Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm?

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thảo Phương

 

Giảm cân, giảm mỡ để có một vóc dáng thon gọn là điều hằng mơ ước của rất nhiều chị em phụ nữ, và thuốc phương pháp sử dụng thuốc giảm cân vừa ít tốn thời gian vừa tiện lợi được mọi người lựa chọn. Nhưng khi sử dụng nhiều người lại gặp phải vấn đề rất đáng lo ngại là tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm? Nguyên nhân là do đâu thì hãy cùng Nhà Thuốc Việt tìm hiểu ngay nhé!

 

Tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm?

 

Dưới đây là một vài nguyên nhân lý giải cho vấn đề tại sao sử dụng thuốc giảm cân mà không giảm:

 

1. Chọn không đúng loại thuốc giảm cân

 

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các sản phẩm thuốc giảm cân được bày bán, với lời quảng cáo hấp dẫn như giảm cân cấp tốc, an toàn, không tăng cân trở lại.... Nếu bạn tin vào những điều phản khoa học và lựa chọn những loại thuốc giảm cân này thì đây chính là nguyên nhân đầu tiên cho việc tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm? Việc lựa chọn sai thuốc giảm cân, thuốc không rõ nguồn thậm chí còn dẫn đến nhiều hệ lụy, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dùng. Có 2 loại thuốc giảm cân thường gặp nhất là:

 

- Thuốc xổ, thải độc, nhuận tràng: Người sử dụng các loại thuốc này sẽ có các triệu chứng như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đi tiểu nhiều lần,... Việc này có thể khiến cân nặng của người sử dụng thuốc giảm đi, tuy nhiên giảm cân là do cơ thể quá mệt mỏi, mất nước. Và nếu tình trạng trên cứ kéo dài sẽ khiến cơ thể suy nhược, mất nước nghiêm trọng sẽ dẫn đến tử vong.

 

- Thuốc giảm sự thèm ăn, giảm hấp thu chất béo: Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ, nên nếu bạn tin rằng đã sử dụng thuốc giảm cân thì cứ thoải mái ăn uống, không cần tính lượng calo và chất béo nạp vào thì chắc chắn không có tác dụng giảm cân, thậm chí là còn tăng cân. Ngoài ra, một số tác dụng phụ có thể đi kèm như: ức chế thần kinh gây chán ăn, đầy bụng, hạ huyết áp, cơ thể suy kiệt…

 

Chọn không đúng loại thuốc giảm cân là nguyên nhân đầu tiên lý giải cho vấn đề tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm

Chọn không đúng loại thuốc giảm cân là nguyên nhân đầu tiên lý giải cho vấn đề tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm

 

2. Chế độ ăn uống không lành mạnh và khoa học

 

Thuốc giảm cân thì cũng chỉ có tác dụng hỗ trợ, nếu bạn không kết hợp một chế độ ăn uống khoa học, thì chẳng có loại thuốc nào có hiệu quả. Nếu cứ mắc sai lầm rằng bạn đã uống thuốc giảm cân nên cứ ăn uống thả ra thì bạn sẽ nạp vào cơ thể quá nhiều calo trong ngày, lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ, dẫn đến tình trạng béo lên và tăng cân.

 

Thế nên để quá trình giảm cân được hiệu quả, trong các bữa ăn bạn cần lựa chọn thực phẩm không chứa nhiều calo, nhưng phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin và cung cấp đủ nước để thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn.

 

3. Nhịn ăn để giảm cân

 

Nhiều người có suy nghĩ là giảm cân là phải nhịn ăn để cơ thể tiêu thụ hết phần calo dư thừa. Phương pháp này sẽ thực sự giúp giảm cân, kiểm soát được Cholesterol xấu chỉ khi thực hiện đúng cách, và phản tác dụng khi thực hiện không đúng cách. Nhịn ăn sẽ thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể hoạt động, thuốc sẽ không được chuyển hóa hỗ trợ giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể mà còn làm giảm sức đề kháng ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Ngoài ra, khi nhịn ăn, cơ thể chưa thích ứng với việc thiếu năng lượng, sẽ kích thích hệ thần kinh khiến bạn đói bụng, thèm ăn, ăn thật nhiều, thật no dẫn đến tình trạng tăng cân không thể kiểm soát.

 

Nhịn ăn dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng để cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa

Nhịn ăn dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng để cơ thể thực hiện quá trình chuyển hóa

 

4. Lười vận động, không tập luyện thể thao

 

Thuốc giảm cân có tác dụng hạn chế hấp thụ chất béo, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể, nhưng cần phải kết hợp với việc luyện tập, vận động để quá trình giải phóng mỡ thừa diễn ra hiệu quả và nhanh hơn. Khi luyện tập các bộ phận trên cơ thể hoạt động, kích thích các cơ đốt cháy lớp mỡ thừa, thải các chất độc hại giúp tăng cường quá trình trao đổi chất. Không chỉ giúp mở cân hiệu quả mà còn mang lại vóc dáng thon gọn và dẻo dai.

 

Xem thêm: 8 bài tập thể dục giảm cân hiệu quả nhất bạn nên áp dụng

 

5. Ngủ nghỉ không đúng giấc

 

Một số loại thuốc giảm cân có tác dụng phụ khiến bạn buồn ngủ và ngủ nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, ngủ quá nhiều sẽ khiến một số quá trình trong cơ thể bị gián đoạn và khiến cho cơ thể rất đói khi thức dậy. Quá đói sẽ kích thích bạn thèm ăn và ăn nhiều, khiến cho cơ thể nạp quá nhiều calo tích tụ thành mỡ thừa. Nhưng nếu ngủ quá ít, một số quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại. Thế nên, chỉ khi ngủ, nghỉ đúng giờ giấc thì thuốc giảm cân mới phát huy hết tác dụng và có một cơ thể khỏe mạnh.

 

Các lưu ý cần biết khi uống thuốc giảm cân

 

Nếu muốn sử dụng thuốc giảm cân hiệu quả và an toàn, cần lưu ý những vấn đề sau:

 

- Sử dụng thuốc theo chỉ định và giám sát của bác sĩ chuyên môn.

 

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng đúng liều lượng thuốc.

 

- Thuốc giảm cân chỉ có tác dụng hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

 

- Khi sử dụng thuốc luôn phải kết hợp với ăn uống và tập luyện.

 

Sử dụng thuốc giảm cân cần tuân theo chỉ định và giám sát của bác sĩ chuyên môn

Sử dụng thuốc giảm cân cần tuân theo chỉ định và giám sát của bác sĩ chuyên môn

 

Với những thông tin trên chắc hẳn bạn có biết được nguyên nhân tại sao uống thuốc giảm cân mà không giảm rồi đúng không nào? Thuốc giảm cân có ưu điểm thì cũng có nhược điểm, thế nên bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng hoặc có thể tìm ra phương pháp giảm cân phù hợp nhất cho bản thân mình nhé!

 

 

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

- Website: https://nhathuocviet.vn

- Hotline/Zalo: 0985508450

- Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

- Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

- Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật