Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Giải đáp]: Viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Viêm da tiếp xúc dị ứng thường gây nên cảm giác ngứa rát, phồng rộp, sưng tấy hay bong tróc da gây khó chịu. Điều này làm cho nhiều người trở nên lo lắng không biết viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi, cách chữa viêm da tiếp xúc như thế nào? Nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc đó, hãy cùng Nhà Thuốc Việt đi tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

1. Viêm da tiếp xúc dị ứng là gì?

Viêm da tiếp xúc dị ứng là tình trạng bệnh lý xảy ra khi da tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng như: đồ trang sức kim loại, mỹ phẩm, thuốc nhuộm tóc, thuốc bôi kháng sinh, kem chống nắng hay phấn hoa, lông động vật,…Đây là một phản ứng quá mẫn cảm loại 4 thông qua tế bào trung gian T, là loại muộn với chất kích ứng ở môi trường qua hai giai đoạn:

  • Nhạy cảm với một kháng nguyên cụ thể.
  • Phản ứng dị ứng lại sau khi tiếp xúc lần thứ 2

Viêm da tiếp xúc dị ứng được bác sĩ chẩn đoán dựa trên nghề nghiệp của bệnh nhân và trên thử nghiệm lâm sàng để đưa ra kết luận chính thức và phương pháp điều trị cụ thể. Do đó viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. 

Viem-da-tiep-xuc-di-ung-bao-lau-thi-khoi 

Viêm da tiếp xúc dị ứng liên quan đến nghề nghiệp, tính chất công việc

Viêm da tiếp xúc dị ứng cũng là vấn đề thường gặp ở những người có làn da nhạy cảm, dễ kích ứng và những người có sức đề kháng kém. Dễ gặp ở những người làm nghề thợ sơn, nhân viên vệ sinh, thợ mỏ, thợ hàn xì,…

2. Cách điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng

- Để chữa viêm da tiếp xúc dị ứng, trước hết cần xác định được các yếu tố gây dị ứng và tránh tiếp xúc với nó. Nếu nghi ngờ viêm da tiếp xúc dị ứng do mỹ phẩm nào đó thì cần ngưng sử dụng ngay, tránh làm bệnh thêm nặng. 

- Nếu bị ngứa nhiều không nên gãi mạnh sẽ làm trầy xước da, gây viêm, nhiễm khuẩn. Vì thông thường, viêm da tiếp xúc dị ứng sẽ gây ngứa nên người bệnh phải gãi. Tuy nhiên, điều này theo các bác sĩ da liễu khuyến cáo là không nên vì có thể làm cho bệnh trở nặng. Nếu phải dùng kháng sinh trong điều trị, câu trả lời cho viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi sẽ khó có thể nói trước được.

Dùng thuốc bôi khi bị viêm da dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ 

Dùng thuốc bôi khi bị viêm da dị ứng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ

- Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng bạn nên rửa bằng nước để làm sạch tác nhân gây dị ứng. Nếu ngứa rát hoặc đỏ da nhiều, có thể đắp khăn lạnh hoặc bôi thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Một số  dung dịch có tác dụng làm dịu da và sát khuẩn hiệu quả như Jarish, hồ nước, hồ neopred,…

- Đối với các trường hợp nhẹ, điều trị viêm da tiếp xúc dị ứng sẽ được bác sĩ chỉ định dùng kem có chứa hydrocortisone. Còn nếu tình trạng bệnh nặng hơn, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại kem corticoid có tác dụng giảm ngứa, giảm kích ứng nhanh hơn, mạnh hơn;

- Đối với tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng có những tổn thương khô da, tróc vảy có thể bôi thuốc dạng mỡ có chứa corticoid, hoặc bôi kem dạng kháng sinh để phòng ngừa nhiễm trùng da như Fucidin;

- Khi bị viêm da tiếp xúc dị ứng, người bệnh sẽ có triệu chứng ngứa rát, bác sĩ có thể sẽ chỉ định các loại thuốc làm giảm những triệu chứng này như: thuốc uống kháng histamin như diphenhydramine, cetirizine, loratadine,...

>>> Xem thêm chi tiết sản phẩm tại đây: CETIRIZINE 

3. Viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi?

Thông thường, trong các trường hợp viêm da tiếp xúc dị ứng thể nhẹ sẽ tự khỏi sau vài ngày hoặc 1-2 tuần nên bạn không cần quá lo lắng. Số ít các ca viêm da tiếp xúc có các biểu hiện ở mắt hoặc miệng với vùng da tổn thương rộng bạn nên đi khám chuyên khoa da liễu nếu sử dụng các thuốc bôi hoặc cách ly với các dị nhân gây dị ứng mà không khỏi.

Viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi tùy tình trạng bệnh 

Viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi tùy tình trạng bệnh

Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào tình trạng bệnh nặng hay nhẹ cũng như phác đồ điều trị của bác sĩ. Có trường hợp bệnh nhẹ sẽ tự khỏi nếu biết chăm sóc đúng cách nhưng cũng có những trường hợp nặng, phác đồ điều trị phức tạp nên không thể khỏi ngày một ngày hai.

Tiếp đến, yếu tố quyết định đến viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào các loại thuốc điều trị cũng như chuyên môn của bác sĩ. Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc tốt, đúng với tình trạng bệnh sẽ cải thiện các triệu chứng và khỏi sau vài ngày. 

Cuối cùng, viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người, có người nhanh khỏi nhưng cũng có người điều trị từ 2-4 tuần. Tuy nhiên, các bác sĩ da liễu cho biết, viêm da tiếp xúc dị ứng không quá nguy hiểm nên bạn không cần lo lắng. Nếu dị ứng gây ngứa ngáy khó chịu hoặc phát triển trên diện rộng hãy đi khám bác sĩ chuyên khoa hoặc nhận tư vấn từ các dược sĩ để có cách điều trị phù hợp.

4. Cách phòng ngừa viêm da tiếp xúc dị ứng

- Nên sử dụng sản phẩm từ mỹ phẩm cho đến dầu gội có chiết xuất tự nhiên, được ghi trên nhãn là không gây dị ứng, không gây kích ứng.

- Khi bắt đầu sử dụng một loại mỹ phẩm mới nên thử trên một vùng da nhỏ như cổ tay, cánh tay 1-2 ngày trước khi bôi lên mặt hoặc toàn thân.

- Tránh sử dụng găng tay cao su nếu dị ứng latex, có thể dùng gang tay vinyl hoặc đeo lót găng tay vải bên trong để bảo vệ da.

- Nên mặc quần áo dài tay khi đi bộ ở những nơi nhiều cây xanh để tránh trường hợp tiếp xúc với côn trùng hoặc phấn hoa hoặc các chất do côn trùng tiết ra gây dị ứng da;

- Sử dụng kem dưỡng ẩm nếu da bạn bị khô, bong tróc nhằm  bảo vệ da và tránh kích ứng do thời tiết. 

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã giải đáp đầy đủ cho các bạn câu hỏi viêm da tiếp xúc dị ứng bao lâu thì khỏi. Tuy nhiên bệnh vẫn có thể tái phát nếu sau đó bạn tiếp xúc với dị nguyên. Vì vậy biện pháp phòng ngừa cũng rất quan trọng mà người bệnh cần chú ý. Nếu còn có vấn đề gì thắc mắc hãy liên hệ qua số điện thoại hotline: 0985508450 để các dược sĩ tư vấn miễn phí cho mình bạn nhé! Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn sớm khỏi bệnh! 

Xem thêm: Viêm da tiếp xúc dị ứng nên ăn gì, kiêng gì?

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật