Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì? Uống thế nào cho đúng cách?

Tinh dầu hoa anh thảo là một trong những “hot search” hiện nay khi mà càng ngày càng có nhiều sản phẩm đến từ loại tinh dầu này trên thị trường.
Bạn đọc nếu quan tâm, hãy cùng Hệ thống Nhà thuốc Việt tìm hiểu tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì, cũng như uống thế nào cho đúng cách và đạt hiệu quả qua bài viết dưới đây.

Tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng gì? 10 lợi ích của tinh dầu hoa anh thảo

Tinh dầu hoa anh thảo được biết đến nhờ có nhiều lợi ích

Tinh dầu hoa anh thảo được biết đến nhờ có nhiều lợi ích

EPO thường được dùng dưới dạng chất bổ sung hoặc bôi tại chỗ. Dưới đây là cách mà EPO có thể giúp điều trị nhiều tình trạng sức khỏe phổ biến hiện nay.

Làm sạch mụn

Acid gamma – linolenic (GLA) là một acid béo omega – 6 có trong tinh dầu hoa anh thảo, được cho là có khả năng trị mụn nhờ vào khả năng giảm viêm da đồng thời giúp giữ ẩm cho da.
Theo một nghiên cứu năm 2014, EPO có thể giúp giảm viêm môi. Một nghiên cứu riêng biệt khác cũng chỉ ra rằng, việc bổ sung GLA (thành phần có trong tinh dầu hoa anh thảo) giúp làm giảm cả những tổn thương của mụn do viêm và không do viêm.

Hỗ trợ điều trị bệnh chàm

Một số quốc gia đã chấp thuận EPO để điều trị bệnh chàm và một số tình trạng viêm da khác.
Theo một nghiên cứu, GLA có trong EPO có thể cải thiện lớp biểu bì của da, từ đó cải thiện tình trạng chàm và một số vấn đề khác ở da.

Chăm sóc da

Theo một nghiên cứu năm 2005, sử dụng tinh dầu hoa anh thảo qua đường uống giúp cho làn da thêm mịn màng, đồng thời cải thiện một số tình trạng của da như tăng độ đàn hồi, độ ẩm, sự săn chắc.
Sở dĩ EPO có được công dụng này là do GLA là một thành phần rất cần thiết cho cấu trúc cũng như chức năng của làn da. Mặt khác, da không thể tự sản xuất GLA, do vậy việc dùng tinh dầu hoa anh thảo là một trong những phương pháp tuyệt vời để có được làn da khỏe mạnh, toàn diện.

Cải thiện triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là một hội chứng với các đặc điểm dễ bị kích thích, trầm cảm, đau ngực, đau đầu, phù … xảy ra từ 7 – 10 ngày trước kỳ kinh nguyệt.
Tinh dầu hoa anh thảo có hiệu quả làm giảm triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, giúp ổn định tinh thần, giảm âu lo, cáu gắt, đầy hơi.

Giảm đau ngực trong mỗi kỳ kinh nguyệt

Nếu bạn đang trải qua những cơn đau ngực mỗi kỳ kinh nguyệt đến thì tinh dầu hoa anh thảo sẽ là lựa hữu ích cho bạn.
GLA có trong tinh dầu hoa anh thảo có tác dụng giảm viêm, giúp ức chế prostaglandin gây đau ngực. Sử dụng EPO đơn lẻ hoặc kết hợp cùng vitamin E hàng ngày trong 6 tháng có thể làm giảm mức độ của các cơn đau ngực mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Giảm các cơn bốc hỏa cho phụ nữ giai đoạn mãn kinh

Phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh sẽ có những thay đổi, đặc trưng là những cơn bốc hỏa gây khó chịu và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống.
Những cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Những cơn bốc hỏa thời kỳ mãn kinh gây nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Một nghiên cứu cho thấy nếu bạn dùng 500 mg EPO mỗi ngày, trong 6 tuần sẽ ít bị bốc hoả hơn, nếu có thì những cơn bốc hoả này cũng ít nghiêm trọng và thời gian cũng ngắn hơn.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các căn bệnh về tim mạch là một trong những sát thủ giết người thầm lặng và tỉ lệ người mắc bệnh đang rất cao. Ngoài việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định, việc kết hợp với các biện pháp tự nhiên được nhiều người tìm đến, trong đó có tinh dầu hoa anh thảo.
Theo một nghiên cứu năm 2014, EPO có tác dụng chống viêm và giảm lượng cholesterol trong máu từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Giảm đau dây thần kinh

Bệnh thần kinh ngoại biên là một trong những biến chứng phổ biến của bệnh tiểu đường cũng như một vài bệnh lý khác.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acid linolenic có trong tinh dầu hoa anh thảo giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh ngoại biên như: nhạy cảm nóng, lạnh; tê; ngứa ran; …

Giảm đau xương khớp

Với khả năng kháng viêm, tinh dầu hoa anh thảo có thể làm giảm các cơn đau khớp do viêm như viêm khớp dạng thấp mà không gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Phòng ngừa loãng xương

Sử dụng EPO kết hợp cùng với chế độ ăn uống giàu canxi có thể giúp tăng mật độ xương, từ đó ngăn ngừa tình trạng loãng xương cũng như hỗ trợ điều trị loãng xương.
Ngoài ra, tinh dầu hoa anh thảo còn có những công dụng khác nhờ công dụng của thành phần GLA như giúp giảm cân, giảm rụng tóc, giúp tóc bóng mượt và chắc khỏe, …

Ai không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo?

Vì nhiều lợi ích cho sức khỏe, tinh dầu hoa anh thảo càng được nhiều người ưa chuộng và tin dùng. Thế nhưng, một số trường hợp sau đây nên cẩn trọng và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu hoa anh thảo.
   + Người đang dùng thuốc điều trị trầm cảm như prochlorperazine, thioridazine, trifluoperazine …
   + Người đang sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin, heparin, enoxaparin …
   + Người đang sử dụng các thuốc giảm đau thuộc nhóm NSAID như aspirin, ibuprofen, diclofenac …
   + Người bị rối loạn chảy máu: tinh dầu hoa anh thảo có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những đối tượng này.
   + Phụ nữ mang thai không nên dùng tinh dầu hoa anh thảo vì nó có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc chuyển dạ.
   + Người dễ bị động kinh, co giật hoặc tâm thần phân liệt không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo vì nó có thể làm tăng nguy cơ co giật cho người bệnh.
   + Người mắc bệnh ung thư, nhạy cảm với hormone cũng không nên sử dụng tinh dầu hoa anh thảo, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
Luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị nếu bạn đang có bệnh lý nền, sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau trước khi uống tinh dầu hoa anh thảo để tránh những tương tác thuốc đáng tiếc xảy ra.

Cách uống tinh dầu hoa anh thảo mang lại hiệu quả nhất

Để tinh dầu hoa anh thảo phát huy được công dụng tối đa, người sử dụng nên nắm rõ liều lượng cũng như thời điểm sử dụng.
Theo các khuyến nghị về liều lượng cho EPO là khác nhau tuỳ thuộc vào từng đối tượng (trẻ em, người trưởng thành, người lớn tuổi), mục đích mà bạn sử dụng nó. Liều khuyến cáo chung là từ 1 – 6 gam mỗi ngày, thường được chia thành 2 hoặc 3 lần uống.
Nếu bạn không chắc nên uống bao nhiêu, hãy bắt đầu với liều 1 – 2 gam mỗi ngày và chia làm nhiều lần trong ngày, hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng thích hợp nhất dành cho bạn.
Thời điểm sử dụng tinh dầu hoa anh thảo lí tưởng là sau bữa ăn để giúp cơ thể hấp thu tốt nhất. Bạn có thể uống tinh dầu hoa anh thảo cùng với một cốc sữa, hoặc cùng với nước ép hoa quả.
Uống sau bữa ăn, cùng một cốc sữa là cách giúp cơ thể hấp thu tốt tinh dầu hoa anh thảo 
Uống sau bữa ăn, cùng một cốc sữa là cách giúp cơ thể hấp thu tốt tinh dầu hoa anh thảo

Uống tinh dầu hoa anh thảo bao lâu thì ngừng?

Thời gian sử dụng tinh dầu hoa anh thảo dài hay ngắn sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng và mục đích sử dụng. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của nhân viên y tế về liệu trình điều trị phù hợp nhất. Dưới đây là một số liệu trình thông dụng, bạn đọc có thể tham khảo.

Giúp kiểm soát các triệu chứng tiền kinh nguyệt và triệu chứng mãn kinh

Sử dụng một lần 500mg, 2 – 3 lần mỗi ngày trong tối đa 10 tháng. Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng, có thể bắt đầu với liều nhỏ nhất và tăng lên khi cần thiết.

Dưỡng da

Sử dụng một lần 500mg, uống 3 lần mỗi ngày. Thời gian sử dụng tối đa 12 tuần.

Giảm tình trạng đau ngực khi đến kỳ kinh nguyệt

Sử dụng từ 1 – 3 gam tinh dầu hoa anh thảo, 1 lần mỗi ngày trong 6 tháng.

Giảm tình trạng bốc hỏa thời kỳ mãn kinh

Dùng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 500mg tinh dầu hoa anh thảo, sử dụng trong 6 tuần.
Hỗ trợ xương khớp: dùng từ 560 – 6000 mg tinh dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong 3 đến 12 tháng.

Hỗ trợ điều trị rụng tóc

Thoa trực tiếp tinh dầu hoa anh thảo lên da đầu và tóc. Để yên trong 30 phút, sau đó gội đầu như bình thường.

Kiểm soát mụn

Lấy một viên tinh dầu hoa anh thảo, thoa trực tiếp lên mặt mỗi ngày một lần.
Để được tư vấn tốt hơn, bạn đọc có thể liên hệ đến Hệ thống Nhà thuốc Việt. Chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc và cung cấp cho bạn những kiến thức đúng và đầy đủ nhất.
 

Tham gia bình luận:

  • c27c
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Lý Mỹ Linh: ai hay bị rụng tóc giống mình dùng cái này cũng ok á

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào chị Lý Mỹ Linh. Rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía anh chị. Hi vọng những bài viết trên website nhà thuốc Việt luôn mang đến nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả. Chúc chị và gia đình thật nhiều sức khỏe và may mắn!
  • Hệ thống Nhà Thuốc Việt Trương Thị Thảo Trang: trước da bị hay bị sần, khô ráp, cũng được tư vấn uống tinh dầu hoa anh thảo, sau hơn 1 tháng thì mới có kết quả, nhưng mọi người cũng nên hạn chế ra nắng

    Hệ thống Nhà Thuốc Việt Hệ thống Nhà Thuốc Việt :Nhà thuốc Việt thân chào chị Trương Thị Thảo Trang. Rất vui khi nhận được những phản hồi tích cực từ phía chị. Chúc chị và gia đình luôn mạnh khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật