Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 8 cách trị sẹo bỏng thâm tại nhà hiệu quả nhanh

Vết bỏng là sự cố thường xảy ra trong cuộc sống hàng ngày do nhiều nguyên nhân khác nhau như: bỏng bô xe máy, bỏng do dầu mỡ bắn lên lúc nấu ăn, bỏng do nước sôi,…thường bỏng dễ để lại sẹo thâm nếu xử lý không đúng cách. Dưới đây Nhà Thuốc Việt sẽ mách bạn 8 cách trị sẹo bỏng thâm tại nhà hiệu quả, nhanh liền da, tham khảo ngay nhé!

Vì sao vết bỏng bị thâm đen và để lại sẹo?

Khi bạn bị bỏng, khả năng để lại sẹo sẽ rất cao. Tuỳ theo vết bỏng nặng hay nhẹ mà sẽ để lại vết sẹo tương ứng. Đầu tiên, vết bỏng sẽ xảy ra phản ứng viêm, tiếp đến là giai đoạn phục hồi, cơ thể sẽ sản sinh ra lượng collagen nhiều hơn thông thường để chữa lành vết thương. Song song với đó sẽ là việc sản sinh ra nhiều hắc sắc tố melanin. Đây chính là sắc tố màu đen làm vết bỏng vừa bị sẹo vừa bị thâm đen.

Làm gì khi bị sẹo bỏng thâm?

Sẹo bỏng thâm làm sao để hết?

Ngoài ra, vết bỏng bị thâm sẹo do một số nguyên nhân sau đây:

+ Vết bỏng quá sâu làm cho vùng da và mô bị tổn thương nhiều gây nên sẹo thâm.

+ Vết bỏng vỡ bọng nước, gây ra hiện tượng thâm đen và để lại sẹo.

+ Do dùng các thực phẩm gây sẹo lồi và làm tăng sản xuất sắc tố melanin khiến vết bỏng da bị thâm đen. Các thực phẩm dễ gây sẹo lồi như thịt bò, rau muống bạn nên tránh ăn khi bị bỏng nặng.

Tình trạng sẹo thâm đen sẽ tùy thuộc vào cấp độ bị bỏng. Nếu bỏng nhẹ ở cấp độ 1 sẹo thâm sẽ hoàn toàn biến mất sau 7-10 ngày. Tuy nhiên, nếu bỏng nặng, sẹo thâm không tự biến mất mà cần có cách trị sẹo bỏng thâm phù hợp.

Cách xử lý nhanh khi bị bỏng tránh để lại sẹo

Khi bị bỏng, các bước xử lý, sơ cứu ban đầu rất quan trọng, không chỉ tránh nhiễm trùng vết thương mà còn hạn chế nguy cơ để lại sẹo xấu về sau. Có 2 nguyên nhân gây bỏng phổ biến thường gặp là bỏng lửa và bỏng nước sôi. Chúng ta dựa vào mức độ bỏng nặng hay nhẹ để xử lý như sau:

Xử lý khi bị bỏng tránh để lại sẹo

Ngâm vết bỏng vào nước mát ngay sau khi bị bỏng

● Khi bị bỏng nhẹ cấp độ 1 gây sưng tấy, đỏ da, bạn hãy nhanh chóng đưa vùng da bị bỏng ngâm vào nước khoảng 5 phút để làm dịu vết thương và giảm nóng rát. Sau đó, có thể thoa một lớp gel lô hội hoặc thuốc mỡ rồi dùng gạc vô khuẩn băng lại để bảo vệ da.

● Khi bị bỏng cấp độ 2, da xuất hiện mụn nước, phồng rộp gây đau nhức, khó chịu bạn cần vệ sinh vết thương sạch sẽ, tránh nhiễm trùng. Có thể ngâm vùng da bị bỏng vào nước mát 15 phút, hoặc dùng vải ướt nhúng nước lạnh đắp lên vết bỏng ngày 2-3 lần. Nếu vết thương do bỏng bị lở loét ngày càng nặng, nên đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời.

● Trường hợp bị bỏng cấp độ 3, nghĩa là bỏng rất nặng và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần của người bệnh. Bỏng cấp độ 3 không chỉ ảnh hưởng ngoài da mà còn gây tổn thương đến dây thần kinh, làm người bệnh có thể bị mất cảm giác đau đớn. Lúc này, người bệnh cần loại bỏ các vật dụng nhựa, hoặc vải quần áo ra khỏi vết bỏng và nhanh chóng đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Nếu bị bỏng nhẹ, chúng ta có thể tự xử lý tại nhà nhưng đừng quên chăm sóc vùng da đúng cách tránh để lại sẹo xấu!

8 cách trị sẹo bỏng thâm hiệu quả tại nhà

Có 3 loại sẹo bỏng thường gặp đó là: sẹo thâm, sẹo lồi, sẹo co rút. Sau đây là 8 cách trị sẹo bỏng thâm tại nhà bạn có thể tham khảo nhé!

1. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng nghệ tươi

Cơ chế làm khử thâm, trị sẹo của nghệ tươi là nhờ nghệ có chứa hàm lượng lớn curcumin, vitamin C, E, K,.. và các chất chống oxy hóa giúp tái tạo da bị chết do nhiệt, tăng sinh collagen, làm mờ vết thâm, giúp da sáng mịn. Các chất này thẩm thấu sâu vào da, ức chế hắc tố melanin và đẩy nhanh quá trình phục hồi da. Vì vậy, đây được xem là cách trị sẹo bỏng thâm tự nhiên tại nhà dễ làm mà hiệu quả.

Cách trị sẹo bỏng bị thâm đen bằng nghệ tươi 

Cách trị sẹo bỏng bị thâm đen bằng nghệ tươi

Cách thực hiện:

- Vệ sinh vùng da bị sẹo bằng nước muối sinh lý, sau đó dùng bông thấm khô.

- Dùng 1 củ nghệ tươi rửa sạch, cạo vỏ, giã nhuyễn

- Đắp cả phần bã và nước lên vùng da bị sẹo từ 15-20 phút.

- Mỗi ngày thực hiện 1-2 lần, áp dụng cho đến khi có hiệu quả.

2. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng nha đam

Nha đam là một nguyên liệu làm đẹp phổ biến được rất nhiều chị em ưa chuộng. trong nha đam có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá. Do đó dùng nha đam trị sẹo bỏng thâm giúp làm mềm da, dịu da, ức chế sản xuất hắc sắc tố melanin, từ đó giảm tình trạng sẹo thâm đáng kể.

Cách trị sẹo bỏng thâm bằng nha đam 

Cách trị sẹo bỏng thâm bằng nha đam

Cách thực hiện:

- Lấy 1 nhánh nha đam, rửa sạch và gọt để lấy được phần thịt nha đam màu trắng bên trong. Sau đó rửa sạch nhiều lần để tránh bị ngứa do mủ của nha đam gây nên.

- Vệ sinh vùng da bị sẹo thâm với nước ấm hoặc tẩy tế bào chết trước khi đắp nha đam lên.

- Bôi phần gel nha đam đã được xay nhuyễn lên vùng da bị sẹo thâm và giữ trên da 5 phút để nha đam được thẩm thấu vào bên trong sau đó rửa sạch lại với nước mát.

- Sử dụng cách trị sẹo bỏng thâm bằng nha đam liên tục mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

3. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng cà chua

Cà chua có chứa các chất làm trắng da, ức chế hình thành sắc tố melanin, từ đó giúp giảm sẹo thâm do bỏng. Nên sử dụng cà chua kiên trì để thấy được hiệu quả.

Cách thực hiện:

- Vệ sinh vùng da sẹo thâm bằng nước ấm để giãn nở lỗ chân lông và giúp dưỡng chất từ cà chua được thấm sâu vào da hơn.

- Dùng 1 quả cà chua chín rửa sạch và xay nhuyễn.

- Lấy nước cốt cà chua vừa xay được bôi lên vùng da bị sẹo bỏng, dùng tay massage nhẹ nhàng trong 5 phút sau đó rửa lại bằng nước mát.

Ngoài ra, bạn có thể uống nước ép cà chua giúp da trắng sáng, giảm thâm hiệu quả.

4. Cách trị sẹo bỏng thâm tại nhà bằng cây lá bỏng

Đây là loại cây có phiến lá dày, mọng nước, lá mọc đối xứng, hoa và lá có màu hồng hoặc đỏ.  Cây lá bỏng ngoài việc dùng trị bỏng ra thì còn có thể giảm sẹo thâm do bỏng để lại. Trong cây lá bỏng có chứa chất Bryophylin có tác dụng kháng khuẩn, điều trị vết thương hở, giảm đau và mờ sẹo.

 Cách trị sẹo bỏng thâm bằng cây lá bỏng

Cách trị sẹo bỏng thâm bằng cây lá bỏng

Cách thực hiện:

- Lấy 2-3 lá rửa sạch, giã lấy nước và đắp lên vết sẹo bỏng mỗi ngày 2-3 lần.

- Nếu không có thời gian, có thể thực hiện ngày 1 lần. Để nước lá bỏng áp lên da chừng 30 phút sau đó rửa sạch với nước lạnh.

- Kiên trì thực hiện để đạt hiệu quả tốt nhất.

5. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng rau má

Trong rau má có hoạt chất Triterpenoids có tác dụng tái tạo tế bào và làm mờ thâm đen. Ngoài ra, rau má chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp da sáng mịn khi bị sẹo bỏng thâm.

Cách thực hiện:

- Rửa một nắm lá rau má, giã nhuyễn rồi đắp lên vết bỏng từ 15-20 phút, sau đó rửa sạch da với nước lạnh giúp da săn chắc.

- Thực hiện mỗi ngày 1 lần và kiên trì cho đến khi giảm được sẹo bỏng thâm.

6. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng mật ong

Mật ong là một loại dưỡng chất thiên nhiên có tác dụng kháng viêm, dưỡng ẩm và làm mờ thâm sẹo hiệu quả. Do đó có thể dùng mật ong để giảm sẹo thâm do bỏng.

Cách thực hiện:

- Lấy một ít mật ong xoa lên vết thương và massage nhẹ nhàng 15-20 phút sau đó rửa sạch da với nước ấm để sẹo thâm nhanh chóng biến mất.

7. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng chanh tươi

Chanh giàu vitamin C, có khả năng diệt khuẩn nhẹ, loại bỏ các tế bào chết giúp da trắng sáng, hồng hào. Ngoài ra, chanh có tác dụng tăng sinh collagen và elastin mới ở da, giúp tẩy đi các vết sẹo thâm hiệu quả.

 Cách trị sẹo bỏng thâm bằng chanh tươi

Cách trị sẹo bỏng thâm bằng chanh tươi

Cách thực hiện:

- Dùng 1 quả chanh tươi vắt lấy nước rồi pha loãng với nước lọc tạo thành dung dịch nước chanh loãng.

- Vệ sinh vùng da sẹo bỏng thâm thật sạch bằng nước ấm để lỗ chân lông giãn nở ra, sau đó lau khô.

- Bôi nước cốt chanh đã pha loãng lên vùng da bị sẹo thâm và giữ 5-10 phút để các dưỡng chất được thấm sâu vào da, cuối cùng làm sạch da với nước.

- Bạn nên thực hiện cách trị sẹo bỏng thâm bằng chanh tươi mỗi ngày để đạt được hiệu quả như ý.

8. Cách trị sẹo bỏng thâm bằng thuốc bôi

Ngoài việc dùng các nguyên liệu tự nhiên giúp giảm sẹo, mờ thâm kể trên bạn có thể sử dụng các loại thuốc chuyên trị sẹo để đạt hiệu quả nhanh hơn, loại bỏ sẹo xấu trên da càng sớm càng tốt. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại thuốc trị sẹo, kem trị sẹo khác nhau bạn có thể dựa vào tình trạng sẹo của mình để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

 Kem bôi trị sẹo bỏng thâm hiệu quả

Kem bôi trị sẹo bỏng thâm hiệu quả

Nhà Thuốc Việt mách bạn các sản phẩm trị sẹo phổ biến được nhiều người dùng tin tưởng như: Hiruscar PostAcne, Dermatix Ultra, Kem hỗ trợ liền sẹo Aderma Epitheliale A.H Cream, Kem hỗ trợ làm mờ vết thâm ACM Cicastim A Cream,…

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã gửi đến các bạn 8 cách trị sẹo bỏng thâm tại nhà hiệu quả, dễ thực hiện. Hy vọng rằng bạn có thể lựa chọn cho mình được giải pháp và sản phẩm phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Dược sĩ tại Nhà Thuốc Việt, chúng tôi sẽ trả lời sớm nhất.

Thông tin liên hệ:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0337250577

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Địa chỉ:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết. Chúc bạn nhiều sức khỏe!

 

 
Auto Copied

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật