Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Những người không nên dùng cao hồng sâm

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân.

Hơn 1000 năm qua, cao hồng sâm đã được sử dụng trong y học cổ truyền với công dụng là tăng cường, bồi bổ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật. Tuy nhiên, có những người không nên dùng cao hồng sâm vì sẽ không có hiệu quả hoặc thậm chí gây ra những tác dụng phụ. 

Thông qua bài viết này, nhathuocviet.vn mang đến cho bạn cái nhìn rõ ràng hơn về những trường hợp không nên dùng cao hồng sâm. 

Cao hồng sâm là gì?

Cao hồng sâm là sản phẩm được chiết xuất từ cây hồng sâm, phải qua một quá trình chế biến, hấp, sấy để cho ra được thành phẩm. Do trải qua giai đoạn này nên những hoạt chất trong hồng sâm sẽ biến đổi và tăng cường các chất tên là saponin có công dụng dược lý. Đồng thời, cao sẽ có sự biến đổi chất tinh bột nên bảo quản sẽ được tốt hơn. 

Cao hồng sâm là một sản phẩm được chiết xuất từ hồng sâm
Cao hồng sâm là một sản phẩm được chiết xuất từ hồng sâm 

Những người không nên dùng cao hồng sâm

Tuy có công dụng là tăng cường, bồi bổ sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật nhưng không phải ai cũng dùng được sản phẩm này. Cùng Nhà Thuốc Việt xem qua những người không nên dùng cao hồng sâm dưới đây: 

Người bị thương phong cảm mạo phát sốt

Đối với những người đang bị thương, cảm mạo, phát sốt, trúng gió,... thường sẽ khó lưu thông khí huyết bên trong cơ thể và có các triệu chứng cảm. Những người này khi dùng cao hồng sâm sẽ khiến khí bên trong không thể thoát ra được. Do đó, những người bị thương phong cảm mạo phát sốt sẽ lâu khỏi bệnh hơn. 

Phụ nữ đang mang thai và cho con bú

Từ xưa, y học cổ truyền Hàn Quốc có sử dụng cao hồng sâm để tăng cường và bồi bổ cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú. Nhưng đến hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh được sự an toàn của loại cao này đối với các mẹ bầu. 

Trong các nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia đã phát hiện có những hoạt chất khiến bào thai bị dị dạng trên động vật có trong cao hồng sâm. Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn để được tư vấn phù hợp với tình trạng của bản thân.  

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng cao hồng sâm
Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng cao hồng sâm 

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 14 tuổi

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 14 tuổi là những người không nên sử dụng cao hồng sâm. Đây là độ tuổi cơ thể của bé thuần dương và thiếu âm nên nếu bổ sung quá nhiều dược, thực phẩm mang tính dương quá nhiều sẽ khiến bé dậy thì sớm.  

Đối với các bé sơ sinh thì bạn cần nghiêm ngặt hơn với các dược thực phẩm nạp vào cơ thể bé. Hiện nay đã có nhiều trường hợp các bé nhỏ mới sinh bị ngộ độc dẫn đến tử vong do gia đình dùng cao hồng sâm. Do đó, các phụ huynh cần cẩn trọng và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng loại dược phẩm này cho các bé.

Người đang bị chảy máu

Các hoạt chất sinh học trong cao hồng sâm có thể can thiệp vào quá trình đông máu của cơ thể. Vậy nên, các nhà khoa học đã khuyên không nên dùng dược phẩm này cho những người đang chảy máu và có vết thương hở lớn như tai nạn, mới phẫu thuật,... 

Đối với những trường hợp này, nếu muốn uống cao để bổ sung, tăng cường sức khỏe thì cần có sự đồng ý của bác sĩ để hạn chế những rủi ro. Đây là giai đoạn mà cơ thể đang rất nhạy cảm và phải tiếp nhận các loại thuốc để tái tạo cũng như phục hồi. Do đó, dùng cao hồng sâm trong khoảng thời gian này dễ dẫn đến bài xích với các chất chứa trong thuốc.  

Bệnh nhân tim mạch, cao huyết áp

Trong 1 vài  nghiên cứu cho thấy cao hồng sâm có ảnh hưởng nhẹ đến tim mạch. Nếu bạn đang mắc phải các bệnh về tim thì nên cẩn trọng trong việc sử dụng cao để bồi bổ cho cơ thể. Bạn cần theo dõi nhịp tim và huyết áp thường xuyên, nếu có biểu hiện bất thường thì cần ngưng sử dụng ngay. 

Những người có huyết áp cao trong Đông y thường được xem là can hỏa gây mất ngủ, buồn nôn, đau đầu. Do đó, để điều trị cho những người bệnh cao huyết áp thì phải giảm bình can, can hỏa, tiềm dương nhưng cao hồng sâm lại khiến tình trạng này trở nên nặng hơn. 

Bệnh nhân tim mạch không nên sử dụng cao hồng sâm vì khiến bệnh có thể nặng hơn
Bệnh nhân tim mạch không nên sử dụng cao hồng sâm vì khiến bệnh có thể nặng hơn 

Bệnh nhân đang uống thuốc trị đái tháo đường

Cao hồng sâm giúp giảm đường huyết rất tốt. Tuy nhiên, thuốc uống của các bệnh nhân bị  đái tháo đường thường có insulin, gliclazide, metformin,... nếu kết hợp chung với cao hồng sâm thì đường huyết sẽ bị hạ quá mức. 

Người bị đái tháo đường cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng cao hồng sâm. Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng chóng mặt, run tay chân, hoa mắt,... kéo dài thì cần đến ngay các bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để xử lý. 

Người có bệnh về hệ miễn dịch

Những người bị phong thấp viêm khớp, lupus ban đỏ, cứng bì,... thường xảy ra tình trạng tự miễn khi hệ miễn dịch không thể nhận biết và phân biệt được kháng nguyên của cơ thể với các tác nhân gây hại ở phía ngoài. Cao hồng sâm lại có khả năng tăng hệ miễn dịch. Do đó, nếu bạn sử dụng sản phẩm này cho những bệnh nhân mắc phải những loại bệnh trên sẽ làm các triệu chứng của họ thêm nghiêm trọng. 

Nam giới xuất tinh sớm, di tinh

Nam giới có tình trạng xuất tinh sớm, di tinh cũng nằm trong những người không nên dùng cao hồng sâm. Các đối tượng này thường nhanh bị kích thích và nhạy cảm nên khi dùng sản phẩm sẽ khiến tăng kích dục tố khiến tình trạng bệnh nặng hơn. 

Người bệnh phổi, viêm phế quản 

Những người bệnh lao phổi hoặc viêm phế quản thường có các triệu chứng ho có đờm hoặc ra máu và kèm theo sốt nhẹ. Trong Đông y gọi trường hợp này là âm hư hỏa vượng, phế âm suy nhược. Để điều trị thì cần lượng huyết chỉ huyết và tư âm giáng hỏa nhưng cao hồng sâm lại có công dụng hương âm và động hỏa nên sẽ khiến người bệnh ho ra máu nhiều hơn. 

Cao hồng sâm có thể người bệnh phổi, viêm phế quản ho ra máu
Cao hồng sâm có thể người bệnh phổi, viêm phế quản ho ra máu 

Người đang bị một số bệnh cấp tính 

Người bị bệnh gan cấp tính khiến gan thấp nhiệt, không lưu thông được chất thì sẽ dẫn đến các bệnh như đau bụng, viêm túi mật, viêm gan, sỏi mật, đau hạ sườn, vàng da,... Nếu những người mắc phải bệnh trên thì khi dùng cao hồng sâm sẽ khiến bệnh trở nên nặng và nghiêm trọng hơn vì sản phẩm này có tác dụng trợ thấp sinh nhiệt. 

Bên cạnh đó, những bệnh nhân đang bị bệnh liên quan về viêm loét dạ dày cấp tính cần chỉ huyết, lý khí hòa vị và lương huyết để trị bệnh. Nhưng trong cao hồng sâm lại có công dụng tăng huyết và tăng khí tịnh. Do đó, sản phẩm này sẽ không làm giảm được những cơn đau do viêm loét và cũng không giảm được xuất huyết.

Những lưu ý khi uống cao hồng sâm

Ngoài những người không nên dùng cao hồng sâm bên trên thì bạn cần lưu ý thêm những điều bên dưới để không bị tác dụng phụ khi sử dụng: 

Không sử dụng chung hồng sâm và thực phẩm có chứa cafein

Cao hồng sâm và cafein đều có chung tác dụng kích thích hệ thần kinh. Do đó, nếu bạn dùng đồng thời cả 2 sản phẩm thì dễ dẫn đến nguy cơ bị tác dụng phụ như tăng huyết áp, hồi hộp, tăng nhịp tim,... Một lưu ý là không chỉ cà phê mà các thực phẩm chứa cacao, trà. socola, matcha cũng không nên sử dụng chung. 

Không dùng hồng sâm đồng thời với thuốc hóa dược

Cao hồng sâm có thể tương tác với các loại thuốc trị bệnh mãn tính do có hoạt chất sinh học. Vậy nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng kết hợp sản phẩm này. Với những người đang sử dụng thuốc lên tim mạch như nifedipin, thuốc chống đông warfarin, thuốc chống kết tập tiểu cầu clopidogrel, aspirin,... thì cần đặc biệt chú ý. 

Không dùng chung hồng sâm với thuốc hóa dược bởi gây tương tác
Không dùng chung hồng sâm với thuốc hóa dược bởi gây tương tác 

Nên hỏi bác sĩ trước khi dùng

Các sản phẩm cao hồng sâm, nhân sâm có khả năng bồi bổ, tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật. Do vậy mà nhiều người dùng vô tội vạ, không đọc hướng dẫn sử dụng, không xem liều lượng, bỏ qua những vấn đề của cơ thể,... Do đó, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân thì bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn trước khi dùng để không gặp phải những vấn đề xấu xảy ra. 

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời mà cao hồng sâm mang lại thì loại cao này vẫn có rủi ro với một số đối tượng. Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ để xem mình có thuộc trường hợp những người không nên dùng cao hồng sâm không để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Với những thông tin mà nhathuocviet.vn đã chia sẻ, hy vọng bạn sẽ biết khi nào nên tránh dùng cao hồng sâm. Để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác về các loại sâm thì bạn hãy tiếp tục theo dõi hoặc liên hệ với Nhà Thuốc Việt theo các thông tin dưới đây. 

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM  

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật