng khuẩn, diệt virus. Không chỉ là một loại dược liệu quý, nấm vân chi còn có giá trị kinh tế rất cao. Chính vì vậy, nước ta hiện nay đang tiến hành và thúc đẩy trồng loại nấm này. 

Nấm vân chi rất giàu chất chống oxi hóa
Nấm vân chi rất giàu chất chống oxi hóa

Kỹ thuật trồng nấm vân chi đạt chuẩn

Kỹ thuật trồng nấm vân chi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất và chất lượng của nấm. Do đó, để đảm bảo thu được những cây nấm chứa đầy đủ các dược lý quan trọng thì bạn có thể tham khảo cách trồng nấm dưới đây: 

Chuẩn bị

Bước đầu tiên trong quá trình trồng nấm vân chi đạt chuẩn chính là chuẩn bị phôi. Loại nấm này sẽ có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong các môi trường trộn cụ thể như sau:

  • Mùn cưa, cám gạo, đường cát, bột thạch cao trộn theo thứ tự với tỷ lệ 78%, 20%, 1% và 1% .
  • Mùn cưa, bã mía, rơm nghiền trộn theo thứ tự với tỷ lệ 40%, 40% và 20%.
  • Thân khoai mì (cây củ sắn), bột thạch cao trộn theo thứ tự với tỷ lệ 80% và 20%.

Bạn hãy chọn một trong 3 công thức trên, sau đó tiến hành trộn đều các nguyên liệu với một lượng nước vừa đủ sao cho độ ẩm đạt 60%. Tiếp đó, bạn cho khoảng 250 - 300g hỗn hợp đã trộn vào một chiếc túi ni lông dày khoảng 5mm, kích thước khoảng 17x33cm hoặc 25x35cm. Sau đó, bạn hãy khử trùng phôi để tạo điều kiện tốt nhất cho nấm phát triển bằng nồi áp suất. Bạn hãy hấp túi hỗn hợp trong khoảng 10 tiếng rồi đợi nguội và cho ra ngoài. 

Chuẩn bị phôi để trồng nấm
Chuẩn bị phôi để trồng nấm

Tiến hành cấy giống

Sau khi đã chuẩn bị phôi xong là bước tiến hành cấy giống nấm vân chi. Bạn hãy cấy nấm vào từng túi phôi, sau đó xếp và treo thả các túi phôi từ trên trần nhà xuống như khi trồng các loại nấm khác. Những ngày sau đó, bạn hãy theo dõi sự tăng trưởng của nấm thường xuyên. Nếu thấy nấm đã mọc trắng hết ở trong túi, bạn hãy tiến hành rạch túi để nấm phát triển ra bên ngoài. 

Lưu ý: Bạn nên mua giống ở các trung tâm cung cấp giống để đảm bảo chất lượng. So với lượng nguyên liệu, tỷ lệ cấy giống chỉ nên từ 0.7 - 1%.

Nấm phát triển trên các túi
Nấm phát triển trên các túi 

Thu hoạch nấm

Sau khi rạch túi, bạn cần phải duy trì độ ẩm phòng trong khoảng 80 - 90% để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nấm phát triển. Khoảng 35 - 45 ngày sau đó, bạn hãy tiến hành thu hoạch nấm và bảo quản. 

Lưu ý khi trồng nấm vân chi

Trong quá trình trồng nấm vân chi, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo rằng nấm mọc và phát triển tốt:

  • Nên trồng nấm vào khoảng từ tháng 11 đến hết tháng 4 với nhiệt độ từ 19 - 25 độ C và độ ẩm khoảng 70 - 80% vì nấm sẽ phát triển tốt nhất trong điều kiện này. Nếu trồng nấm trong mùa nắng nóng, bạn cần trang bị hệ thống làm mát. 
  • Cần đặt trước cây giống từ 2 - 3 tháng trước khi tiến hành trồng nấm. 
  • Khi thu hoạch nấm, cần đảm bảo hái hết cả chùm và khoét cả chân để nấm mọc tiếp. 

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách trồng nấm vân chi. Để trồng được loại nấm này đạt chất lượng và năng suất, bạn phải hết sức lưu ý đến các nguyên liệu cũng như kỹ thuật trồng.

Hy vọng rằng qua những thông tin trên, bạn sẽ biết được cách trồng nấm thành công và thu hoạch được những mẻ nấm có chất lượng tốt nhất. Nếu muốn biết thêm những thông tin về các sản phẩm cũng như cách sử dụng các loại nấm, hãy tiếp tục đến với những bài viết khác trên nhathuocviet.vn hoặc liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật