Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn cách nuôi đông trùng hạ thảo đạt chuẩn tại nhà

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân.

Đông trùng hạ thảo là một loại thảo dược quý rất tốt cho sức khỏe và mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân đã tìm cách để nuôi trồng loại thảo dược này. Vậy cách nuôi đông trùng hạ thảo như thế nào mới là đúng?

Nếu bạn đang quan tâm đến cách nuôi trồng đông trùng hạ thảo đạt chuẩn tại nhà thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của nhathuocviet.vn

Nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà có khả thi không?

Đông trùng hạ thảo là một trong những loại dược liệu quý nhất hiện nay nên có giá thành rất cao. Các loại sản phẩm tự nhiên có thể lên đến hàng tỷ đồng/kg. Do đó, để tiết kiệm chi phí, nhiều người đã tìm đến cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà. 

Quy trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo đòi hỏi yêu cầu chuyên môn vô cùng cao. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng đúng theo kỹ thuật thì vẫn có thể thực hiện thành công tại nhà. Hiện nay, có rất nhiều người đã mở rộng mô hình nuôi cấy từ chỉ đáp ứng nhu cầu cá nhân đến kinh doanh loại sản phẩm này. 

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý
Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu quý

Lưu ý khi nuôi cấy đông trùng hạ thảo

Để áp dụng thành công cách nuôi đông trùng hạ thảo tại nhà, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Điều kiện phòng nuôi: Phòng nuôi cấy đông trùng hạ thảo cần đảm bảo đã được vô trùng, có đủ độ ẩm và sự thoáng mát tự nhiên. 
  • Độ ẩm: Phòng nuôi cần duy trì độ ẩm từ 70 - 80%, có thể lắp đặt thêm hệ thống phun sương. 
  • Nhiệt độ: Phòng nuôi cần đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức 18 - 20 độ C.
  • Cây giống: Cần lựa chọn mua cây giống ở những cơ sở chất lượng, nên mua tại trung tâm chuyên cung cấp các loại giống cây. 

Cách nuôi đông trùng hạ thảo đạt chuẩn

Sau khi đã đảm bảo được các yếu tố về điều kiện phòng nuôi cấy, bạn có thể tiến hành nhân giống loại dược liệu này. Dưới đây là hướng dẫn cách nuôi đông trùng hạ thảo đạt chuẩn: 

Bước 1: Bắt đầu nuôi sợi

Đầu tiên, bạn cần cấy giống đông trùng hạ thảo vào các lọ cơ chất rồi đem ủ kín ở phòng tối. Môi trường phòng cần có độ ẩm từ 75 - 80%, nhiệt độ trong khoảng 18 - 20 độ C. Khoảng 10 - 12 ngày sau, khi các sợi nấm đã mọc kín toàn bộ bề mặt của lọ, bạn hãy tiến hành bước tiếp theo. 

Bước đầu tiên là cấy giống vào các lọ cơ chất rồi đem ủ kín
Bước đầu tiên là cấy giống vào các lọ cơ chất rồi đem ủ kín

Bước 2: Tạo quả thể

Bạn hãy chuyển toàn bộ các lọ cơ chất sang phòng chiếu sáng để kích thích tạo quả thể. Môi trường phòng lúc này cần có độ ẩm từ 75 - 80%, nhiệt độ từ 18 - 20%. Mỗi ngày bạn cần chiếu sáng phòng tối thiểu 12 giờ với cường độ 1000 Lux. 

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý cách 2 ngày cần mở cửa phòng 1 lần vào buổi sáng sớm và chiều tối, mỗi lần 30 phút để không khí trong phòng được điều tiết một cách tốt nhất. Sau khoảng 2 tuần, các sợi nấm sẽ dần hình thành trên bề mặt của môi trường sinh khối và bước sang giai đoạn thứ 3.

Bước 3: Tiến hành nuôi quả thể

Trong giai đoạn này, bạn cần đảm bảo rằng nhiệt độ phòng luôn ở mức 18 - 20%, độ ẩm từ 80 - 85%. Đồng thời, bạn cần duy trì việc chiếu sáng và mở cửa phòng như giai đoạn 2 tạo quả thể. Tuy nhiên, cường độ chiếu sáng sẽ giảm xuống là 700 Lux trong 12 giờ. 

Ngoài ra, bạn cần theo dõi sự phát triển của cây hàng ngày. Nếu phát hiện có lọ cơ chất bị mốc thì bạn cần loại bỏ ngay để tránh lây sang cây khác. Sau khoảng 2 tháng, các ngọn nấm đông trùng hạ thảo sẽ mọc lên, tương tự như bào tử nấm. 

Trong giai đoạn nuôi quả thể, cần phải duy trì nhiệt độ phòng luôn ở mức 18 - 20%, độ ẩm từ 80 - 85%
Trong giai đoạn nuôi quả thể, cần phải duy trì nhiệt độ phòng luôn ở mức 18 - 20%, độ ẩm từ 80 - 85%

Bước 4: Thu hoạch

Khi phần thân nấm chuyển sang màu vàng đậm, bạn hãy tiến hành thu hoạch. Bạn hãy mở nắp bình, sử dụng kéo để cắt ngọn đông trùng hạ thảo. Sau khi thu hoạch xong, bạn cần sử dụng túi ni lông để bịt kín miệng bình và đưa vào phòng nuôi để tiếp tục nuôi cấy. 

Lưu ý: Khi thu hoạch, bạn cần cắt ngọn xuống sát mặt cơ đất và thực hiện trong điều kiện vô trùng thì mới có thể tiếp tục nuôi cấy. Điều này nhằm đảm bảo các bình nuôi còn nguồn cơ chất sẽ không bị nhiễm khuẩn và nấm mốc. 

Trên đây là cách nuôi đông trùng hạ thảo đạt chuẩn kỹ thuật tại nhà. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết trên để thực hiện nuôi cấy loại dược liệu này. Nếu gặp khó khăn, bạn nên liên hệ với những chuyên gia trong lĩnh vực này để tham khảo ý kiến cũng như biết được cách thực hiện đúng nhất. 

Với những thông tin trên của nhathuocviet.vn, mong rằng bạn sẽ biết cách nuôi được đông trùng hạ thảo và có được những sản phẩm tốt nhất. Nếu muốn tìm hiểu những công dụng cũng như những sản phẩm đông trùng hạ thảo chất lượng, bạn hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt theo những thông tin sau:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật