Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Nhổ răng kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sau khi nhổ răng chắc chắn sẽ để lại những tổn thương cho xương và ổ răng. Để giúp vết thương mau lành thì chế độ dinh dưỡng có vai trò tiên quyết. Vậy sau khi nhổ răng kiêng ăn gì

Thông qua bài viết này, nhathuocviet.vn sẽ chia sẻ với bạn một số loại thực phẩm nên và không nên ăn cũng như cách chăm sóc răng miệng đúng cách. 

Nhổ răng có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng sẽ không ảnh hưởng gì đến cấu trúc của hàm cũng như sức khỏe của người thực hiện. Nguyên nhân là bởi nha sĩ thường sẽ chỉ định nhổ răng khi thực sự cần thiết như răng bị sâu, răng khôn mọc ngầm hoặc mọc ngược,... 

Nhổ răng không ảnh hưởng đến cấu trúc hàm và sức khỏe tổng thể
Nhổ răng không ảnh hưởng đến cấu trúc hàm và sức khỏe tổng thể 

Bên cạnh đó, nếu nhổ răng ở những vị trí quan trọng, ảnh hưởng đến khả năng nhai, cắn thức ăn như răng cửa và răng cửa thì bác sĩ tiến hành phục hình lại rằng để tái tạo đi chiếc răng đã bị nhổ. Hiện nay, kỹ thuật trong răng giả rất phát triển nên chiếc răng được thay thế sẽ có màu sắc, hình dáng tương tự răng thật. 

Tuy nhiên, nếu quá trình nhổ răng không đảm bảo chuẩn y khoa, bạn có thể sẽ phải đối mặt với các tình trạng viêm nhiễm, tổn thương dây thần kinh,... Do đó, để đảm bảo an toàn và hạn chế việc đau nhức, bạn nên lựa chọn những nha khoa uy tín để tiến hành nhổ răng. 

Nhổ răng kiêng ăn gì?

Thông thường, vị trí trống của chiếc răng đã bị nhổ đi sẽ được lấp đầy bởi máu, tạo thành cục máu đông. Do đó, sau khi nhổ răng, bạn cần có chế độ ăn uống phù hợp để không gây ảnh hưởng đến cục máu đông này. Thời gian phục hồi sau khi nhổ răng thường kéo dài trong 1-2 tuần. Trong đó, 24 giờ đầu tiên bạn sẽ cần phải hạn chế ăn. Sau khoảng thời gian này, bạn sẽ tiếp tục cần kiêng những loại thực phẩm sau đây để vết thương nhanh hồi phục: 

Đồ ăn cứng và dai

Khi bạn các loại đồ ăn cứng và dai thì cơ hàm sẽ phải hoạt động rất mạnh để có thể nghiền nát thức ăn. Điều này đồng nghĩa với việc lúc này hàm sẽ phải chịu nhiều áp lực, từ đó dẫn tới tình trạng đau nhức kéo dài. Ngoài ra, các loại đồ ăn cứng và dài như đồ chiên rán, bánh quy,... thường có những mảnh vụn nhỏ. Các mảnh vụn này có thể bám vào răng và gây nên nguy cơ bị nhiễm trùng, viêm nhiễm ổ răng sau nhổ. 

Không nên đồ ăn cứng sau khi nhổ răng
Không nên đồ ăn cứng sau khi nhổ răng

Đồ ăn chua, ngọt

Sau khi nhổ răng kiêng ăn gì để vết thương trong khoang miệng nhanh hồi phục? Bạn không nên đồ ăn chua, ngọt cho đến khi hồi phục hoàn toàn. Thức ăn ngọt thường có hàm lượng đường rất cao. Khi vào miệng, chúng có thể gây nên tình trạng sưng tấy, khiến vùng tổn thương sau khi nhổ răng lâu hồi phục hơn. Trong khi đó, đồ chua thì thường có axit cao khiến bạn cảm thấy đau đớn hơn. 

Thức ăn cay, nóng

Sau khi nhổ răng, trong khoang miệng sẽ tồn tại những vết thương nhất định và mức độ tổn thương sẽ tùy thuộc vào tay nghề của bác sĩ nha khoa cũng như vị trí nhổ. Trong khi đó, thức ăn cay, nóng có thể khiến mạch máu giãn nỡ, làm cho các cục máu đông bị tan ra và gây ra tình trạng chảy máu kéo dài. Do đó, nếu bạn đang băn khoăn nhổ răng kiêng ăn gì thì câu trả lời chính là đồ ăn cay, nóng để tránh làm vết thương trở nên nghiêm trọng hơn. 

Ăn thức ăn cay nóng có thể gây ra tình trạng chảy máu kéo dài
Ăn thức ăn cay nóng có thể gây ra tình trạng chảy máu kéo dài

Rượu bia

Trong danh sách nhổ răng kiêng ăn gì thì không thể thiếu rượu bia. Bạn không nên uống các loại đồ uống kích thích ít nhất 5-7 ngày sau khi nhổ răng. Các hợp chất có trong rượu, bia có thể gây nhiễm trùng vết thương, qua đó khiến khoang miệng lâu hồi phục hơn. 

Các loại thực phẩm nên bổ sung sau khi nhổ răng

Ngoài việc quan tâm nhổ răng kiêng ăn gì, bạn cũng cần chú ý bổ sung đầy đủ các hợp chất dinh dưỡng cần thiết để vết thương mau hồi phục. Sau khi nhổ răng, bạn nên ăn những loại thực phẩm như sau: 

Đồ ăn mềm

Thức ăn mềm sẽ giúp giảm tối đa tác động lên hàm do có tính mềm và dễ nuốt. Sau khi nhổ răng, bạn hãy ưu tiên lựa chọn cháo, súp thay vì ăn cơm trong các bữa chính. Bên cạnh đó, bạn có thể ăn thêm bữa phụ để không bị đói vì đồ ăn mềm thường được tiêu hóa nhanh và gây ra cảm giác đói. Vào các bữa phụ, bạn có thể ăn sữa chua hoặc uống nước ép trái cây để bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất cần thiết. 

Nên ăn cháo súp sau khi nhổ răng để giúp hàm không phải hoạt động nhiều
Nên ăn cháo súp sau khi nhổ răng để giúp hàm không phải hoạt động nhiều

Thực phẩm lạnh, mát

Khoảng 2-4 tiếng sau khi nhổ răng, bạn hãy ăn các loại đồ ăn lạnh, mát. Những loại thực phẩm này sẽ giúp giảm bớt tình trạng đau nhức, sưng và có khả năng cầm máu khá hiệu quả. 

Rau xanh và trái cây

Trong rau xanh và trái cây chứa rất nhiều các loại vitamin A và khoáng chất cần thiết cho quá trình phục hồi vết thương. Do đó, nếu muốn các tổn thương trong khoang miệng nhanh hồi phục thì bạn hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây. Để tránh nhàm chán và tăng cảm giác ngon miệng, bạn có thể dùng 2 nguyên liệu này để làm nhiều loại sinh tố khác nhau. 

Ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp vết thương hồi phục
Ăn nhiều rau xanh và trái cây để bổ sung dưỡng chất cần thiết giúp vết thương hồi phục

Cá hồi

Các chất béo lành mạnh và omega 3 có trong cá hồi giúp rút ngắn thời gian hồi phục vết thương. Bên cạnh đó, cá hồi cũng là thực phẩm rất mềm, không cần nhai quá nhiều khi ăn nên sẽ hạn chế tối đa áp lực lên hàm. 

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ 

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, cách chăm sóc răng miệng cũng có ảnh hưởng nhất định đến thời gian hồi phục của khoang miệng sau khi nhổ răng. Dưới đây là một số điều mà bạn cần lưu ý để tránh bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến quá trình làm lành vết thương: 

  • Uống thương giảm đau: Nếu gặp phải tình trạng sưng tấy và đau nhức sau khi nhổ răng thì bạn uống thuốc theo đúng đơn mà bác sĩ đã chỉ định. Tuyệt đối không được tự ý đi mua thuốc và sử dụng bởi có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. 
  • Chườm đá hoặc túi lạnh bên ngoài má tại những vị trí nhổ răng: Việc làm này sẽ giúp giảm sưng và làm dịu các cơn đau.
  • Uống đủ nước: Bạn nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giữ cho khoang miệng luôn giữ được độ ẩm cần thiết, tránh cho vi khuẩn có môi trường thuận lợi để phát triển. 
  • Vệ sinh răng miệng cẩn thận: Bạn không nên sử dụng các loại nước súc miệng bằng nước muối hay có chất tẩy rửa mạnh bởi có thể làm chậm quá trình đông máu. Thay vào đó, bạn nên súc miệng bằng nước muối và dùng bàn chải lông mềm cũng như chỉ nha khoa để loại bỏ những thức ăn còn bám trên răng. 

Nên súc miệng bằng nước thường
Nên súc miệng bằng nước thường 

Trên đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng mà bạn cần quan tâm sau khi nhổ răng. Nếu vừa nhổ răng xong, bạn hãy tham khảo những thông tin trên để biết nhổ răng kiêng ăn gì, nên ăn gì và cách chăm sóc răng miệng đúng cách để vết thương mau hồi phục. 

Mong rằng qua những chia sẻ của nhathuocviet.vn, bạn sẽ biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng và chăm sóc phù hợp cho quá trình phục hồi của mình sau khi nhổ răng. Để có thêm kiến thức trong việc chăm sóc sức khỏe, bạn hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt để được tư vấn.

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM  

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật