Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Top 10 loại thực phẩm cực bổ thận mà bạn nên bổ sung vào thực đơn

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Thận là cơ quan quan trọng có nhiệm vụ sàng lọc các chất độc ra khỏi máu, đào thải thông qua đường nước tiểu và giữ lại các chất mà cơ thể cần. Vì vậy, việc chăm sóc cũng như giữ cho thận luôn khỏe là một việc làm hết sức quan trọng. Trong đó, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho thận thông qua các thực phẩm bổ thận được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt tìm hiểu 10 loại thực phẩm cực bổ thận qua bài viết sau. 

Chức năng của thận đối với sức khỏe con người

Tuy là một cơ quan nhỏ nhưng thận giữ nhiều chức năng thiết yếu trong cơ thể, bao gồm:
  • Lọc tế bào máu: Thận chỉ có tác dụng giữ lại protein và các tế bào máu, còn loại bỏ toàn bộ các chất thải, cặn bã độc hại bên trong cơ thể ra ngoài thông qua con đường bài tiết nước tiểu.  
  • Điều hòa các ion trong máu, độ pH của dịch ngoại bào, hỗ trợ tạo hồng cầu giúp cơ thể không bị thiếu máu (hiện tượng hoa mắt, chóng mặt…), giúp điều hòa huyết áp ở mức ổn định, bổ sung chuyển hóa canxi, photpho, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ Vitamin D giúp xương chắc khỏe.
  • Điều hòa thể tích máu: Thận có khả năng kiểm soát dịch ngoại bào trong cơ thể, bằng cách sản xuất lượng nước tiểu ít hay nhiều. Nếu uống nhiều nước, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều nước tiểu hơn và ngược lại sẽ ít hơn. 
 Thận

Thận

Những nguyên nhân gây nên suy giảm chức năng của thận

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho chức năng của thận bị suy giảm, hoạt động kém hiệu quả gây ảnh hưởng nhỏ đến sức khỏe, đời sống của con người.
Dưới đây là một số nguyên nhân hay gặp phải của bệnh nhân:
  • Chất kích thích: như thuốc lá, bia, rượu… sẽ khiến thận và nhiều bộ phận khác phải tăng công suất để làm việc và đào thải chất độc ra ngoài. Khi uống nhiều bia rượu nguy cơ mắc bệnh teo thận là rất cao.
  • Thói quen sinh hoạt: Những người lười vận động, hay thức khuya, ăn uống không đủ chất hoặc thừa chất, ăn mặt quá cũng là thủ phạm gây tổn hại đến thận.
  • Tuổi tác: Khi tuổi cao, thận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể có dấu hiệu bị suy giảm. Theo thống kê của Bộ Y tế, người cao tuổi dễ bị mắc bệnh thận yếu. Hiện nay, bệnh lý này có xu hướng trẻ hóa, tức là những người ở độ tuổi trẻ hoặc cũng có thể bị mắc.
  • Yếu tố tâm lý: Tâm lý ảnh hưởng một phần đến quá trình hoạt động của thận. Những người có tâm lý căng thẳng, stress hay lo lắng kéo dài sẽ làm cho thận bị áp lực, hệ bài tiết hoạt động bị kém dẫn đến nhiều bệnh lý về sinh dục, chóng mặt ù tai, tiểu đêm...
  • Không dùng đúng liều lượng hoặc lạm dụng thuốc: làm cơ thể bị nhờn (kháng lại thuốc) dẫn đến thuốc đưa vào cơ thể không chữa khỏi bệnh mà còn gây ra tác dụng ngược lại, đặc biệt là các chức năng của thận bị giảm đi.
  • Các bệnh lý khác: như đái tháo đường, sỏi thận, viêm đường tiết niệu (viêm bàng quang), viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, sa tử cung ở nữ giới ... thường hay gặp phải tình trạng suy giảm chức năng của thận.

Top 10 loại thực phẩm cực bổ thận mà bạn nên bổ sung vào thực đơn

Dưới đây là top 10 loại thực phẩm bổ thận được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng mỗi ngày.

Ức gà

Thịt gà là thực phẩm không được khuyến cáo dành cho bệnh thận. Tuy nhiên, thịt ức gà không da lại chứa ít phốt pho, kali và natri hơn các phần thịt khác của con gà. Do đó, phần thịt này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những người bị thận.
 Ức gà

Ức gà

Hành tây 

Hành tây cũng là một trong những thực phẩm tốt cho thận bạn không thể bỏ qua. Bởi hành tây có khả năng thay thế natri, chứa nhiều vitamin C, vitamin B và các chất xơ prebiotic giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Súp lơ xanh

Trong súp lơ chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin B, vitamin K, axit folic… Đồng thời, súp lơ cũng chứa đầy đủ các hợp chất chống viêm như indoles và là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể. Các dưỡng chất này đặc biệt giúp cân bằng lượng đường trong máu và giải độc tố cho thận.
Súp lơ xanh 
Súp lơ xanh

Dứa 

Dứa phổ biến với hương vị thơm ngon và rất bổ thận. Trong dứa chứa ít kali, giàu chất xơ, vitamin C, và enzym bromelain có tác dụng giảm viêm hiệu quả. 

Lòng trắng trứng

Trứng là thực phẩm bổ dưỡng nhờ chứa hàm lượng protein dồi dào và vitamin B, nhất là trong lòng trắng trứng. Chính vì thế, lòng trắng trứng thích hợp sử dụng thường xuyên để tăng sức khỏe cho thận hoặc tẩm bổ cho người lọc thận.
Ngoài ra, trứng còn giúp bổ sung năng lượng, hỗ trợ làm giảm lo lắng căng thẳng và duy trì nhu cầu tình dục cao, tăng cường sinh lý ở nam giới.

Bắp cải

Bắp cải là loại rau phổ biến trong bữa ăn của người Việt, không chỉ cung cấp chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn rất giàu vitamin C, K giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, bắp cải chứa hoạt chất phytochemical có khả năng phá vỡ kết cấu của các gốc tự do ngăn ngừa chúng phát triển thành các tế bào gây hại cho cơ thể. 

Tỏi

Những người gặp bệnh lý về thận thường có hàm lượng muối natri cao trong cơ thể, và cần hạn chế nạp natri mỗi ngày. Chính vì thế, tỏi sẽ là giải pháp hoàn hảo nhờ tính chất lợi tiểu giúp thải được lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể, tốt cho thận. Ngoài ra, tỏi còn giàu vitamin C, B6 đều có khả năng chống viêm hiệu quả và giúp thận khỏe mạnh. 

Bột yến mạch 

Yến mạch là ngũ cốc nguyên hạt rất bổ dưỡng bạn nên bổ sung vào chế độ ăn. Yến mạch giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ giúp bổ sung dinh dưỡng, đồng thời có thể làm tăng cảm giác no.
Bột yến mạch

Bột yến mạch 

Nho đỏ 

Nho không chỉ là trái cây yêu thích của nhiều người mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực tốt cho cơ thể. Nho đỏ giàu chất chống oxy hóa là flavonoid, vitamin C có khả năng chống viêm, hàm lượng resveratrol cao rất có lợi cho tim mạch, thận và bệnh tiểu đường.

Quả việt quất 

Trong việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin, giúp bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, bệnh tiểu đường và suy giảm nhận thức. Việt quất nên ăn đều đặn mỗi tuần ăn từ 3 - 4 lần.
Trên đây là top 10 loại thực phẩm cực bổ thận mà bạn nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn.
Xem thêm:

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật