Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Hướng dẫn cách nấu gạo lứt đen tại nhà ngon như ngoài hàng

Bài viết được tham vấn bởi dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Gạo lứt đen là một trong những tinh bột chuyển hóa chậm, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, gạo lứt ngày nay hiện hữu trong hầu hết các bữa cơm của nhiều gia đình. Nhưng cách nấu gạo lứt đen như thế nào để dẻo, thơm và vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Mời bạn cùng vào bếp với Nhà Thuốc Việt để nấu món cơm này nhé.

Tạo sao gạo lứt đen lại được ưa chuộng hiện nay

Gạo lứt đen rất giàu dinh dưỡng
Gạo lứt đen rất giàu dinh dưỡng

Trong gạo lứt đen có chứa hàm lượng dinh dưỡng rất lớn, đặc biệt cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể. Có thể kể đến như: tinh bột, đường, protein thực vật, vitamin nhóm B, chất béo, magie, canxi, sắt, chất xơ… Dưới đây là bảng giá trị thành phần dinh dưỡng có trong gạo lứt đen bạn có thể tham khảo

Năng lượng (100g)

101 Kcalo

Carbohydrate

21g

Protein 

4g

Chất xơ

2g

Vitamin B6

7% DV

Folate

6% DV

Magie

8% DV

Phốt pho 

8% DV

Kẽm

9% DV

Đồng

6% DV

Mangan

14% DV

Để đảm bảo được trọn vẹn thành phần dinh dưỡng của gạo lứt đen như trên, bạn cần học cách nấu gạo lứt đen đúng cách.

Công dụng của gạo lứt

Với sự đa dạng về thành phần dưỡng chất, gạo lứt đen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là những công dụng chính của gạo lứt đen khi bạn biết cách nấu gạo lứt đen đúng chuẩn.

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt đen khá cao. Vì vậy, lựa chọn ăn gạo lứt đen hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Bạn sẽ tránh được tình trạng táo bón và nhiều căn bệnh liên quan đến đường ruột khác. Khi sức khỏe đường ruột tăng lên đồng nghĩa với quá trình trao đổi chất diễn ra tối đa nhất, giúp đào thải được chất cặn và mỡ thừa ra ngoài cơ thể. Ăn gạo lứt đen còn giúp bạn duy trì vóc dáng như ý.

An toàn với hệ tim mạch

Ăn gạo lứt đen còn giúp bảo vệ thành mạch máu, hạn chế tiểu đường
Ăn gạo lứt đen còn giúp bảo vệ thành mạch máu, hạn chế tiểu đường

Trong thành phần của gạo lứt đen không có sự xuất hiện của Natri. Vì vậy, ăn gạo lứt đen hàng ngày bạn không phải lo lắng đến tiểu đường, bệnh tim mạch, huyết áp. Với hàm lượng chất xơ và vitamin C cao trong gạo lứt đen sẽ giúp hạn chế khả năng hoạt động của cholesterol xấu trong máu, bảo vệ hệ tim mạch tối ưu.

Tăng cường đề kháng cho cơ thể

Như đã phân tích, hàm lượng vitamin C trong gạo lứt đen khá cao. Sự xuất hiện của gạo lứt đen trong các bữa ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, tăng đề kháng, chống lại được nhiều căn bệnh truyền nhiễm.

Tốt cho xương khớp

Gạo lứt có hàm lượng sắt, kẽm, phốt pho, magie rất cao. Đây đều đều là những thành phần rất quan trọng trong cấu trúc xương. Vì vậy, khi bạn lựa chọn ăn gạo lứt hàng ngày sẽ cung cấp cho xương đủ vi chất hơn. Xương luôn chắc khỏe dù đã bước vào tuổi trung niên.

Hạn chế quá trình lão hóa

Nghiên cứu khoa học cho thấy trong gạo lứt đen có chứa Anthocyanins – đây là hoạt chất có khả năng chống oxy hóa rất mạnh. Khi bạn cung cấp hoạt chất này cho cơ thể thông qua những thực phẩm có màu tím đen trong đó có gạo lứt đen sẽ giúp cơ thể chống lại được sự hoạt động của các gốc tự do. Bạn sẽ không mắc nhiều căn bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, béo phì và ung thư…

Hạn chế nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Hàm lượng acid folic trong hạt gạo lứt khá lớn. Mẹ bầu bổ sung gạo lứt hàng ngày sẽ cung cấp đủ acid folic để giúp hoàn thiện ống thần kinh cho thai nhi. Từ đó giúp hạn chế tối đa tình trạng mắc dị tật bẩm sinh.

Hướng dẫn cách nấu cơm gạo lứt dẻo, ngon

Gạo lứt tốt cho sức khỏe là vậy, nhưng nếu cách nấu gạo lứt đen của bạn không đúng sẽ không đảm bảo được tối đa dưỡng chất và cơm cũng không có độ dẻo, bùi. Dưới đây là một số cách nấu gạo lứt đen vừa đơn giản lại vừa ngon.

Cách nấu gạo lứt đen với nồi cơm điện

Cơm gạo lứt đen ăn kèm muối lạc rất đậm vị
Nấu gạo lứt đen bằng nồi cơm điện đơn giản, nhanh gọn

Nồi cơm điện sẽ là dụng cụ hỗ trợ bạn tối ưu để có được chén cơm gạo lứt thơm, dẻo. Các bước nấu cơm gạo lứt đen bằng nồi cơm điện như sau:

Chuẩn bị

Gạo trắng, gạo lứt đen tỷ lệ 3:1

Hoặc bạn cũng có thể nấu hoàn toàn bằng gạo lứt đen.

Cách nấu

  • Gạo bạn cho ra rá, nhặt sạch sạn sau đó đem vo gạo. Khi vo bạn đừng chà sát quá mạnh sẽ khiến cho chất dinh dưỡng trên bề mặt vỏ bị bào mòn.
  • Cho gạo vào trong nồi cơm điện, đổ nước với tỷ lệ 2:1. Sau đó cắm điện, nhấn nút nấu và đợi cơm chín.

Thưởng thức

Khi cơm chín, bạn đảo đều cơm. Cơm gạo lứt ngon khi đảo cơm bạn sẽ cảm giác được cơm dẻo, hơi dính. Ăn cơm cùng với rau và thức ăn hàng ngày. Nếu không ăn hết bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh. Khi nào cần ăn cho vào lò vi sóng quay lại là được.

Cách nấu gạo lứt đen bằng nồi áp suất

Nấu gạo lứt đen bằng nồi áp suất là lựa chọn hợp lý cho những ai bận rộn. Cách nấu gạo lứt đen bằng nồi áp suất giúp đảm bảo tối đa giá trị dinh dưỡng, cơm vẫn ngon, bùi. Cách thực hiện như sau:

Chuẩn bị

  • Gạo lứt đen 1 bát.
  • Nước lọc 1,5 bát.
  • Muối ¼ thìa cà phê.

Cách nấu

  • Gạo bạn nhặt sạch sạn, vo sạch bụi.
  • Cho toàn bộ gạo, nước, muối vào trong nồi áp suất.
  • Đun cho đến khi thấy hơi phì ra thì tắt bếp, om trong khoảng 15 phút. Sau đó bạn bật bếp đun sôi lại và om đến khi gạo chín mềm và dẻo.

Thưởng thức

Đảo đều nồi cơm, múc cơm gạo lứt ra bát và thưởng thức. Khi ăn bạn nên nhai thật kỹ.

Cách nấu gạo lứt đen bằng nồi thường


Gạo lứt đen nấu bằng nồi gang cũng rất dẻo thơm

Nếu không có nồi cơm điện, nồi áp suất mà vẫn muốn thưởng thức cơm gạo lứt, bạn có thể sử dụng những chiếc nồi nấu ăn bình thường bằng gang, đất để nấu. Cách nấu gạo lứt đen bằng nồi thường như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Gạo lứt đen 1 chén
  • Nước sạch 2 chén
  • Muối tinh ¼ thìa cà phê.

Cách thực hiện

  • Gạo nhặt sạch sạn và vo sạch bụi.
  • Cho gạo, nước và muối đã chuẩn bị vào nồi.
  • Đặt nồi lên bếp, đun sôi 5 phút sau đó tắt bếp, đậy vung trong khoảng 20 phút.
  • Nấu lại trong vòng 30 phút nữa cho cơm chín đều bằng lửa nhỏ.

Thưởng thức

Khi cơm chín, bạn đảo đều cơm và múc ra bát và thưởng thức khi còn nóng.

Các món ngon từ cơm gạo lứt

Cách nấu gạo lứt đen khá đơn giản, chỉ cần lượng gạo và lượng nước tương thích là bạn đã có những chén cơm dẻo, thơm, giàu dinh dưỡng rồi. Nhưng ăn cơm gạo lứt lâu cũng sẽ gây cảm giác nhàm chán. Bạn có thể biến tấu thành những món ngon từ cơm gạo lứt dưới đây:

Cơm gạo lứt là salad

Món salad  cơm gạo lứt vừa hấp dẫn lại mang đến nguồn dinh dưỡng cực lớn cho cơ thể. Cơm gạo lứt kết hợp với xà lách, cà rốt, hành tây, cà chua, thịt ức gà xé, tôm… vừa giúp cơ thể đủ dưỡng chất lại là món ăn giúp chị em loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

Cơm lứt đen kèm muối lạc

Cơm gạo lứt đen ăn kèm muối lạc rất đậm vị
Cơm gạo lứt đen ăn kèm muối lạc rất đậm vị

Những ai đang trong quá trình giảm cân, giảm mỡ thì không thể bỏ qua món cơm gạo lứt muối lạc. Tuy món ăn đơn giản, dân dã là vậy nhưng giá trị dinh dưỡng của nó cực lớn. Một bát cơm gạo lứt nóng, dẻo thêm chút muối lạc bùi bùi sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Cơm gạo lứt đen cuộn cá hồi

Cơm gạo lứt đen cuộn cá hồi tươi là biến thể của món ăn sashimi của người Nhật. Món ăn này vừa cung cấp nguồn dưỡng chất phong phú lại giúp cơ thể tăng cường sức khỏe, phù hợp với những người ăn kiêng.

Sử dụng gạo lứt đen cần lưu ý gì?

Gạo lứt đen rất tốt với sức khỏe, nhưng để đảm bảo cho người dùng cũng như phát huy hết hiệu quả của gạo thì trong quá trình sử dụng bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Tìm mua gạo sạch ở những địa chỉ bán hàng uy tín, có thông tin sản phẩm cụ thể trên bao bì.
  • Gạo chỉ nên sử dụng trong một thời gian ngắn. Không dùng gạo đã có dấu hiệu mọt, mốc.
  • Không nên ăn kèm những thực phẩm quá mặn.
  • Gạo lứt rất giàu chất xơ nên khi ăn bạn cần nhai thật kỹ để giúp quá trình tiêu hóa đạt hiệu quả hơn.

Trên đây là hướng dẫn các cách nấu gạo lứt đen đơn giản, để hạt cơm thơm, dẻo, mềm mà Nhà Thuốc Việt muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp cho những ai không khéo trong chuyện bếp núc cũng có thể nấu được những bữa cơm từ gạo lứt đen ngon, giàu dinh dưỡng. Đừng quên cập nhật Nhà Thuốc Việt mỗi ngày để tham khảo thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe nhé.

Nếu bạn cần tìm mua thuốc, thực phẩm chức năng hoặc vật dụng y tế chính hãng, giá thành phải chăng hãy liên hệ với Nhà Thuốc Việt bằng cách nhấn vào nút zalo hoặc Messenger để được tư vấn bởi các dược sĩ hoặc chuyên gia giàu kinh nghiệm. Các hình thức liên hệ với Nhà Thuốc Việt:

- Hotline/zalo: 0985508450

- Zalo: https://zalo.me/2326937184300810408

- Website: nhathuocviet.vn

- Địa chỉ Hệ thống Nhà thuốc Việt:

Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM

Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật