Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Bơi có giảm cân không? Top 5 mẹo bơi lội giúp giảm cân hiệu quả

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Loại bỏ mỡ thừa luôn là mong muốn của hầu hết những người sở hữu thân hình quá khổ. Có nhiều cách khác nhau để giảm cân, trong đó bơi lội cũng là một phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, vẫn có rất người thắc mắc liệu bơi có giảm cân không? Bơi thế nào mới mang lại hiệu quả cao nhất? Cùng giải đáp thắc mắc này cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt qua bài viết sau đây nhé.

Bơi có giảm cân không?

Theo một số nghiên cứu, bơi lội giúp tiêu hao lượng calo nhiều hơn cả đi bộ hoặc chạy bộ, từ đó giúp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Đây là một môn thể thao giúp cho người tập đốt cháy calo tổng thể. Tuy nhiên, số lượng calo được đốt cháy bằng cách bơi lội còn phụ thuộc vào cường độ thực hiện bài tập mỗi ngày của bạn.
Với tốc độ bơi trung bình thì bạn sẽ đốt cháy khoảng 625 calo mỗi giờ, do đó, nếu bạn muốn giảm 1 kg thì bạn cần đốt cháy khoảng 7000 calo. Nếu bạn bơi 6 lần một tuần, mỗi lần bơi trong 1 giờ thì bạn sẽ giảm được 1 kg trong 2 tuần với điều kiện giữ nguyên chế độ ăn uống hiện tại.
Nếu vẫn còn chưa chọn được một môn thể thao giúp giảm cân hiệu quả thì bạn nên chọn ngay môn bơi lội.
Bơi lội là một trong những phương pháp giúp giảm cân hiệu quả

Bơi lội là một trong những phương pháp giúp giảm cân hiệu quả

Top 5 mẹo bơi lội giúp giảm cân hiệu quả nhất

Dưới đây là những mẹo bơi lội giúp giảm cân mà bạn nên biết để áp dụng.

1. Bơi vào buổi sáng trước khi ăn

Thức dậy đi bơi khi đói sẽ giúp cơ thể bạn ở trạng thái sẵn sàng đốt cháy chất béo được tích trữ. Do đó, hãy cố gắng đi tới hồ bơi vào sáng sớm trước khi đi làm.

2. Bắt đầu chậm rãi

Khi mới bắt đầu tập bơi, bạn nên bắt đầu chậm với các bài bơi từ 15-20 phút mỗi ngày, sau đó là 30 phút vào tuần sau, rồi đến 45 phút và 60 phút khi cơ thể bạn cho phép vào các tuần kế tiếp.
Nếu bạn bắt đầu ngay với việc bơi liên tục 60 phút trong những ngày đầu, cơ thể sẽ đau nhức quá mức và khiến bạn khó tiếp tục bơi vào các ngày tiếp theo. Điều này sẽ làm bạn chán nản và bỏ cuộc, khiến mục tiêu giảm cân bằng bơi lội thất bại.
Khi mới bắt đầu tập bơi, bạn nên bắt đầu chậm với các bài bơi từ 15-20 phút mỗi ngày

Khi mới bắt đầu tập bơi, bạn nên bắt đầu chậm với các bài bơi từ 15-20 phút mỗi ngày

3. Bơi nhanh và mạnh mẽ hơn

Trong khi bơi, để kích thích cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, bạn cần phải bơi nhanh hơn, quạt tay, đạp chân mạnh hơn để giữ nhịp tim cao. Bạn có thể mang theo các loại thiết bị theo dõi nhịp tim như đồng hồ thông minh để theo dõi nhịp tim khi bơi lội, hãy đảm bảo nhịp tim của bạn ở mức 50-70% nhịp tim tối đa của bạn để có hiệu quả tốt nhất.

4. Đi bơi 5 ngày/tuần

Để giảm cân bằng bơi lội, bạn cần duy trì thường xuyên, khoảng 5 lần/tuần là một tần suất hợp lý.

5. Thay đổi thói quen bơi thường xuyên

Nếu bạn liên tục thực hiện một kiểu bơi với một tốc độ nhất định trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ dễ dàng thích nghi và từ đó làm mất đi khả năng đốt cháy calo khi bơi lội.
Do đó, bạn nên thường xuyên thay đổi thói quen bơi, học thêm nhiều kiểu bơi mới và thử thách các tốc độ bơi mới để giữ cho việc bơi lội luôn được mới mẻ và mục tiêu giảm cân đạt hiệu quả cao hơn nhé.
Thay đổi thói quen bơi thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả
Thay đổi thói quen bơi thường xuyên giúp giảm cân hiệu quả 

Các kiểu bơi giúp giảm cân hiệu quả

Mỗi động tác bơi khác nhau sẽ mang đến hiệu quả giảm cân khác nhau. Dưới đây là một số kiểu bơi giúp giảm cân rất tốt mà bạn có thể tham khảo.

1. Bơi bướm

Bơi bướm là kiểu bơi giúp giảm cân nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi vì nó đốt cháy năng lượng rất nhanh. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút khi thực hiện bơi bướm là khoảng 450 calo.
Bơi bướm giúp săn chắc và xây dựng cơ bắp, phát triển sức mạnh thân trên, làm săn chắc ngực, bụng, cánh tay (đặc biệt là cơ tam đầu) và cơ lưng.

2. Bơi tự do

Bơi tự do là kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi, nó được xếp ở vị trí thứ nhì về mặt tiềm năng đốt năng lượng. Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi tự do là khoảng 300 calo. Ngoài ra, bơi tự do được xem là có tác động lớn nhất đến việc làm săn chắc các cơ lưng.

3. Bơi ngửa

Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi ngửa là khoảng 250 calo. Bơi ngửa là một trong những kiểu bơi tốt nhất để cải thiện tư thế và làm săn chắc tất cả các vùng quan trọng của cơ thể. Ngoài ra, giữ thân mình thẳng trong nước khi bơi ngửa có thể giúp bạn kéo dài cột sống, giúp bạn trông có vẻ cao hơn và ít bị gù lưng.
Bơi ngửa
Bơi ngửa  

4. Bơi ếch 

Lượng calo trung bình được đốt cháy trong 30 phút bơi ếch là khoảng 200 calo. Đây là kiểu bơi đốt năng lượng hơi thấp, tuy nhiên, bơi ếch lại có tác dụng tập luyện về tim mạch rất tốt, giúp tăng cường tim, phổi; đồng thời làm săn chắc đùi, lưng trên, cơ tam đầu, đùi sau và cẳng chân.

Những lưu ý bạn cần biết khi bơi lội giảm cân

Để giảm cân bằng cách bơi lội hiệu quả, bạn cần phải nắm rõ những lưu ý sau đây:

Khởi động cơ thể thật kỹ

Trước khi bơi, bạn phải khởi động thật kỹ ở trên bờ để cơ thể nóng lên, giúp tránh bị co cơ, chuột rút khi đang ở dưới bể bơi. Ngoài ra, việc khởi động này sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất, từ đó giúp quá trình giảm cân nhanh chóng có được kết quả tốt.

Kiên trì bơi trong khoảng từ 40-50 phút

Calo trong cơ thể sẽ bắt đầu nóng lên và được đốt cháy từ phút thứ 30 trở đi. Vì vậy, nếu bạn chỉ bơi trong 15 - 20 phút thì mỡ thừa chưa được đốt cháy. Nếu muốn giảm cân hiệu quả, bạn phải kiên trì bơi lội khoảng 40 - 50 phút.

Sử dụng các dụng cụ bơi

Trong quá trình bơi, bạn có thể sử dụng thêm các dụng cụ bơi như phao bơi, ván bơi,... để giúp bài tập bơi đạt hiệu quả cao hơn.

Kết hợp các bài tập luyện khác

Để giảm cân nhanh nhất, bạn nên kết hợp bơi lội với các môn thể thao khác như yoga, đi bộ, chạy xe đạp, nhảy dây,... Việc kết hợp này sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất của cơ thể, giúp giảm cân nhanh hơn và hình thành cơ bắp chắc khỏe.
Như vậy, bơi lội là một bộ môn thể thao hữu ích không chỉ giúp điều chỉnh vóc dáng, cân nặng mà còn tốt cho sức khỏe toàn diện. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên thường xuyên luyện tập và có lịch tập rõ ràng. Phía trên chúng tôi đã giúp bạn giải đáp thắc mắc liệu bơi có giảm không. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích, giúp bạn nhanh chóng sở hữu vóc dáng thon gọn hơn.
Xem thêm: 

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật