Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Uống cà gai leo có bị tụt huyết áp không? Ai không nên uống?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng
Cà gai leo được xem là một trong những loại thảo dược quý mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Tuy nhiên, gần đây có nhiều thông tin cho rằng việc sử dụng cà gai leo sẽ ảnh hưởng đến những người đang bị huyết áp, đặc biệt là gây tụt huyết áp. Do đó, câu chuyện này khiến cho không ít người hoang mang và không biết liệu rằng uống cà gai leo có bị tụt huyết áp không?
Thấu cảm được những trăn trở của người bệnh huyết áp, nhathuocviet.vn hôm nay sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc này nhằm góp một phần nhỏ nâng cao sức khỏe của bạn tốt hơn.

Cà gai leo là cây gì?

Cà gai leo thuộc loài cây dây leo được trồng nhiều ở Lào, Campuchia, Trung Quốc và các tỉnh miền Trung, miền Bắc của Việt Nam.
Cà gai leo có chiều dài các cành dao động từ 60-100cm với lá cây có hình dạng quả trứng hoặc thon dài mọc xen kẽ với nhau. Gốc lá có hình lưỡi rìu hoặc hơi tròn. Mặt trên lá có nhiều gai nhọn. Mặt dưới lá có hình dạng sao với các lông tơ trắng bao phủ xung quanh. Cây thường ra hoa từ tháng 4 đến tháng 9 và có trái chín từ tháng 9 đến tháng 12.
Cây cà gai leo trong tự nhiên.
Cây cà gai leo trong tự nhiên.

Công dụng của cà gai leo đối với sức khỏe

Với nhiều lợi ích sức khỏe mang lại cho con người, cây cà gai leo thường được sử dụng trong việc hỗ trợ điều trị như:
  • Giảm cân, giảm béo phì.
  • Các bệnh lý về gan: mẩn ngứa, mụn nhọt, vàng da, vàng mắt, gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan B, ung thư gan, hạ men gan. Giúp thanh nhiệt, giải độc, tăng cường chức năng gan.
  • Ung thư cổ tử cung.
  • Chảy máu nướu răng.
  • Chữa bệnh phong thấp, giải rượu.
  • Bệnh hen suyễn.
  • Đau nhức xương khớp.
  • Giúp người bị rắn cắn ngăn chặn nọc độc chạy vào các bộ phận của cơ thể.
Để biết thêm chi tiết về những đặc điểm, công dụng và cách dùng cà gai leo hiệu quả, bạn hãy tham khảo thêm bài viết TẠI ĐÂY nhé!

Uống cà gai leo có bị tụt huyết áp không?

Hiện tại, chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng cà gai leo có thể gây ra những tác dụng không mong muốn đối với sức khỏe con người cũng như là người đang bị bệnh cao huyết áp hoặc huyết áp thấp. Do đó, người bệnh huyết áp hoàn toàn an tâm sử dụng mà không phải lo lắng gì!
Tuy nhiên, để giảm bớt lo lắng cho bệnh nhân đang bị huyết áp thấp, người bệnh có thể cho thêm vài lát gừng để giúp ổn định huyết áp.
Lưu ý rằng, trước khi sử dụng cà gai leo, người bệnh không nên để bụng đói, nên ăn uống đầy đủ để giúp cơ thể tránh khỏi mệt mỏi, suy sụp.

Những ai không nên uống cà gai leo?

Dù cà gai leo có nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng không phải ai cũng có thể tùy tiện sử dụng cà gai leo. Do đó, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, trước khi sử dụng bạn nên lưu ý các trường hợp sau:
Những ai không nên uống cà gai leo?
Những ai không nên uống cà gai leo?

Phụ nữ trong thai kỳ

Trong thành phần của cà gai leo có chứa các hoạt chất ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi. Đặc biệt là thai nhi trong 3 tháng đầu, người mang bầu tuyệt đối không nên sử dụng cà gai leo để đảm bảo sức khỏe cho em bé.

Người mắc bệnh thận

Tuy cà gai leo được biết đến với khả năng giải độc gan rất tốt, nhưng nó cũng có thể gây áp lực lên cơ quan thận. Nếu người bệnh có vấn đề về thận, ví dụ như thận yếu hoặc thận hư, việc thường xuyên sử dụng cà gai leo có thể đe dọa quá trình lọc máu và gây ra bệnh sỏi thận.

Người đang điều trị đặc biệt

Những ai đang tuân theo liệu trình điều trị đặc biệt, nhất là những người sức khỏe yếu hoặc mắc bệnh nặng, việc xem xét ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng cà gai leo là điều cần thiết. Bởi các thành phần trong cà gai leo có thể tương tác tiêu cực với tác dụng của các loại thuốc điều trị và không phù hợp với quá trình chữa trị.

Những người mắc bệnh mạn tính

Nên tránh sử dụng cà gai leo đối với những người mắc bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường,... Do đó, để tránh bệnh tình thêm nghiêm trọng, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Người bị huyết áp nên lưu ý gì khi sử dụng cà gai leo?

Tư vấn bác sĩ và tuân theo liều lượng

Trước khi dùng cà gai leo hoặc các bổ sung khác, bạn cũng nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia y tế và tuân theo liều lượng đã được đề xuất.

Theo dõi huyết áp

Cà gai leo có thể ảnh hưởng đến huyết áp trong cơ thể. Do vậy, bạn hãy thường xuyên theo dõi huyết áp và thông báo bất kỳ biến đổi nào cho các bác sĩ.
Theo dõi huyết áp trong quá trình sử dụng cà gai leo.
Theo dõi huyết áp trong quá trình sử dụng cà gai leo.

Tác dụng phụ

Sử dụng cà gai leo có thể gây ra tác dụng phụ như buồn nôn hoặc đau bụng. Nếu xuất hiện các dấu hiệu bất thường nào đó, bạn hãy ngừng sử dụng cà gai leo ngay và đến thăm khám tại trung tâm y tế hoặc bệnh viện sớm nhất nhé.

Kết hợp với chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

Để sử dụng cà gai leo tối ưu nhất, bạn cũng nên đảm bảo ăn uống đầy đủ dưỡng chất và thường xuyên tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày.
Theo dõi sức khỏe tổng quát: Bạn cũng nên lưu ý theo dõi tình trạng sức khỏe tổng quát 3-6 tháng/ lần và báo cáo những thay đổi lớn trong bạn với các bác sĩ để có hướng giải quyết tiếp theo nhé.

Kết luận

Tóm lại, cà gai leo chỉ là thảo dược tự nhiên hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Do đó, bệnh nhân không nên xem đây là giải pháp thay thế thuốc chữa bệnh, đồng thời nên tuân thủ theo các chỉ định và đề xuất của các bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ một sản phẩm bổ sung nào bạn nhé!
Trên là nội dung về chủ đề Uống cà gai leo có bị tụt huyết áp không. Hi vọng thông qua bài viết này, quý bệnh nhân cũng như độc giả đã có thêm được nhiều kiến thức mới để cải thiện sức khỏe của mình tốt hơn.
Nhathuocviet.vn chúc bạn luôn mạnh khỏe và bình an!
 
Xem thêm:

Tham gia bình luận:

  • a3f3

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật