Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Giới thiệu các loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông và chú ý khi dùng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Mụn nhọt ở mông gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy vậy, không phải ai cũng mạnh dạn đến Bác sĩ điều trị sớm. Nếu không được chữa trị kịp thời, mụn nhọt ở mông có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng nặng nề cho sức khoẻ.

Hãy cùng Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Chuyên gia Nhà thuốc Việt tìm hiểu về các loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông, và chú ý khi dùng qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu các loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông và chú ý khi dùng

Nguyên nhân gây mụn nhọt ở mông

Trước hết, chúng ta cần tìm hiểu xem mụn nhọt là gì?

Về tổng thể, mụn nhọt được định nghĩa là tình trạng xảy ra khi lỗ chân lông bị bít tắc trên bề mặt da hoặc dưới da ở vùng mặt, cổ, vai, cánh tay trên, lưng dưới hoặc vùng ngực. Theo các chuyên gia, mụn nhọt thường có nguyên nhân do mồ hôi và các chất nhờn tích tụ tại lỗ chân lông, và phát triển quá cỡ do tác động của các vi khuẩn gây mụn và tình trạng viêm. Mụn hay phát triển tại vùng mặt, cổ, vai, cánh tay trên, lưng dưới hoặc vùng ngực là do tại các khu vực này có lượng tuyến tiết bã nhờn nhiều hơn.

Trong khi đó, mụn nhọt ở vùng mông của bạn lại thường do các nguyên nhân khác. Nhiều người cho rằng, tuy số ca mắc thực tế chưa được biết rõ, nhưng đa phần lý do là vì ngày nay, mọi người thường mặc các loại quần chật và bó sát nhiều hơn - như quần tập yoga hay quần legging. Việc mặc các trang phục này thường là nguyên nhân chính dẫn tới các vấn đề trên da tại vùng mông, như mụn nhọt vì chúng quá chật, đặc biệt là khi bạn tập thể dục thể thao trong thời gian dài, và tiếp tục mặc chúng trong thời gian dài sau đó.

Mặc quần tập yoga trong thời gian dài dễ gây mụn nhọt ở mông

Một số loại mụn nhọt ở mông

Mụn nhọt ở mông có thể hình thành theo nhiều nguyên nhân, dẫn đến việc chúng có thể được phân làm nhiều loại khác nhau. Dưới đây, Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng sẽ chia sẻ cho bạn về từng loại để bạn tham khảo.

1/ Bệnh viêm nang lông

Các loại mụn nhọt ở mông gây ra bởi tình trạng viêm nang lông được gọi là viêm nang lông. Bệnh viêm nang lông có thể gây ra bởi tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, vi nấm, sự kích thích tại nang lông hay sự bít tắc tại nang lông. Thông thường, bệnh gây ra bởi vi khuẩn Staphylococcus aureus (staph) trên bề mặt da.

Bệnh viêm nang lông có biểu hiện là những nốt nhỏ, nông trên bề mặt da. Các vết này có thể khiến bạn đau và ngứa.

Theo các chuyên gia, bệnh viêm nang lông là tình trạng mụn nhọt ở mông phổ biến nhất. Bệnh viêm nang lông thường xảy ra là do sự ma sát giữa quần lót và da mông, kết hợp với tình trạng đổ mồ hôi nhiều, gây ra sự kích thích trên lớp biểu bì của da.

Bệnh viêm nang lông

2/ Bệnh hậu bối

Bệnh hậu bối có đặc điểm là các vết đau có chứa mủ vàng dưới da, có cảm giác giống như mụn dạng nang. Đây là hậu quả của bệnh viêm nang lông khi không điều trị kịp thời và trở nên nặng hơn.

Các bạn nên lưu ý là cả bệnh hậu bối và bệnh viêm nang lông đều có thể để lại sẹo, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách.

Bệnh hậu bối

3/ Bệnh dày sừng nang lông

Bệnh dày sừng nang lông có biểu hiện là các vết sưng nhỏ trên mông (trông khá giống da gà), thường không đau hoặc ngứa. Đây thường được xem là một tình trạng vô hại, xảy ra do sự tích tụ của protein keratin (thường có tác dụng bảo vệ da) khiến lỗ chân lông bị bít tắc.

Các chuyên gia thường không rõ tại sao tình trạng này xảy ra, nhưng bệnh dày sừng nang lông thường xuất hiện cùng với các bệnh về da khác,, hoặc do di truyền. Nếu bạn thấy tình trạng này xuất hiện không chỉ ở mông, mà còn cả vùng cánh tay trên và ở chân, thì rất nhiều khả năng là bạn đã mắc bệnh dày sừng nang lông.

Bệnh dày sừng nang lông

Giới thiệu các loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông

Việc sử dụng các loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông sẽ tuỳ thuộc vào tính chất loại mụn nhọt ở mông đó là loại nào - bệnh viêm nang lông, bệnh hậu bối, bệnh dày sừng nang lông, hay chỉ là một bệnh dị ứng thông thường.

1/ Bệnh viêm nang lông

Trong đa số các trường hợp, bệnh viêm nang lông sẽ chín và tự khỏi sau 1 khoảng thời gian. Nếu không, Bác sĩ Da liễu có thể kê đơn cho bạn một hỗn hợp các sản phẩm để làm sạch tình trạng này.

Thông thường, các loại mụn nhọt ở mông dạng này có thể được điều trị bằng các loại thuốc mỡ bôi kháng sinh, hay dạng kem bôi có chứa hoạt chất làm giảm số lượng vi khuẩn gây mụn và giảm viêm, như thuốc Benzoyl Peroxid 10%. Trong các trường hợp hiếm gặp, bạn sẽ phải dùng thêm các loại kháng sinh đường uống, hay kết hợp thêm cả các loại thuốc kháng nấm.

Kem giảm mụn giảm viêm Benzoyl Peroxide 10%

2/ Bệnh hậu bối

Trước khi bệnh trở nên nặng hơn, thì việc điều trị là rất cần thiết. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn thuốc kháng sinh (dạng uống hoặc bôi tại chỗ), để chống lại sự nhiễm trùng. Việc tháo mủ bằng dao hoặc kim nên được thực hiện tại phòng khám vô trùng, sau đó chỗ tháo mủ nên được che kín bằng băng gạc. Không nên tự nặn mủ tại nhà.

Thuốc kháng sinh dạng bôi AZAROIN Gel

3/ Bệnh dày sừng nang lông

Đây là một tình trạng không đau và được xem là một biến thể của da bình thường. Bạn chỉ nên điều trị khi các vết loang phát triển và lan rộng. Bác sĩ có thể kê đơn cho bạn các loại thuốc mỡ có chứa axit salicylic, hoặc axit glycolic có thể mang lại hiệu quả cao.

Thuốc mỡ Axit Salicylic 5%

4/ Bệnh viêm da dị ứng

Khi mắc bệnh, bạn cần hạn chế sử dụng bất kỳ loại khăn giấy ướt nào để vệ sinh trong vòng một tháng. Nếu chỉ kiêng khem trong vòng 1 tuần hoặc 2 tuần, thì tình trạng này có thể dai dẳng và khó hết hơn.

Phòng ngừa mụn nhọt ở mông

Việc phòng ngừa mụn nhọt ở mông là rất quan trọng để giữ gìn sức khoẻ tổng thể. Hãy tham khảo những lời khuyên dưới đây của Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Chuyên gia Nhà thuốc Việt nhé:

  • Mặc quần áo lót thoải mái, rộng rãi:
    • Bạn nên mặc quần áo lót rộng rãi và thoáng mát bất cứ khi nào có thể. Quần áo bó sát, chật chội, đặc biệt là khi mặc trong thời tiết nắng nóng có thể gây ra nhiều mồ hôi hơn so với bình thường.
    • Bên cạnh đó, bạn nên nhớ thay quần áo hàng ngày, cũng như nên tắm rửa sạch sẽ sau mỗi lần tập luyện. Sau khi tắm, bạn cũng nên sử dụng khăn tắm sạch để lau thật kỹ vùng mông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng mụn nhọt.
  • Đi khám Bác sĩ định kỳ: Việc đi khám định kỳ sẽ giúp phòng ngừa và kiểm soát tốt hơn các bệnh mãn tính - ví dụ như bệnh đái tháo đường. Bạn biết đấy, các vấn đề sức khoẻ là tiền đề khiến cơ thể giảm sức đề kháng, khiến cơ thể dễ nhiễm trùng hơn so với bình thường.
  • Kiểm soát tốt các bệnh da liễu trên mông: Nếu bạn mắc các bệnh da liễu trên mông, việc cấp thiết mà bạn cần làm là cần điều trị và kiểm soát thật tốt các căn bệnh này để tránh bội nhiễm sẽ mất nhiều thời gian chữa trị hơn.
  • Hạn chế việc sử dụng các loại khăn giấy ướt để lau chùi và vệ sinh mông sau khi đi vệ sinh.

Nên đi khám da liễu định kỳ

Kết luận

Đó là toàn bộ những thông tin đầy đủ và chi tiết về mụn nhọt ở mông, những loại thuốc bôi mụn nhọt ở mông và lưu ý khi dùng. Mong rằng bạn có thể tìm ra giải pháp để loại bỏ tình trạng này càng sớm càng tốt, để cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn.

Cảm ơn các bạn đã ủng hộ bài viết của Nhà thuốc Việt. Đừng ngần ngại liên lạc cho đội ngũ Dược sĩ Tư vấn của chúng tôi, nếu còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp.

---------------------------------------------

>>> Tài liệu tham khảo <<<

Butt Acne: How to Get Rid of the Bumps on Your Behind

---------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ số 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ số 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • bcdf

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật