Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn những bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm an toàn, hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Tóc bạc sớm là một trong những yếu tố khiến vẻ bề ngoài của bạn trông già hơn so với tuổi. Nó khiến bạn mất tự tin với chính bản thân mình. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng tóc bạc sớm? Những bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm an toàn, hiệu quả là gì? Tham khảo những thông tin được Nhà Thuốc Việt chia sẻ trong bài viết dưới đây để điều trị dứt điểm chứng tóc bạc sớm mà bạn hoặc người thân đang gặp phải nhé.

Tình trạng tóc bạc sớm là gì? 

Tóc bạc sớm là tình trạng tóc không còn đen ở những người trong độ tuổi từ 20-30 tuổi. Sở dĩ có tình trạng này là do cơ thể dừng việc sản xuất melanin do tác động nào đó, hoặc chức năng albumin bị xáo trộn, rối loạn khiến cho tóc mất đi màu đen và xuất hiện tình trạng bạc trắng. Ngoài ra, nếu hydrogen peroxide tích tụ trong tóc quá nhiều cũng dẫn đến việc các sắc tố melanin bị phá hủy khiến cho tóc không còn màu đen nữa.

Tóc bạc sớm khiến bạn mất tự tin về vẻ bề ngoài
Tóc bạc sớm khiến bạn mất tự tin về vẻ bề ngoài

Những người bị chứng tóc bạc sớm thì mái tóc sẽ xơ rối, khô và rụng nhiều. Đây không phải là tình trạng bệnh lý nguy hiểm nên bạn không cần quá lo lắng. Sức khỏe của bạn không bị ảnh hưởng gì, chỉ là bạn sẽ không còn tự tin vào bản thân mình nữa.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm

Tóc bạc sớm do nhiều nguyên nhân gây ra. Có những nguyên nhân khách quan bên ngoài, nhưng phần lớn là do nguyên nhân từ chính bản thân mỗi người. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp:

  • Hút thuốc lá quá nhiều. Khi bạn hút thuốc lá nhiều, hít nhiều khí độc nicotin khiến cho sức khỏe tổng thể bị ảnh hưởng. Tóc cũng yếu hơn, bạc sớm và gãy rụng nhiều.
  • Cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, lo âu sẽ sản sinh ra chất noradrenaline. Chất này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các tế bào sản xuất melanin ra khỏi nang tóc, khiến tóc bạc sớm.
  • Ăn uống không đủ chất, cơ thể bị thiếu hụt các vitamin cần thiết như B, D, E cũng khiến tóc bạc sớm.
  • Do yếu tố di truyền. Nếu trong nhà bạn có ông bà hoặc bố mẹ bị tóc bạc sớm thì khả năng cao tóc bạn cũng sẽ bạc sớm.
  • Mắc một số bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, tuyến yên, thiếu máu…
  • Lạm dụng tẩy tóc, uốn, ép, nhuộm…
  • Không đội mũ nón khi đi dưới nắng mặt trời.

Tổng hợp các bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm hiệu quả

Nếu bạn đang tìm hiểu những bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm hiệu quả, vậy hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm bằng bồ kết

Chữa tóc bạc sớm bằng bồ kết là bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn
Chữa tóc bạc sớm bằng bồ kết là bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn

Nhắc đến bồ kết là nhắc đến một loại dược liệu rất quen thuộc dùng để gội đầu từ xưa đến nay. Những hoạt chất có trong bồ kết có thể ngăn ngừa tóc bạc sớm, mang đến cho bạn mái tóc đen khỏe, mềm mượt.

Bài thuốc dân gian chữa bạc tóc sớm từ quả bồ kết được thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần lấy khoảng 5 quả bồ kết, nướng thơm, bỏ hạt sau đó ủ hoặc đun sôi cùng các loại dược liệu khác để gội đầu. Nếu bạn quá bận rộn, không có thời gian đun nước bồ kết gội đầu thì có thẻ tham khảo những dòng dầu gội thảo dược từ bổ kết.

Bài thuốc dân gian trị tóc bạc sớm bằng đậu đen

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm bằng đậu đen cũng rất hiệu quả và an toàn. Bài thuốc này có nhiều cách để thực hiện.

Bạn có thể uống nước đậu đen ninh, uống bột đậu đen hoặc rang đậu đen ủ lấy nước uống hàng ngày. Bởi nước đậu đen rất giàu dưỡng chất, vitamin tốt cho tóc và thải độc cơ thể.

Ngoài ra, các bạn cũng có thể tham khảo những bài thuốc làm đen tóc khác từ đậu đen như:

  • Canh xương lợn đậu đen: Bạn dùng khoảng 50g đậu đen, rửa sạch hầm cùng với xương lợn để làm canh ăn hàng ngày.
  • Ăn hỗn hợp đậu đen với các loại dược liệu khác: Bạn kết hợp đậu đen với mè đen, hà thủ ô, bạch quả, đem tất cả sao chín sau đó tán thành bột thật mịn, bảo quản trong lọ kín. Mỗi ngày bạn lấy khoảng 1 thìa cà phê hòa cùng nước ấm để uống.

Bài thuốc chữa tóc bạc sớm bằng hà thủ ô

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm từ hà thủ ô rất hiệu quả
Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm từ hà thủ ô rất hiệu quả

Hà thủ ô cũng là một trong những dược liệu rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là mái tóc. Khi dùng hà thủ ô sẽ giúp bổ huyết, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, giúp cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho nang tóc. Tóc con mọc nhiều hơn và đen hơn.

Các bài thuốc dân gian chữa bạc tóc sớm từ hà thủ ô có thể kể đến như:

  • Kết hợp hà thủ ô với trứng: Bạn lấy khoảng 60g hà thủ ô sắc cùng 2l nước. Sau đó bỏ bã hà thủ ô đi, đập 3 quả trứng gà vào khuấy đều, đun sôi. Để nguộn hỗn hợp và bảo quản trong tủ lạnh. Mỗi ngày dùng khoảng 50ml. Một tuần dùng 4 lần.
  • Hà thủ ô kết hợp với sơn trà: Bạn lấy khoảng 20g hà thủ ô và 20g sơn trà, rửa sạch, thái vụn, hãm cùng nước đun sôi và uống hàng ngày.
  • Hà thủ ô kết hợp với tào mèo: Dùng 20g hà thủ ô, 20g táo mèo rửa sạch, thái nhỏ và hãm với 2l nước đun sôi. Lấy nước uống hàng ngày cũng sẽ giúp mái tóc đen trở lại.

Dùng khế chua để chữa tóc bạc sớm

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm từ khế chua cũng rất hiệu quả và an toàn. Trong quả khế chua có chứa nhiều vitamin C. Đây là hoạt chất chống oxy hóa rất mạnh. Vitamin C trong khế chua có khả năng chống lại sự lão hóa trên cả da và tóc. Bạn có thể uống nước ép khế chua hoặc ủ tóc bằng hỗn hợp nước khế chua để làm đen tóc nhé. Cách thực hiện như sau:

Bạn dùng khoảng 3 quả khế chua, ép lấy nước, pha cùng 200ml nước dừa tươi, thêm mật ong hoặc đường phèn sao cho vừa miệng, uống hàng ngày. 

Hoặc bạn dùng hỗn hợp trên, thoa lên tóc sau khi đã gội sạch, bôi lên phần chân tóc, ủ trong khoảng 15 phút. Sau đó bạn xả sạch với nước mát.

Kiên trì với bài thuốc này bạn sẽ thấy mái tóc của mình chắc khỏe, bóng mượt và không còn nhiều sợi trắng mọc lên nữa.

Bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm từ mè đen

Dùng bột mè đen mỗi ngày để hạn chế tình trạng bạc tóc sớm
Dùng bột mè đen mỗi ngày để hạn chế tình trạng bạc tóc sớm

Hạt mè đen có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng lớn, tốt cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt, nó ngăn ngừa quá trình bạc tóc sớm. Bạn có thể áp dụng bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm này bằng nhiều cách khác nhau. Có thể kể đến như ăn mè đen cùng bữa cơm hàng ngày, xay mè đen thành bột để uống mỗi ngày một lần, nấu chè mè đen…

Ngoài ra, bạn cũng có thể làm mặt nạ ủ tóc từ mè đen bằng công thức sau:

Bước 1: Chuẩn bị hạt mè đen, củ cà rốt.

Bước 2: Bạn xay mè đen thành bột, cà rốt ép lấy nước.

Bước 3: Trộn mè đen và nước ép cà rốt theo tỉ lệ 1:1 sau đó bôi lên chân tóc và massage nhẹ nhàng. Ủ tóc trong khoảng 30 phút sau đó xả sạch với nước. Thực hiện bài thuốc này mỗi tháng một lần để giúp mái tóc chắc khỏe và đen nhánh.

Những biện pháp để ngăn ngừa tóc bạc sớm

Bên cạnh việc áp dụng những bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm được chia sẻ trên đây, để hạn chế tình trạng tóc bạc sớm, bạn cần xây dựng cho mình thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, khoa học. Cụ thể như:

  • Luôn giữ cho tinh thần được thoải mái, không lo lắng, suy nghĩ quá nhiều.
  • Ngủ đủ giấc, ít nhất là 8 tiếng/ ngày.
  • Hạn chế tối đa việc lạm dụng các loại hóa chất uốn, nhuộm, duỗi, tẩy.
  • Xây dựng một thực đơn dinh dưỡng khoa học, đủ vitamin và dưỡng chất cần thiết như vitamin B5, B12, A, C, E, acid folic, phốt pho, magie, sắt, canxi; đặc biệt không được cắt tinh bột để tóc luôn dày mượt, đen và khỏe.
  • Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn cần chú ý đội mũ, nón, che ô để tránh tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc lá, thức uống có cồn như bia, rượu…
  • Hạn chế nhổ tóc trắng. Bởi khi nhổ tóc, nang tóc sẽ bị phân hủy, các huyết thanh tràn ra ngoài và lây lan sang những sợi tóc ở gần đó.
  • Bạn nên sử dụng những loại dược liệu có khả năng chăm sóc tóc, giúp cho tóc khỏe hơn như hà thủ ô, đậu đen, vừng đen…

Những bài thuốc dân gian chữa tóc bạc sớm mà Nhà Thuốc Việt tổng hợp và chia sẻ trên đây đã giúp được nhiều người cải thiện được chứng bạc tóc sớm. Hy vọng bạn sẽ chọn được cho mình bài thuốc thích hợp để sớm lấy lại sự tự tin của mình.

Trong quá trình sử dụng các bài thuốc dân gian chữa bạc tóc sớm trên, nếu bạn cần tư vấn hoặc giải đáp các thắc mắc, hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt để được các dược sĩ hỗ trợ tận tình. Ngoài ra, tại Nhà Thuốc Việt cũng có nhiều sản phẩm chăm sóc tóc an toàn, hạn chế bạc tóc, rụng tóc khách hàng có thể tham khảo.

Cách thức liên hệ:

- Hotline/zalo: 0985508450
- Link zalo: https://zalo.me/2326937184300810408
- Website: nhathuocviet.vn
- Hệ thống Nhà thuốc Việt:
Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật