Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Gợi ý tư thế ngủ tốt nhất cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Hiện tượng suy giãn tĩnh mạch xảy ra khi tĩnh mạch phải chịu áp lực lớn trong thời gian dài, gây biến dạng và khiến tĩnh mạch giãn nở rộng. Đây là một bệnh gây nhiều bất tiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, không thể điều trị dứt điểm nhưng có thể hạn chế biến chứng.

Dưới đây Nhà thuốc Việt xin gợi ý cho các bạn tư thế ngủ tốt nhất cho người bị suy giãn tĩnh mạch nhằm giúp cải thiện tình trạng bệnh tốt hơn.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch xảy ra khi máu nằm trong hệ thống tĩnh mạch bị ứ lại cục bộ, chứ không đi lên tĩnh mạch chủ để trở về tim như bình thường. Do máu kém lưu thông, tích tụ lại trong lòng mạch máu, nên gây ra tình trạng tăng áp lực thuỷ tĩnh trong lòng tĩnh mạch, khiến tĩnh mạch bị căng và giãn ra. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển làm khu vực có tĩnh mạch bị giãn không còn được máu tới nuôi, có thể bị hoại tử và phải cắt bỏ.

Thông thường, bệnh suy giãn tĩnh mạch gồm có các dạng là suy giãn tĩnh mạch chân (suy giãn tĩnh mạch chi dưới), suy giãn tĩnh mạch tay (suy giãn tĩnh mạch chi trên) và suy giãn tĩnh mạch hậu môn (bệnh trĩ). Trong đó, đa phần suy giãn tĩnh mạch chi dưới và suy giãn tĩnh mạch hậu môn là phổ biến hơn cả.

Trong bài viết dưới đây, Nhà thuốc Việt chúng tôi sẽ hướng đối tượng là các bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch chân.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch chân, người bệnh thường có cảm giác nặng chân, nhức mỏi, phù,... khi hoạt động. Các triệu chứng này có thể giảm nhẹ khi nghỉ ngơi.

Nguyên nhân của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Trong vòng tuần hoàn lớn, ở trạng thái bình thường, sau khi máu có chứa dinh dưỡng được đưa xuống chân, thì sau đó dòng máu này phải đi theo chu kỳ ngược lại từ dưới đi lên, theo 1 chiều nhờ hệ thống van tĩnh mạch ở chân, và lực ép của khối cơ cẳng chân.

Khi hoạt động lâu trên chân như đứng lâu, ít vận động, thì sẽ gây áp lực lên các van một chiều này, khiến tĩnh mạch yếu đi và giãn ra. Như vậy, thay vì sẽ trở về tim, thì máu lúc này sẽ đi ngược trở lại theo trục các tĩnh mạch lớn và các tĩnh mạch nhỏ, làm giãn cả hai loại tĩnh mạch này ở chân.

Thông thường, bệnh suy giãn tĩnh mạch ở chân có thể xảy ra cục bộ ở một vùng, một số vùng hay toàn bộ chân.

Theo các thống kê, ở người trưởng thành, khoảng 73% nữ giới và 56% nam giới mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới. Nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn do ảnh hưởng của Estrogen. Ngoài ra, một số ngành nghề phải đứng 1 chỗ trong thời gian dài cũng là yếu tố nguy cơ, ví dụ như nhân viên lễ tân, giáo viên,... Bên cạnh đó, người thừa cân, béo phì, hay phải mang vác nặng cũng dễ dẫn đến tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

Đứng lâu là nguyên nhân mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch

Lợi ích tuyệt vời của việc ngủ ngon khi bị suy giãn tĩnh mạch chân

Trong bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, việc ngủ ngon và ngủ sâu vào buổi trưa và buổi tối là rất quan trọng, vì sẽ giúp tĩnh mạch bớt nổi rõ dưới chân, cũng như giúp hạn chế sự lan rộng của bệnh. Ngoài ra, ngủ ngon khi bị giãn tĩnh mạch cũng giúp hỗ trợ cho tình trạng bệnh nhân trở nên tốt hơn thông qua việc:

  • Giảm thiểu tình trạng chuột rút tại bắp chân gây đau nhức khiến ngủ không ngon và giấc ngủ không sâu.
  • Giảm đau nhức các bộ phận ở chân như đầu gối, bắp chân, đùi.
  • Giảm thiểu tình trạng tê bì chân tay khi ngủ.
  • Giảm thiểu các dị cảm trên chân như cảm giác ngứa ngáy vùng chân bị giãn tĩnh mạch như bị kiến cắn.

Nhà thuốc Việt gợi ý tư thế ngủ tốt nhất cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Nằm nghiêng bên trái là tư thế ngủ phù hợp cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ tốt nhất cho người bị suy giãn tĩnh mạch chân là nằm nghiêng về phía bên trái. Đây là tư thế giúp giấc ngủ tự nhiên đến nhanh và sâu hơn, cũng như giúp giảm cảm giác đau đớn và khó chịu.

Một ưu điểm nữa của tư thế nằm nghiêng về bên trái là giúp máu lưu thông về tim tốt hơn, hạn chế tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Như vậy, nằm ngủ ở tư thế này giúp giảm thiểu tình trạng tê bì chân tay, ứ máu cục bộ hay tình trạng chuột rút ở chân. Ngoài ra, tư thế nằm nghiêng về bên trái giúp điều hoà hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, giúp giảm thiểu tình trạng ứ đọng máu, đau nhức hay mệt mỏi sau khi ngủ dậy.

Bên cạnh việc chọn tư thế nằm nghiêng về bên trái, thì chúng ta cũng nên mua thêm một hay nhiều chiếc gối êm ái để gối đầu và tựa chân nhằm giúp máu lưu thông dễ dàng khi ngủ, và tránh tình trạng nằm đè lên tay trái khi nằm nghiêng quá lâu. Sau khoảng 30 phút đến 1 tiếng nằm nghiêng, ta có thể đổi về tư thế nằm ngửa để tránh hiện tượng mỏi cơ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên kê thêm gối vào chân sẽ giúp ngủ ngon hơn.

Các biện pháp nhằm hỗ trợ tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân

Có nhiều biện pháp được sử dụng nhằm hỗ trợ cho tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân, cũng như giúp đẩy lùi các triệu chứng của bệnh. Dưới đây Nhà thuốc Việt xin đưa ra một vài biện pháp cho các bạn tham khảo:

  • Hạn chế đứng hoặc ngồi lâu tại chỗ, tăng thời gian nghỉ ngơi để làm dịu các triệu chứng của bệnh.
  • Bạn có thể luyện tập một số bài tập giúp cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch.
  • Mua các sản phẩm tất y khoa chuyên dụng, giúp chân đỡ phù và căng tức. Theo các chuyên gia, sản phẩm này nên được tiếp tục sử dụng sau 10 ngày đến 2 tuần để hạn chế tình trạng phù chân. Bệnh nhân cần được tái khám và kiểm tra bằng siêu âm sau 1 tháng, sau 6 tháng và mỗi 1 đến 2 năm.
 
Sử dụng tất y khoa để hỗ trợ cho bệnh suy giãn tĩnh mạch
  • Khi ngồi nghỉ hay nằm ngủ cần kê chân cao để làm giảm áp lực tại chân.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những hướng dẫn để bạn có được tư thế ngủ tốt nhất nếu bị suy giãn tĩnh mạch. Suy giãn tĩnh mạch là một bệnh mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn mà chỉ có thể điều trị được triệu chứng, như vậy ngủ được cũng góp phần giúp cuộc sống của bệnh nhân có chất lượng hơn.

Hiện nay, một số cơ sở y tế đã áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần (RFA) trong việc điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch. Đây là một phương pháp không đau và dễ thực hiện, mang lại hiệu quả cao.

Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên lạc với các Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi qua thông tin cuối bài viết. Xin chân thành cảm ơn!

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • 0841

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật