Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tập gym nên uống nước gì? Top 6 loại nước tốt cho người tập gym

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân
Bên cạnh chế độ luyện tập thì đồ uống cũng đóng vai trò quan trọng để giúp những người tập gym đạt kết quả như mong muốn. Chính vì vậy, tập gym nên uống nước gì là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy những loại đồ uống nào tốt cho người tập gym? Cùng Hệ thống Nhà Thuốc Việt khám phá những loại nước uống cần thiết cho người tập gym trong bài viết này nhé.

Vai trò của việc bổ sung nước cho người tập gym

Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với người tập gym, đặc biệt là khi tập luyện cường độ cao. Dưới đây là một số vai trò chính của việc bổ sung nước đối với người tập gym:

Tăng hiệu suất tập luyện

Nước uống đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng, giúp tăng hiệu suất tập luyện cũng như sức bền cho người tập gym.
Bổ dung nước cho người tập gym vô cùng quan trọng
Bổ dung nước cho người tập gym vô cùng quan trọng

Kích thích cơ bắp phát triển

Nước có tác động tích cực đến khả năng tổng hợp Protein, tăng độ phục hồi của cơ bắp. Đặc biệt, đối với người tập gym, nước uống đóng vai trò đặc biệt trong việc hình thành cấu trúc cơ. Trong quá trình tập luyện, nếu bạn cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể sẽ giúp các mô cơ không bị mất chất điện giải, cơ bắp không bị chuột rút.

Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước thì quá trình chuyển hóa, trao đổi chất cũng sẽ diễn ra tốt hơn. Các cơ quan như thận và gan hoạt động sẽ hiệu quả hơn, thúc đẩy quá trình đào thải chất độc ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, nước còn có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hóa, hỗ trợ cơ thể hấp thụ và tiêu hao thức ăn, giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu tập Gym.

Giúp giảm cân

Khi uống nước no, khoảng trống trong dạ dày bị lấp đầy, tạo cho bạn cảm giác nhanh no. Nhờ đó, giúp cơ thể giảm được mỡ và nhanh chóng đạt được mục tiêu giảm cân nặng như mong muốn.

Giúp tăng năng lượng cho cơ thể

Uống đủ nước giúp cung cấp năng lượng calo cho cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất. Nếu bạn uống đủ nước thì cơ thể sẽ hoạt động tốt hơn, có nhiều sức sống hơn, không bị mệt mỏi trong quá trình tập luyện.

Tập gym nên uống nước gì?

Dưới đây là top 6 loại nước uống mà người tập gym nên bổ sung hằng ngày.

Nước lọc

Nước lọc là lựa chọn tốt nhất cho cơ thể, đặc biệt là với những người tập gym. Nước lọc giúp cơ thể bù nước, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường trao đổi chất và vận chuyển oxy đến cơ bắp.
Tập gym nên uống nước lọc

Tập gym nên uống nước lọc

Nước điện giải

Nước điện giải chứa các chất điện giải quan trọng như natri, kali, magie và canxi,.. giúp cơ bắp hoạt động hiệu quả, ngăn ngừa chuột rút và hỗ trợ phục hồi sau khi tập luyện.

Nước dừa

Nước dừa là thức uống tự nhiên chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất điện giải. Sử dụng nước dừa giúp bù nước, cung cấp năng lượng và hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Nước ép trái cây

Nước ép trái cây cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cho cơ thể. Bên cạnh đó, nước ép trái cây cũng giúp bù nước và hỗ trợ phục hồi sau khi tập luyện. Tuy nhiên, bạn nên chọn nước ép trái cây nguyên chất và không đường, tránh uống nước trái cây đóng chai.
Tập gym nên uống nước ép trái cây

Tập gym nên uống nước ép trái cây

Nước chanh muối

Nước chanh muối giúp bù nước, cung cấp vitamin C và hỗ trợ tiêu hóa, đặc biệt là giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện.

Sữa hạt

Sữa hạt là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất dồi dào, giúp bù nước và hỗ trợ phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Một số loại nước người tập gym không nên uống

Dưới đây là danh sách các loại nước uống không tốt cho người tập gym mà bạn cần tránh xa:

Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường và calo rỗng, không có lợi cho sức khỏe. Nếu uống nhiều nước ngọt có ga có thể dẫn đến tình trạng tăng cân, béo phì, tiểu đường và các vấn đề sức khỏe khác.

Nước ép trái cây đóng hộp

Nước ép trái cây đóng hộp thường chứa nhiều đường và chất bảo quản, không có lợi cho sức khỏe. Uống nhiều nước ép trái cây đóng hộp dẫn đến tăng cân, béo phì và tiểu đường.

Nước tăng lực

Nước tăng lực chứa nhiều caffeine, đường và chất kích thích khác. Do đó, uống nhiều nước tăng lực có thể gây mất ngủ, bồn chồn, tăng nhịp tim và huyết áp.

Nước cất

Nước cất là nước đã được loại bỏ hết khoáng chất. Uống nước cất có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải, gây ra các triệu chứng như chuột rút, buồn nôn và nhức đầu.

Rượu bia

Rượu bia là đồ uống chứa cồn, nếu uống nhiều có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan,...
Tập gym không nên uống rượu bia
 Tập gym không nên uống rượu bia

Một số lưu ý khi uống nước trong tập gym

Để việc tập gym mang lại hiệu quả cao, khi uống nước bạn cần lưu ý những điều sau đây:
  • Không nên uống nước hết trong một hơi lập tức mà nên uống từ từ, uống thành từng ngụm nhỏ. 
  • Đừng chờ đến lúc quá khát mới uống vì lúc đó có thể đã quá thiếu hụt nước mà cứ khoảng 20 phút nên bổ sung nước một lần.
  • Khi kết thúc buổi tập nên nghỉ ngơi 5-10 phút để nhịp thở, tim và cơ bắp cùng các cơ quan khác của cơ thể trở về trạng thái ổn định rồi mới uống nước.
  • Nên uống nước ở nhiệt độ bình thường hoặc ấm, không nên uống nước lạnh.
Hệ thống Nhà Thuốc Việt vừa giải đáp cho các bạn thắc mắc tập gym nên uống nước gì và chia sẻ các loại nước uống tốt nhất cho người tập gym để các bạn tham khảo. Ngoài việc kiên trì tập luyện để có thân hình săn chắc, khỏe mạnh thì các bạn cũng nên chú ý nhiều đến chế độ dinh dưỡng và bổ sung nước cho cơ thể thì việc tập luyện mới đạt kết quả cao được. Chúc các bạn thành công.

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật