Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cách sử dụng hạt chia giảm cân an toàn, hiệu quả

 Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
 

Hạt chia được biết đến ở các nước phương Tây đặc biệt là khu vực châu Mỹ từ rất lâu về trước và được biết đến như một loại “hạt siêu dinh dưỡng” với hàm lượng dinh dưỡng cao. Nhưng chỉ đến những năm gần đây, loại hạt chia mới dần trở nên quen thuộc trong văn hóa ăn uống của người Việt. Bên cạnh những giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại, hạt chia còn được biết đến rộng rãi với những công dụng hiệu quả trong việc giảm cân. Qua bài viết sau đây, Nhà thuốc Việt sẽ gửi đến bạn đọc những thông tin cơ bản về hạt chia, công dụng của hạt chia và cách sử dụng hạt chia giảm cân một cách hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu!

 

Kiến thức chung

 

Hạt chia là gì?

 

Được phát hiện đầu tiên ở châu Mỹ từ rất lâu về trước và được coi là “hạt sức mạnh” của người Aztec và người Maya, hạt chia là một loài thực vật có hoa trong họ hoa môi và được sử dụng làm gia vị trong nấu ăn chế biến như húng quế, bạc hà. Trong tiếng Nahuatl chian, hạt chia có nghĩa là “chứa dầu”.

 

Kích thước của hạt chia rất nhỏ và thường bị nhầm với hạt é của Việt Nam, hạt có các đốm màu nâu, xám, đen và trắng. Là loại hạt khô và háo nước nên khi được ngâm với nước, hạt chia sẽ nở mềm và xuất hiện một lớp màn gel nhầy bao bọc xung quanh. Tuy có hình dạng giống hạt é hay hạt mè, theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt chia có giá trị dinh dưỡng hơn rất nhiều.

Hạt chia được biết đến như một loại “hạt siêu dinh dưỡng” với hàm lượng dinh dưỡng cao

Hạt chia được biết đến như một loại “hạt siêu dinh dưỡng” với hàm lượng dinh dưỡng cao

 

Giá trị dinh dưỡng của hạt chia

 

Hạt chia được biết đến với nguồn cung cấp giàu axit béo, omega-3, protein, chất chống oxy hóa và canxi. Ngoài ra, hạt chia còn chứa lượng lớn chất xơ, tốt cho hệ thống miễn dịch tiêu hóa.

 

Với 100g hạt chia được thu hoạch trực tiếp từ cây sẽ sở hữu nhiều thành phần dinh dưỡng cao như:

  • Chất xơ: 34,4g
  • Axit béo (tổng hợp bão hòa): 3,33g
  • Axit béo (tổng hợp không bão hòa): 2,21g
  • Vitamin A: UI: 54UI
  • Vitamin C: 1,6mg
  • Vitamin E: 0,5mg
  • Canxi: 631mg
  • Sắt: 7,72mg
  • Kẽm: 4,58mg
  • Magie: 335mg
  • Cholesterol: 0mg
  • Chất đạm: 16,5g

Hạt chia cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể và não bộ nên bạn có thể bổ sung loại hạt này vào chế độ ăn hàng ngày. Một số tác dụng tiêu biểu của hạt chia đến sức khỏe có thể kể đến như:

  • Cung cấp chất chống oxy hoá
  • Ngăn ngừa táo bón
  • Tăng cholesterol HDL
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim
  • Tăng cường sức khỏe xương
  • Giảm lượng đường trong máu
  • Giảm viêm
  • Cải thiện sức khỏe răng miệng
  • Cải thiện sức khỏe làn da
  • Chống lại bệnh ung thư vú và các dạng ung thư khác
  • Cải thiện giấc ngủ

Công dụng của hạt chia trong giảm cân

 

Bên cạnh các công dụng tới sức khỏe vừa kể trên, hạt chia còn được biết đến là bài thuốc giúp hỗ trợ giảm cân an toàn và hiệu quả. Hàm lượng chất xơ và protein dồi dào trong hạt chia giúp no lâu và giảm cảm giác thèm ăn. Mọi đối tượng đều có thể uống hạt chia,người già, phụ nữ, người bị bệnh tiểu đường hoặc tim mạch,… Do vậy mà hạt chia thường được nhiều người ưu ái sử dụng và nó được xem như một loại thảo dược thiên nhiên, giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

 

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu khác của David Nieman, DrPH, giáo sư tại Đại học bang Appalachian ở Bắc Carolina đã cho biết, trong khoảng thời gian 12 tuần thử nghiệm ở những người tham gia sử dụng hạt chia, họ không nhận thấy có bất kỳ sự thay đổi nào về khẩu vị hay giảm trọng lượng cơ thể. Từ những kết quả này mà ta có thể kết luận rằng hạt chia chỉ có tác dụng hỗ trợ ăn kiêng giảm cân chứ không phải là một loại thuốc điều trị thừa cân, béo phì. Vì vậy, bạn không nên trông mong quá nhiều khi chỉ nhờ vào một loại thực phẩm cho mục đích giảm cân.

 

Để có thể giảm cân hiệu quả và sở hữu vóc dáng thon gọn, săn chắc, bạn cần kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh cùng với việc luyện tập thể dục thường xuyên, điều này giúp bạn cải thiện cân nặng từ từ và an toàn cho sức khỏe tổng thể.

 

Các công thức sử dụng hạt chia để giảm cân

 

Hạt chia có thể chế biến theo nhiều công thức khác nhau tùy theo sở thích và mục đích của mỗi người. Sau đây là một số cách chế biến hạt chia phổ biến mà bạn có thể tham khảo để bữa ăn mỗi ngày trở nên đa dạng hơn:

 

Hạt chia và nước chanh

 

Nguyên liệu cần có gồm 1 muỗng hạt chia và 2 muỗng nước cốt chanh. Trước tiên, bạn cho lượng hạt chia vào trong cốc nước và khuấy đều, sau đó đợi lắng khoảng 10 phút. Cuối cùng, cho tiếp 2 muỗng nước cốt chanh vào, tiếp tục khuấy đều để các dưỡng chất hòa quyện với nhau.

 

Thời điểm tốt nhất sử dụng thức uống này là khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, lượng axit có trong nước chanh sẽ hoạt động và giúp thức ăn được tiêu hóa nhanh hơn.

Uống nước chanh hạt chia trước khi ngủ giúp giảm cân hiệu quả

Uống nước chanh hạt chia trước khi ngủ giúp giảm cân hiệu quả

 

Canh hạt chia

 

Bạn có thể thay đổi món canh hàng ngày bằng cách thêm hạt chia vào cùng. Với cách này, món canh vẫn giữ được hương vị ban đầu nhưng lượng dinh dưỡng sẽ tăng lên và còn hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, bạn chỉ nên cho tầm 3 – 4 thìa cà phê hạt chia khi nấu canh và 2 – 3 thìa canh hạt chia khi nấu súp, cháo, không nên thêm quá nhiều.

 

Sinh tố hạt chia

 

Hạt chia còn có thể kết hợp với các loại nước khác như sinh tố, trà, detox, hoặc nước ép. Khi uống sinh tố, bạn nên cho thêm khoảng 1 hoặc 2 muỗng canh hạt chia, điều này giúp bạn hạn chế được sự thèm ăn và nạp ít calo hơn cho cơ thể.

 

Hạt chia pha nước

 

Hạt chia pha nước sẽ là một lựa chọn tuyệt vời đối với những người bận rộn, vừa đơn giản hiệu quả, vừa dễ thực hiện. Bạn có thể pha hạt chia cùng với nước ấm hoặc nước nguội, tùy vào sở thích của từng người. Với cách này, bạn chỉ mất khoảng 3 phút. Tuy nhiên, hạt chia khi được pha với nước nguội sẽ cần nhiều thời gian hơn để hạt nở ra (khoảng 15 phút).

 

Hạt chia ngâm sữa

 

Loại sữa bạn sử dụng để ngâm hạt chia là sữa không đường hoặc sữa hạt như sữa hạnh nhân, đậu nành, thêm chút mật ong, ban ngâm hạt chia và sữa qua đêm trong tủ lạnh rồi dùng vào bữa sáng hôm sau, tùy lượng sữa mà thêm hạt chia lượng phù hợp, thông thường 2 – 3 thìa cà phê hạt chia cho 1 cốc sữa đầy.

Hạt chia ngâm sữa

Hạt chia ngâm sữa

 

Salad hạt chia

 

Làm salad rau củ quả như thông thường sau đó bạn đổ thêm 2 – 3 thìa canh hạt chia vào trộn đều và dùng. Nhớ là khi làm salad giảm cân, không cho thêm quá nhiều gia vị, đường, sốt Mayonaise.

 

Hạt chia chiên trứng

 

Khi làm trứng chiên giảm cân, bạn băm nhuyễn rau hẹ, cải bó xôi và trộn với trứng đã đánh đều, thêm 2 thìa cà phê hạt chia rồi chiên lên với dầu olive.

 

>>>Xem thêm: Bật mí 5 cách uống hạt chia giảm cân cho sắc vóc thon gọn

 

Kết luận

 

Hạt chia là một loại hạt có hàm lượng dinh dưỡng cao và mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm cân. Trong bài viết trên, chúng tôi vừa cung cấp một số thông tin về hạt chia và các công thức bạn có thể sử dụng để chế biến hạt chia. Để biết thêm những thông tin khác về giảm cân, các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, hãy ghé Nhà thuốc Việt để tìm hiểu thêm. Chúc bạn và gia đình tìm được chế độ dinh dưỡng phù hợp!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage:fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật