Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cứ 10 giây thì có một người tử vong vì bị bệnh đái tháo đường

 Đái tháo đường là bệnh lý mạn tính không lây được xếp trong bốn “đại dịch” của thế kỷ 21 do sự phát triển rất nhanh về tần suất mắc bệnh. Báo cáo tại buổi lễ, BS. Nguyễn Thị Ngọc Diệp cho biết trong khi tốc độ gia tăng của thế giới vào khoảng hơn 70% thì ở Việt Nam là hơn 200% và TP.HCM tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường gia tăng đến 300%. Và điều đáng nguy hiểm hơn nữa là 65% người mắc bệnh lại hoàn toàn không biết mình bị bệnh đái tháo đường.
 
 
Đái tháo đường hiện vẫn đang là vấn đề y tế nan giải, là gánh nặng của sự phát triển kinh tế xã hội do hậu quả nặng nề của bệnh khi phát hiện, điều trị muộn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ngoài việc điều trị, áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý thì việc tăng cường vận động là một trong những biện pháp khá hữu hiệu để làm giảm đáng kể lượng đường huyết của bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên, BS. Diệp cũng nêu ra thực tế có rất nhiều nguyên nhân cản trở việc vận động của bệnh nhân đái tháo đường như: không có thời gian, nhịp tim tăng nhanh trong khi tập, vòng bụng quá bự, đau chân, đau khớp, những vấn đề về đường tiểu…
 
BS. Diệp khuyên đối với bệnh nhân tiểu đường việc vận động phải hợp lý, với những môn tập luyện thích hợp như: đi bộ, chạy bộ, xe đạp, khiêu vũ, bơi lội… Thời gian vận động khoảng 30 – 40 phút mỗi ngày. Trong quá trình luyện tập, bệnh nhân cũng cần chú ý vận dụng đúng phương pháp để mang lại hiệu quả cao nhất bao gồm: khởi động làm ấm cơ thể (5-10 phút) sau đó mới đến phần luyện tập (20 – 30 phút) và cuối cùng là làm mát cơ thể (5 – 10 phút). Việc luyện tập sai hoặc quá gắng sức, quá mệt trong khi tập hay đơn giản là chọn giày dép không phù hợp cũng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân đái tháo đường. Và cuối cùng, trong lúc luyện tập, bệnh nhân cũng cần kiểm tra nhịp tim để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình.

Tham gia bình luận:

  • 5122

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật