Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn bạn cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

Bệnh suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Khi mắc chứng bệnh này, chân của người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng phù nề, sau đó là lở loét, gây mất thẩm mĩ. Có nhiều phương pháp để điều trị căn bệnh này trong đó có ngâm chân. Vậy hiệu quả thực sự của biện pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch này là gì? Cách thực hiện như thế nào? Cùng Nhà Thuốc Việt đi nghiên cứu trong bài viết dưới đây.

Giãn tĩnh mạch ở chân là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch ở chân khiến người bệnh vừa đau đớn lại vừa mất tự tin
Giãn tĩnh mạch ở chân khiến người bệnh vừa đau đớn lại vừa mất tự tin

Suy giãn tĩnh mạch ở chân là tình trạng mạch máu ở chân bị giãn rộng và kích thước lớn hơn bình thường do suy van tĩnh mạch gây nên tình trạng máu ở chân bị ứ đọng. Các tĩnh mạch bị giãn trong tình trạng lâu ngày sẽ xuất hiện tình trạng nổi gân xanh ngoằn ngoèo trên da, người bệnh có cảm giác đau nhức, khó chịu.

Suy giãn tĩnh mạch chân có hai trường hợp là suy giãn tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch sâu. Ở mỗi tình trạng bệnh lại có những biểu hiện cụ thể khác nhau. Nhưng nhìn chung lại, các bệnh nhân mắc chứng suy giãn tĩnh mạch đều cảm thấy:

  • Vùng chân dưới luôn có cảm giác nóng rát, nhói đau mỗi khi bước đi.
  • Buổi tối khi đi ngủ thường có cảm giác bị chuột rút.
  • Vùng da xung quanh tĩnh mạch bị giãn thường khô, bong tróc, phù tím…

Nếu tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở chân không được điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chững nguy hiểm như da bị ở loét, người bệnh đi lại khó khăn. Vậy ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch có hiệu quả không? Mời bạn nghiên cứu tiếp nội dung bài viết.

Hướng dẫn biện pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch

Ngâm chân là phương pháp trị suy giãn tĩnh mạch khá hiệu quả
Ngâm chân là phương pháp trị suy giãn tĩnh mạch khá hiệu quả

Những người bị suy giãn tĩnh mạch ở chân thường truyền ta nhau phương pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch rất hiệu quả. Vậy thực hư tác dụng của phương pháp này có đúng như những lời đồn?

Phương pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch là gì?

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch là phương pháp trị giãn tĩnh mạch chân được sử dụng từ xưa. Khi ngâm chân sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy dễ chịu bởi không còn cảm giác tê bì nữa. Đặc biệt, ngâm chân kết hợp với xoa bóp sẽ giúp hiệu quả tăng lên nhiều hơn bởi các lý do sau:

  • Khi ngâm chân, thành mạch sẽ được gia tăng khả năng đàn hồi.
  • Ngâm chân đúng cách sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn.
  • Muốn hiệu quả của phương pháp ngân chân trị suy giãn tĩnh mạch cao hơn thì bạn cần kết hợp với việc massage chân.

Nên ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch bằng nước nóng hay nước lạnh?

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch bạn nên ngâm bằng nước lạnh dưới 10 độ C để đạt hiệu quả cao
Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch bạn nên ngâm bằng nước lạnh dưới 10 độ C để đạt hiệu quả cao

Bị suy giãn tĩnh mạch có nên ngâm chân hay không là vấn đề nhiều người đang quan tâm hiện nay. Đây là phương pháp trị bệnh đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà mà không tốn quá nhiều thời gian. Vậy nên ngâm chân bằng nước nóng hay nước lạnh? Các chuyên gia y học khuyến cáo các bệnh nhân bị giãn tĩnh mạc chân nên ngâm chân bằng nước lạnh vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bởi các lý do sau:

  • Khi người bệnh ngâm chân bằng nước lạnh sẽ giúp cho máu lưu thông dễ dàng hơn. Các cơ quan trong cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Nhờ đó mà hệ miễn dịch được tăng cường.
  • Khi ngâm chân bằng nước lạnh kết hợp massage đúng cách sẽ giúp cho việc điều trị được rút ngắn lại đáng kể.
  • Khi ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch bạn nên ngâm chân ở nhiệt độ nước từ 10-15 độ C, kết hợp với tinh dầu xoa bóp có khả năng chống viêm để đạt hiệu quả cao hơn.
  • Khi ngâm chân bằng nước lạnh vào buổi tối trước khi đi ngủ sẽ giúp làm cho máu lưu thông dễ hơn, khí huyết giữa các chi được lưu thông. Tình trạng sưng tấy được cải thiện. Người bênh sẽ thấy đỡ đau hơn, dễ chịu và ngủ ngon hơn.

Cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

Để biện pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch đạt hiệu quả tối đa, người bệnh cần thực hiện nghiêm túc và đúng cách. Dưới đây là các bước ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch:

Bước 1: Chuẩn bị chậu nước dùng để ngâm chân với nhiệt độ dao động từ 5 – 15 độ C.

Bước 2: Trước khi ngâm chân, bạn nên vệ sinh sạch sẽ từ mắt cá chân trở xuống.

Bước 3: Thả chân vào nước, ngâm trong khoảng 15 phút. Trong quá trình ngâm, bạn nên cọ sát hai chân vào nhau để massage nhẹ nhàng. Vì nhiệt độ nước thấp nên bạn không nên ngâm quá lâu, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bước 4: Lau thật khô cân trước khi ngủ.

Lưu ý:

Bạn cũng có thể dùng tinh dầu có tính chất kháng viêm để xoa bóp cho vùng chân mình nóng lên trước khi tiến hành ngâm chân.

Trong quá trình ngâm chân, bạn nên thả lỏng thư giãn toàn bộ cơ thể giúp cho nhịp tim được ổn định. Lúc này, áp lực máu lên thành mạch được giảm bớt. Người bệnh sẽ cả thấy đỡ đau nhức hơn.

Các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch khác

Bị suy giãn tĩnh mạch bạn nên áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau
Bị suy giãn tĩnh mạch bạn nên áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau

Bên cạnh việc ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch, bạn cũng có thể áp dụng kèm những phương pháp khác để rút ngắn thời gian điều trị. Bởi hiện nay, bệnh suy giãn tĩnh mạch chưa có một biện pháp điều trị cụ thể nào. Dưới đây là những phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch chân thường gặp:

  • Bác sĩ có thể kê đơn, sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc hỗ trợ tim mạch, thuốc giảm đau…
  • Bạn có thể sử dụng các loại tất có khả năng chịu áp lực lớn giúp băng ép lại để hạn chế tình trạng suy giãn tĩnh mạch.
  • Bạn có thể được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ đoạn tĩnh mạch bị phồng bằng laser với những trường hợp nặng.
  • Nếu như bệnh nhân mắc suy giãn tĩnh mạch do viêm tĩnh mạch sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh kết hợp với kháng viêm để giảm đau, giảm sưng tấy.

Khi thấy mình có những dấu hiệu của việc giãn tĩnh mạch, bạn nên đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để thăm khám và có hướng điều trị kịp thời.

Làm sao để phòng tránh suy giãn tĩnh mạch?

Suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh bất cứ cũng ai có thể gặp. Bạn có thể hạn chế được tình trạng bệnh nếu biết cách phòng tránh. Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn phòng ngừa được tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

  • Nên lựa chọn cho mình những trang phục thoải mái, không bị gò bó. Bởi mặc quần áo bó trong thời gian dài sẽ sẽ khiến tỷ lệ mắc bệnh tăng lên.
  • Hạn chế đứng quá lâu ở một vị trí. Nếu thời gian đứng kéo dài, bạn nên tranh thủ thời gian đi lại nhẹ nhàng để máu huyết lưu thông.
  • Nên xây dựng cho mình thói quen ăn uống khoa học, cũng cấp đủ dưỡng chất và những chất có khả năng chống oxy hóa. Hạn chế ăn những món ăn nhiều dầu mỡ, sử dụng đồ uống có cồn, nước ngọt có gas và thuốc lá.

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch là một trong những phương pháp đơn giản, có thể thực hiện tại nhà và phù hợp với tất cả người bệnh. Để phương pháp này đạt hiệu quả tối đa bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng. Nếu trong quá trình điều trị, người bệnh cần tư vấn hoặc hỗ trợ những vấn đề có liên quan, hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt để được các dược sĩ tư vấn. Thông tin liên hệ:

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật