Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Mách bạn 10 cách chăm sóc sức khỏe đôi mắt mỗi ngày

“Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn”, việc chăm sóc một đôi mắt khỏe mạnh cũng giống như ta đang nuôi dưỡng cho “tấm kính” cảm xúc luôn được trong trẻo nhất. Trong cuộc sống hằng ngày, khói bụi và ánh sáng công nghệ khiến mắt thường xuyên bị tổn thương mà bạn không chú ý tới. Nếu bạn không chăm sóc mắt đúng cách có thể gây suy giảm thị lực và một số vấn đề về mắt khác. Sau đây Nhà thuốc Việt sẽ mách bạn 10 bí quyết chăm sóc sức khỏe đôi mắt đúng cách ngay qua bài viết sau.

Bài viết được tham vấn bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân

Bí quyết chăm sóc đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày

Bí quyết chăm sóc đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày

1. Áp dụng quy tắc 20-20-20

Quy tắc này được khuyên dùng cho những ai thường xuyên làm việc trên các thiết bị điện tử. Ánh sáng xanh từ màn hình kỹ thuật số rất gây hại cho mắt, nếu tiếp xúc lâu có thể khiến mắt bạn mệt mỏi, khô mắt, thậm chí có thể dẫn đến chứng thị giác màn hình và thị lực suy giảm.

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy thực hiện quy tắc 20-20-20, tức là: cứ 20 phút làm việc, phải nhìn ra xa 20 feet (xa khoảng 7m) trong 20 giây. Bên cạnh đó, khi làm việc trên màn hình máy tính bạn cũng cần lưu ý những điều sau:

  • Nên màn hình sao cho trung tâm màn hình thấp hơn tầm mắt.
  • Tầm mắt cách từ 50-70 cm so với màn hình.
  • Kết hợp với tư thế làm việc thoải mái.
  • Massage mắt nhẹ nhàng hằng ngày, mang kính đúng độ, có gọng kính nhẹ sẽ giúp mắt đỡ mỏi hơn.

2. Đeo kính mát thường xuyên

Ngoài việc gây tổn thương lên da, tia UV cũng làm hại đến mắt. Khi mắt tiếp xúc lâu dưới ánh nắng mặt trời có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vấn đề như đục thủy tinh thể, bỏng giác mạc, thậm chí ung thư mí mắt.

Đeo kính mát thường xuyên giúp ngăn chặn tia UV làm hại mắt

Đeo kính mát thường xuyên giúp ngăn chặn tia UV làm hại mắt

Vậy chăm sóc mắt thế nào để ngăn ngừa tia UV? Biện pháp lý tưởng nhất là đeo kính râm khi ra ngoài, ngay cả khi trời mát có nhiều mây. Việc bạn đeo kính râm có thể ngăn chặn được 99% tia UVA và tia UVB. Cùng với đó bạn cũng nên đội thêm mũ vành và mang áo khoác để bảo vệ da và tóc.

Ngoài ra đối với những người có tính chất công việc dễ gặp tổn thương về mắt, cần nên sử dụng kính bảo hộ khi làm việc. Loại kính này giúp bảo vệ và ngăn chặn chất độc hay vật thể lạ bắn vào mắt.

3. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào bữa ăn hằng ngày cũng góp phần chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh, giúp tăng cường lưu thông máu và cải thiện thị lực. Theo chuyên gia dinh dưỡng, các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và DHA, beta-caroten, lutein rất cần thiết cho mắt:

  • Thực phẩm giàu vitamin A: gan động vật, cá, trứng, sữa,...
  • Các loại rau quả có màu cam vàng bổ sung beta-caroten: cà rốt, bí đỏ, kỷ tử, khoai lang, quả xoài, ớt chuông…
  • Giàu vitamin C:  trái cây có múi (bưởi, cam, quýt,...), quả có vị chua (cà chua, dâu tây, thơm...), rau ngót, súp lơ,...
  • Thực phẩm giàu vitamin E: các loại hạt (hạt bí, hạnh nhân), dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu đậu phộng, dầu ô liu,...
  • Giàu sắt, kẽm như đậu hà lan, thịt đỏ, hải sản, bông cải xanh,...
  • Giàu lutein: bắp (ngô), cải bó xôi, cải bắp, cải xoăn…
  • Các loại cá biển giàu DHA: cá trích, cá ngừ, cá thu, cá hồi,...

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng cường thị lực

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp tăng cường thị lực

4. Chú ý chăm sóc mắt thường xuyên

Hãy bắt đầu quan tâm và chăm sóc đôi mắt của bạn thường xuyên hơn. Nếu mắt có biểu hiện ngứa hay đỏ, đừng vội dụi mắt, thay vào đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt để làm dịu.

Các loại thuốc nhỏ mắt sẽ là “trợ thủ đắc lực” cho bạn trong việc chăm sóc mắt thường ngày. Hãy “thủ” sẵn cho mình một lọ thuốc nhỏ mắt để cứu cánh trong các trường hợp mắt bị khô, hoặc khi có bụi hay dị vật bay vào. Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa mắt bằng dung dịch nước muối loãng.

Đặc biệt, trong trường hợp mắt bạn nhạy cảm quá mức với ánh sáng, nhức mắt, chảy mủ hay khô mắt lâu ngày,... thì hãy đến gặp bác sĩ ngay để thăm khám mắt và được tư vấn điều trị đúng cách.

>> Tham khảo thêm: Top 7 thuốc nhỏ mắt tốt nhất và những sai lầm khi sử dụng

5. Tập yoga cho đôi mắt luôn khỏe

Bài tập yoga cho mắt cũng là cách để chăm sóc một đôi mắt khỏe và tinh anh, nhất là sau những giờ làm việc mệt mỏi. Thực hiện bài tập yoga cho mắt hết sức đơn giản, trước tiên, bạn hãy chọn một tư thế ngồi thoải mái sau đó lần lượt thực hiện các động tác Nhà thuốc Việt gợi ý sau:

  • Áp lòng bàn tay vào mắt để thư giản.
  • Nhắm - mở mắt và thực hiện trong khoảng 10 lần.
  • Chuyển ánh nhìn lên, xuống trong khoảng 10 lần, rồi bắt đầu chuyển ánh nhìn sang trái, phải.
  • Hai mắt tập trung nhìn vào đầu mũi trong khoảng 20 giây.
  • Nhìn vào 1 điểm cố định theo hướng 12 giờ và giữ nguyên
  • Nhìn vào một điểm cố định, sau đó chuyển ánh nhìn sang một điểm khác xa hơn hoặc gần hơn.
  • Nhắm mắt lại và di chuyển đôi mắt trong bóng tối.

Tập yoga cho đôi mắt luôn khỏe

Tập yoga cho đôi mắt luôn khỏe

Mỗi động tác bạn có thể thực hiện cách nhau khoảng 5 - 10 giây để cho mắt nghỉ ngơi. Các bài tập yoga giúp vận động thị lực của mắt, đồng thời còn giúp tăng mức độ hoạt động của não bộ và làm tăng sự nhạy bén cho đôi mắt.

6. Dùng kính áp tròng đúng cách

Nếu có sử dụng kính áp tròng, bạn cần phải chú ý rửa tay thật sạch trước khi đeo kính, đồng thời vệ sinh kính đúng cách bằng dung dịch chuyên dụng. Sau mỗi lần sử dụng, bạn nên làm sạch và sấy khô kính áp tròng. Ngoài ra, bạn cũng nên thay kính từ 2 - 3 tháng/ lần để đảm bảo kính đạt chất lượng tốt nhất cho đôi mắt.

Thêm vào đó, bạn cũng cần lưu ý là tránh đeo kính áp tròng trong lúc bơi lội, không đeo kính áp tròng quá lâu so với thời cho phép và nên bỏ kính ra khi ngủ, kể cả lúc ngủ trưa.

7. Chăm sóc sức khỏe tổng thể

Trên thực tế, một số căn bệnh như huyết áp cao hay tiểu đường tuýp 2 có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Do những bệnh lý này làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến mắt. Bên cạnh đó, các bệnh liên quan đến tuyến giáp hoặc rối loạn miễn dịch trong phổi cũng có thể là tiền đề gây ra các bệnh về mắt.

Do vậy, bạn cần quan tâm đến sức khỏe của bản thân nhiều hơn bằng cách tập luyện thể dục, xây dựng chế độ ăn uống và giờ giấc sinh hoạt hợp lý hơn. Nếu có tiền sử mắc các bệnh lý trên, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia, bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

8. Không sử dụng mỹ phẩm cho mắt kém chất lượng

Các loại mỹ phẩm dạng lỏng hoặc kem đã cũ là môi trường “nuôi dưỡng” vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy mà bạn không nên sử dụng mỹ phẩm để quá lâu, nhất là mascara. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên thay mascara sau mỗi 3 tháng sử dụng và xem xét loại bỏ ngay các mỹ phẩm đã cũ.

Trước khi mua sản phẩm mới, cần kiểm tra kỹ thành phần và test thử ra cổ tay xem có bị kích ứng hay không. Hơn nữa, bạn cần hạn chế dùng chung mỹ phẩm với người khác, khi trang điểm tránh làm rơi mỹ phẩm vào trực tiếp mắt và tránh để lớp make up trên mắt quá lâu.

9. Không hút thuốc

Bạn có biết, khói thuốc lá chính là tác nhân phổ biến gây ra tình trạng khô mắt và đục thủy tinh thể. Không những thế, thói quen hút thuốc lá thường xuyên có thể làm hình thành các mảng bám trên thành mạch, gây suy giảm chức năng động mạch, từ đó ảnh hưởng đến thị lực và làm tổn thương võng mạc.

>> Xem thêm: TOP 9 loại thuốc bổ mắt tốt nhất được chuyên gia khuyên dùng

10. Thăm khám mắt thường xuyên

Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt, bạn cũng cần đi thăm khám mắt định kỳ mỗi năm 1 lần để tầm soát sớm các bệnh lý về mắt. Bởi một số bệnh trong giai đoạn đầu không có biểu hiện triệu chứng cụ thể, đến khi bùng phát mạnh mới phát hiện ra thì đã muộn.

Khám mắt định kỳ mỗi năm 1 lần

Khám mắt định kỳ mỗi năm 1 lần

Theo lời khuyên của chuyên gia, cần khám mắt ít nhất mỗi năm 1 lần (đối với người dưới 40 tuổi) hoặc 2 lần/ năm (đối với người trên 40 tuổi) để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho đôi mắt.

Bài viết trên đây, Nhà thuốc Việt đã mách bạn 10 bí quyết chăm sóc đôi mắt khỏe. Hãy dành thời gian chăm sóc mắt nhiều hơn, kết hợp với việc chăm sóc bản thân một cách khoa học để giữ cho đôi mắt khỏe dài lâu bạn nhé!

>> Tham khảo thêm: Ăn gì bổ máu? 10 loại thực phẩm bổ máu tốt nhất cho người thiếu máu

Đừng quên, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: nhathuocviet.vn

Địa chỉ:

  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà thuốc Việt

Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này!

Tham gia bình luận:

  • 2f8b

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật