Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

[Tư vấn] Người bị suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không?

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Đông trùng hạ thảo là một trong ba dược phẩm đại bổ với sức khỏe. Nhiều người coi trùng thảo như một loại thuốc có thể cải tử hoàn sinh, cải thiện được một số bệnh lý nghiêm trọng. Nhưng cũng có một số đối tượng không nên sử dụng trùng thảo bởi sẽ mang lại những tác động không mong muốn với sức khỏe. Vậy người suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không? Cùng Nhà Thuốc Việt đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với thận

Trước khi tìm hiểu vấn đề bệnh nhân suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không thì bạn cần hiểu được một số tác dụng của trùng thảo với hệ bài tiết của con người. Đông trùng hạ thảo tốt với mọi bộ phận trong cơ thể. Đối với thận, khi dùng đông trùng hạ thảo sẽ có những tác dụng:

Cải thiện, tăng cường chức năng thận

Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường chức năng bài tiết của thận
Đông trùng hạ thảo giúp tăng cường chức năng bài tiết của thận

Dùng đông trùng hạ thảo, bên cạnh việc tăng cường và cải thiện các chức năng của thận,, giúp thận bài tiết tốt hơn còn có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến thận. Có thể kể đến như thận yếu, suy thận, liệt dương, tiểu đêm nhiều…

Ngoài ra, các hoạt chất trong đông trùng hạ thảo còn có khả năng sửa chữa những tổn thương nhỏ của các tế bào trong thận. Từ đó ngăn ngừa tình trạng xơ hóa thận sau này.

Tăng khả năng miễn dịch cho thận

Uống đông trùng hạ thảo giúp tăng cường hệ miễn dịch cho toàn bộ cơ thể trong đó có thận, giúp thận chống được các virus gây bệnh. Từ đó giúp cho thận khỏe hơn, hạn chế tình trạng suy giảm chức năng thận.

Ngăn ngừa và hạn chế ung thư thận

Những người bị ung thư trong đó có ung thư thận thường lựa chọn bổ sung đông trùng hạ thảo nhằm tăng cường thêm sức khỏe cho cơ thể, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng xâm lấn của các khối u ác tính. Ngoài ra, các hoạt chất trong trùng thảo còn có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm của các tế bào bạch cầu trong cơ thể do tác động của việc hóa trị.

Tăng cường lưu thông máu, đánh tan sỏi thận

Hoạt chất trong đông trùng hạ thảo có khả năng hỗ trợ tuần hoàn, lưu thông máu tốt. Từ đó góp phần đánh tan các cục máu đông, thông kinh hoạt lạc, thải độc trong thận ra ngoài. Hạn chế tối đa nguy cơ mắc viêm cầu thận, sỏi thận,  cặn thận, bể thận…

Bệnh nhân suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không?

Bệnh nhân mắc suy thận có nghĩa là thận đang bị tổn thương, không thể thực hiện được các chức năng bài tiết chất thải từ máu ra ngoài. Từ đó gây ra những bệnh lý nghiêm trọng với hệ xương, hệ thần kinh, da… Suy thận không chỉ làm giảm sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh.

Bệnh nhân suy thận hoàn toàn có thể uống được đông trùng hạ thảo trong liều lượng cho phép
Bệnh nhân suy thận hoàn toàn có thể uống được đông trùng hạ thảo trong liều lượng cho phép

Vậy bệnh nhân suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không? Câu trả lời là có thể. Những người bị suy thận hoàn toàn có thể lựa chọn đông trùng hạ thảo để tăng cường sức khỏe tổng thể. Hiện nay đã có nhiều nghiên cứu công bố tác dụng của trùng thảo dành cho người bị chứng suy thận. Có thể kể đến như:

Nghiên cứu về việc phục hồi chức năng trận trên 57 người trong 6 ngày dùng trùng thảo liên tiếp với liều lượng khoảng 5g/ ngày đã cho ra kết quả là 86% người có tiến triển tốt.

Một nghiên cứu khác được thực hiện nhằm chứng minh công dụng của trùng thảo với những người suy thận bị huyết áp cao, hàm lượng đạm trong nước tiểu cao. Kết quả sau 1 tháng thử nghiệm, các chỉ số đều giảm đáng kể.

Tại sao đông trùng hạ thảo lại tốt với người mắc bệnh suy thận

Người bị suy thận có dùng được đông trùng hạ thảo không? Tại sao loại dược liệu này lại tốt với những người suy thận? Như chúng ta đã biết trong đông trùng hạ thảo có nhiều hoạt chất đặc biệt tốt với thận. có thể kể đến như:

17-ketosteroid và 17-hydroxy-corticosteroid 

Ketosteroid và hydroxy-corticosteroid là những hoạt chất đặc biệt quan trọng trong việc hồi phục những tổn thương ở các mô trong hệ bài tiết mà cụ thể là thận. Khi người bị suy thận bổ sung đông trùng hạ thảo sẽ giúp làm tăng lượng hoạt chất này lên. Với 17-ketosteroid và 17-hydroxy-corticosteroid sẽ giúp hỗ trợ điều trị những tổn thương ở thận nhanh nhất.

Cordycepin

Cordycepin có trong trùng thảo thúc đẩy tuyến thượng thận hoạt động hiệu quả, bài tiết tốt
Cordycepin có trong trùng thảo thúc đẩy tuyến thượng thận hoạt động hiệu quả, bài tiết tốt

Cordycepin là một trong những hoạt chất có hoạt tính chống ung thư rất tốt. Hoạt chất này giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển, xâm lấn. Đồng thời, Cordycepin còn ảnh hưởng trực tiếp lên tuyến thượng thận, giúp cho các chức năng của thận hoạt động hiệu quả hơn.

Hormone Steroid

Những người bị suy thận khi bổ sung trùng thảo sẽ giúp vỏ thượng thận tăng cường tổng hợp hormon Steroid. Khi lượng hormone này tăng lên sẽ giúp cho việc bài tiết của thận hoạt động tốt hơn. Các biến chứng suy thận bị đẩy lùi, người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Adenosine

Hoạt chất Adenosine trong trùng thảo khi đi vào cơ thể có khả năng điều tiết giảm lưu lượng máu đến thận. Bên cạnh đó, Adenosine còn giúp hạn chế quá trình sản sinh renin từ thận, ngăn ngừa các nguy cơ tổn thương thận khi làm việc quá tải.

Carotene, các loại saccharide

Carotene, các loại saccharide trong đông trùng hạ thảo có tác dụng hạn chế và lọai bỏ khả năng hoạt động của các gốc tự do. Hệ miễn dịch của cơ thể được tăng cường. Cơ thể chống lại được các bệnh liên quan đến virus.

Hướng dẫn cách cách sử dụng trùng thảo cho người bị suy thận

Bệnh nhân bị suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không? Những cách sử dụng đông trùng hạ thảo dành cho người suy thận là gì? Mời bạn tiếp tục đọc nội dung tiếp theo của bài viết

Dùng trà đông trùng hạ thảo

Bệnh nhân bị suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không? Dùng đông trùng hạ thảo hãm trà lấy nước cho người suy thận uống là cách mà nhiều người vẫn dùng. Cách làm này vừa nhanh lại vừa đơn giản, dễ thực hiện. Chỉ cần 3-5 sợi trùng thảo khô, rửa sạch cho vào trong ấm bằng thủy tinh hoặc bình sứ, sau đó đổ nước nóng vào ủ trong khoảng 30 phút là uống được.

Người bị suy thận nên uống trà đông trùng hạ thảo vào buổi sáng
Người bị suy thận nên uống trà đông trùng hạ thảo vào buổi sáng

Trà đông trùng hạ thảo dành cho người bị suy thận nên uống vào buổi sáng để cơ thể có thể hấp thu được hết dưỡng chất. Sau khi uống hết nước trà, bạn có thể nhai sợi trùng thảo nhé.

Hãm trà đông trùng hạ thảo bạn không nên hãm quá lâu và hãm bằng nước sôi 100 độ để tránh dưỡng chất bị bay hơi. Nên dùng bình bằng sứ, thủy tinh để hãm trà, không dùng bình nhựa, bình có lõi bằng inox.

Trùng thảo ngâm mật ong

Bệnh nhân bị suy thận có uống được đông trùng hạ thảo ngâm mật ong không? Theo nghiên cứu của y khoa, các thành phần có trong trùng thảo ngâm mật ong rất tốt với những người mắc bệnh suy thận. Ngoài tác dụng hỗ trợ tăng cường chức năng thận, trùng thảo ngâm mật ong còn cung cấp cho người bệnh một lượng dinh dưỡng thiết yếu. Cách dùng như sau:

Dùng 10g đông trùng hạ thảo đã được làm khô, ngâm với 1l mật ong nguyên chất, bọc kín. Sau 7 ngày là bệnh nhân suy thận có thể dùng được. Liều lượng cho mỗi lần sử dụng là khoảng 20ml mật ong trùng thảo pha với nước ấm. Thời gian sử dụng tốt nhất là vào buổi sáng, sau khi thức dậy, trước khi ăn sáng.

Xem thêm: Bật mí 4 cách pha trà đông trùng hạ thảo chuẩn nhất

Nấu cháo đông trùng hạ thảo

Cháo đông trùng hạ thảo vừa giúp bồi bổ sức khỏe lại giúp hoàn thiện những tổn thương ở các mô trong thận
Cháo đông trùng hạ thảo vừa giúp bồi bổ sức khỏe lại giúp hoàn thiện những tổn thương ở các mô trong thận

Bệnh nhân suy thận có uống được đông trùng hạ thảo nấu cháo không? Nếu bệnh nhân có sức khỏe yếu, kém ăn thì dùng cháo đông trùng hạ thảo là rất hợp lý. Cháo đông trùng hạ thảo vừa cung cấp hàm lượng tinh bột cần thiết, vừa cung cấp dưỡng chất thiết yếu và giúp hỗ trợ điều trị suy thận. Cháo đông trùng hạ thảo nên ăn vào buổi sáng, khi còn nóng.

Gà hầm đông trùng hạ thảo

Nếu bạn đang phân vân không biết bệnh nhân suy thận có dùng được đông trùng hạ thảo hầm với gà không thì câu trả lời là có nhé. Canh gà hầm trùng thảo mang đến cho người bệnh lượng dưỡng chất thiết yếu cho hoạt động sống, tăng cường hoạt động bài tiết của thận. Món canh bổ dưỡng này nên dùng khoảng 2-3 lần/ tuần.

Trên đây là những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề bệnh nhân suy thận có uống được đông trùng hạ thảo không mà Nhà Thuốc Việt muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với người nhà và bệnh nhân mắc chứng suy thận.

Nếu khách hàng có nhu cầu mua đông trùng hạ thảo chất lượng, uy tín có giấy kiểm định rõ ràng để bồi bổ cho bệnh nhân suy thận, hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt để được các Dược sĩ hỗ trợ tận tình. Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo các hình thức:

- Hotline/zalo: 0985508450
- Link zalo: https://zalo.me/2326937184300810408
- Website: nhathuocviet.vn
- Hệ thống Nhà thuốc Việt:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật