Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không? Tư vấn từ chuyên gia

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Rối loạn nhịp tim xảy ra khiến cho chức năng bơm máu của tim bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tình trạng này có thể xảy ra với bất kỳ ai, ở bất kỳ lúc nào. Vậy bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không? Làm thế nào để kiểm soát, ổn định được tình trạng rối loạn nhịp ngay tại nhà? Mời các bạn tham khảo thông tin được Nhà Thuốc Việt chia sẻ dưới đây!

Bệnh rối loạn nhịp tim là bệnh gì?

Nhịp tim đập nhanh hơn hoặc châm hơn mức bình thường nghĩa là bạn đã mắc chứng rối loạn nhịp tim
Nhịp tim đập nhanh hơn hoặc châm hơn mức bình thường nghĩa là bạn đã mắc chứng rối loạn nhịp tim

Nhịp tim bình thường ở người trưởng thành khỏe mạnh sẽ dao động từ 60-90 nhịp đập/ phút. Những người có nhịp tim đập không đều, lúc nhanh, lúc chậm hoặc quá nhanh hoặc quá chậm so với nhịp tim tiêu chuẩn sẽ thuộc trường hợp rối loạn nhịp tim. 

Những người mới mắc rối loạn nhịp tim sẽ không có những triệu chứng cụ thể. Vì vậy họ không được thăm khám và điều trị kịp thời. Đó là lý do mà cơ tim càng ngày càng bị tổn thương và suy yếu, chức năng tim bị suy giảm mạnh, đe dọa đến tính mạng.

Rối loạn nhịp tim do đâu?

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không? Nguyên nhân nào gây nên tình trạng rối loạn nhịp tim? Tim đập không đều do nhiều nguyên nhân gây ra.

Có những bệnh nhân bị rối loạn nhịp tim do tim gặp bất thường và đã có những bệnh lý nền. Có thể kể đến như:

  • Nút xoang hoạt động bất thường hoặc đã có biểu hiện của sự suy yếu.
  • Trong tim có đường dẫn truyền bất thường.
  • Trong tim có ổ nhịp bất thường.
  • Đường dẫn truyền bị nghẽn hoặc bị tổn thương.
  • Cơ tim bị suy yếu.

Cũng có những trường hợp mắc rối loạn nhịp tim do những cơ quan khác trong cơ thể mắc bệnh. Có thể kể đến như: bệnh lý liên quan đến tuyến giáp hoặc suy thận dẫn đến rối loạn điện giải trong cơ thể.

Bệnh rối loạn nhịp tim do các nguyên nhân khác nhau sẽ có tình trạng bệnh khác nhau. Có bệnh nhân rối loạn nhịp tim chỉ diễn ra một lúc một thoáng và mất ngay. Nhưng lại có người rối loạn nhịp tim kéo dài hàng giờ trong ngày. Thậm chí có những người phải sống chung với căn bệnh này cả đời.

Nhận biết các triệu chứng của bệnh rối loạn nhịp tim

Rối loạn nhịp tim khiến người bệnh luôn mệt mỏi, đôi lúc còn cảm thấy đau nhói ở vùng tim
Rối loạn nhịp tim khiến người bệnh luôn mệt mỏi, đôi lúc còn cảm thấy đau nhói ở vùng tim

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không còn tùy thuộc vào người bệnh có nhận thức được mình đang mắc bệnh không. Nếu phát hiện được bệnh sớm, thăm khám và chữa trị kịp thời chắc chắn tình trạng bệnh sẽ được cải thiện. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể thường gặp ở những người bị rối loạn nhịp tim bạn có thể tham khảo:

  • Luôn cảm thấy hồi hộp trong nhiều trường hợp khác nhau.
  • Luôn có cảm giác tim đập nhanh, mạnh trong lồng ngực.
  • Cảm thấy hụt hơi, khó thở.
  • Luôn thấy mệt mỏi, không có năng lượng để học tập, làm việc.
  • Nếu bạn mắc rối loạn nhịp tim ở thể nặng có thể sẽ gặp những biểu hiện dưới đây:
  • Thấy ngực đau râm ran.
  • Vã mồ hôi nhiều, hoa mắt, chóng mặt, ngất khi làm việc hoặc đứng quá lâu.
  • Cơ thể mệt lả.

Rối loạn nhịp tim là một bệnh, nếu không điều trị kịp thời sẽ khiến chức năng tim bị ảnh hưởng. Tính mạng có thể bị đe dọa bất cứ lúc nào. Bởi vậy, khi thấy mình có những triệu chứng đáng ngờ của bệnh rối loạn nhịp tim, bạn cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám, có hướng điều trị kịp thời.

Xem thêm: Rối loạn nhịp tim vì uống nước không đúng cách

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không?

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào bản thân người bệnh
Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không còn phụ thuộc vào bản thân người bệnh

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau như nguyên nhân gây bệnh là gì? Thời gian phát hiện sớm hay muộn? Khả năng đáp ứng của người bệnh trong quá trình điều trị? Chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, sinh hoạt của người bệnh…Rối loạn nhịp tim được chia thành hai dạng là có thể chữa khỏi và khó chữa khỏi.

Rối loạn nhịp tim có thể chữa khỏi

Nếu người bệnh mắc rối loạn nhịp tim do tác động từ bên ngoài, không liên quan đến các bệnh lý về cơ tim thì có thể khỏi sau một thời gian điều trị. Bởi khi điều trị khỏi được những căn bệnh gây rối loạn nhịp tim như cường giáp, thiếu máu, tắc nghẽn phổi,… thì nhịp tim sẽ dần trở về trạng thái bình thường.

Rối loạn nhịp tim khó có thể chữa khỏi

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không? Những bệnh nhân mắc chứng rối loạn nhịp tim do nguyên nhân liên quan đến các bệnh lý về tim thì việc chữa khỏi hoàn toàn sẽ khó hơn. 

Bởi những tổn thương thực thế ở tim như suy itm, rối loạn động mạch vành… sẽ cần thời gian điều trị dài hơn để kiểm soát các triệu chứng. Khi tình trạng bệnh được kiểm soát thì nhịp tim sẽ dần trở về ổn định, không đe dọa đến sức khỏe của bệnh nhân.

Các phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không? Những phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay sẽ phù thuộc vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân. Nếu tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, không đe dọa đến sức khỏe thì người bệnh sẽ được bác sĩ tư vấn và hướng dẫn cách điều trị tại nhà. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ đặt lịch hẹn tái khám định kỳ để kiểm soát tình trạng bệnh.

Ngay nay có nhiều máy móc khoa học hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp timrợ điều trị rối loạn nhịp tim

Nếu bệnh rối loạn nhịp tim có những dấu hiệu gây nguy hiểm đến tính mạng như cơ thể mệt mỏi, ngất, khó thở… và có dấu hiệu biến chứng thì sẽ được chỉ định điều trị bằng các biện pháp dưới đây:

Sử dụng thuốc Tây

Sử dụng thuốc tây là phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim được đa số các bác sĩ chỉ định. Bởi thuốc Tây giúp làm giảm nhanh các triệu chứng rối loạn nhịp tim, ổn định dần nhịp tim. Nhưng thực tế hiện nay, các loại thuốc được chỉ định để ổn định nhịp tim chỉ có tác dụng với những trường hợp tim đập nhanh. Những bệnh nhân rối loạn nhịp tim chậm thì thuốc ít hiệu quả, sẽ phải sử dụng kèm các phương pháp điều trị khác.

Sốc điện

Đây là phương pháp đưa nhịp tim trở về bình thường bằng cách sử dụng dòng điện. Phương pháp này đòi hỏi phải được thực hiện ở các bệnh viện hoặc cơ sở y tế chuyên khoa bằng bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Cấy ghép máy tạo nhịp tim hoặc cấy ghép máy khử rung

Phương pháp cấy ghép máy tạo tim hoặc cấy ghép máy khử rung tim sẽ được bác sĩ sử dụng để giúp ổn định nhịp tim cho người bệnh. Mục đích của cấy ghép máy tạo nhịp tim là để tạo ra các tín hiệu điện giúp cho nhịp tim duy trì ở trạng thái bình thường. Còn cấy ghép máy khử rung là giúp theo dõi tần suất tim đập. Nếu có bất thường sẽ điều chỉnh để duy trì nhịp tim ở mức ổn định.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược

Bên cạnh phương pháp điều trị rối loạn nhịp tim bằng thuốc tây và bằng các thiết bị y tế, nhiều bệnh nhân cũng được bác sĩ chỉ định sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược để hỗ trợ ổn định nhịp tim. Trong đó có sản phẩm trong thành phần chứa khổ sâm. 

Nhiều nghiên cứu y khoa cho thấy, khổ sâm vừa có tác dụng ổn định thần kinh, thư giãn mạch máu, ổn định nồng độ điện giải trong cơ tim… Vì vậy, khi sử dụng những sản phẩm có chứa Khổ sâm sẽ giúp tim đập ổn định, phòng ngừa và hạn chế tối đa những biến chứng do rối loạn nhịp tim gây ra.

Làm thế nào để kiểm soát rối loạn nhịp tim lại nhà?

Bệnh rối loạn nhịp tim có chữa được không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Bên cạnh việc uống thuốc, tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ chuyên môn, người bệnh cần tư xây dựng cho mình lối sống khoa học, lành mạnh để có thể kiểm soát được tình trạng rối loạn nhịp tim ngay tại nhà. Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn luôn có một trái tim khỏe:

Duy trì giấc ngủ đủ

Để nhịp tim của bạn luôn trong tình trạng ổn định bạn hãy ngủ đủ từ 6-8 tiếng mỗi ngày. Đặc biệt, bạn đừng nên thức quá khuya, hãy đi ngủ sớm trước 11h đêm. Nếu buổi trưa bạn có thời gian, hãy cho cơ thể một giấc ngủ ngắn để tái tạo năng lượng cho buổi chiều.

Duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày

Bạn nên dành cho mình ít nhất 30 phút mỗi ngày để vận động. Bạn nên tập từ những bài tập nhẹ nhàng đến bài tập cường độ cao để xây dựng thói quen hít sâu thở chậm, điều hòa hơi thở và điều hòa nhịp tim. Ngoài ra, luôn để cho đầu óc thảnh thơi, thư giãn, suy nghĩ tích cực cũng sẽ giúp bạn duy trì được nhịp tim ổn định.

Ăn uống khoa học, lành mạnh

Xây dựng thói quen sống khoa học sẽ giúp bạn duy trì và kiểm soát được nhịp tim của mình
Xây dựng thói quen sống khoa học sẽ giúp bạn duy trì và kiểm soát được nhịp tim của mình

Xây dựng cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học cũng mang đến cho bạn cơ thể khỏe mạnh, nhịp tim ổn định. Trong thực đơn hàng ngày bạn nên chú ý đến những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, acid amin và chất chống oxy hóa như rau xanh, trái cây họ cam, nho… Bạn cần hạn chế tối đa những món ăn chiên, xào, nướng, đồ ăn nhiều muối, nhiều đường. Đặc biệt, những người bị rối loạn nhịp tim cần tránh xa rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích…

Trong bài viết trên, Nhà Thuốc Việt đã giúp bạn tìm câu trả lời cho vấn đề bệnh rối loạn nhịp tim có chữa khỏi được không. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với những bệnh nhân đang mắc chứng rối loạn nhịp tim. Trong quá trình điều trị rối loạn nhịp tim, cần dùng thuốc nếu bạn cần tư vấn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời. Thông tin liên hệ:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật