Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Tinh trùng loãng là gì - Nguyên nhân, dấu hiệu và 5 cách điều trị tại nhà

Tinh trùng loãng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh vô sinh hiếm muộn ở  nam giới. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng loãng là do số lượng tinh trùng thấp, chế độ ăn uống không cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể,.... Để hiểu rõ hơn rõ hơn về tình trạng tinh trùng loãng là như thế nào, tinh trùng loãng có mang thai được không thì cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

 

( Tinh trùng loãng - Hình minh họa)

1. Tinh trùng loãng là như thế nào?

Ở nam giới, theo thống kê thể tích tinh dịch trung bình khoảng 2 - 5ml. Và mật độ tinh trùng trong 1ml tinh dịch từ 60 - 80 triệu con tinh trùng. Nếu tinh trùng trong tinh dịch không đạt theo mức độ thông thường thì được gọi là tinh trùng loãng.

Tinh trùng loãng sẽ chia thành các cấp độ khác nhau  phụ thuộc vào mật độ, kích thước và hình dạng. Thông thường sẽ có các dạng sau:

  • Không có tinh trùng: Tinh dịch không có chứa tinh trùng.
  • Ít tinh trùng: Mật độ tinh trùng ít hơn mức độ thông thường quy định khoảng 20 triệu con/ml tinh dịch. 
  • Tinh trùng dị tật: Tinh trùng có cấu tạo bất thường. 
  • Tinh trùng yếu: Là những tinh trùng di chuyển kém và thụ động. 

2. Những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng loãng

Tình trạng tinh trùng loãng, diễn ra trong một thời gian dài mà không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đối với khả năng sinh sản của nam giới và đời sống sinh hoạt hàng ngày. Một số nguyên nhân chính phổ biến khiến tinh trùng loãng bao gồm:

2.1. Tinh trùng loãng do bẩm sinh

Lạc tinh hoàn: hay còn gọi nhiều người gọi là tinh hoàn ẩn, đây là hiện tượng do tinh hoàn nằm sai vị trí. Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do ở những tháng đầu khi mang thai bé trai, vì một lý do nào đó mà tinh hoàn ở không ổ bụng không thể xuống được bìu. Điều này dẫn đến việc không thể sinh tinh của tinh hoàn dù vẫn tiết  testosterone.

Một nguyên nhân bẩm sinh dẫn đến tinh trùng loãng là do một số dị tật bẩm sinh: Các dị tật ở cơ quan sinh dục thường ảnh hưởng rất nhiều đến việc sinh tinh, nuôi dưỡng tinh trùng và ngay cả việc phóng tinh cũng trở nên rất khó khăn . Điển hình như các bệnh: teo tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh,…  nuôi dưỡng tinh trùng và ngay cả việc phóng tinh cũng trở nên khó khăn hơn.

( Một số trường hợp tinh trùng loãng là do bẩm sinh)

2.2. Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh gây nên

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý phổ biến hàng đầu dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng ở nam giới. Giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ gây ra áp lực lớn tới tinh hoàn, hạn chế sản xuất và giải phóng tinh trùng,  ảnh hưởng tới lưu lượng máu đến tinh hoàn. Từ đây dẫn đến tinh trùng loãng.

2.3. Tinh trùng loãng do nhiễm trùng

Tinh trùng loãng có thể là biến chứng của các bệnh do virus, vi khuẩn gây nên như giang mai, quai bị, thủy đậu,… Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục như chlamydia, lậu,… có thể gây nhiễm bộ phận sinh dục và làm giảm lượng tinh trùng trong tinh dịch gây ra tinh trùng loãng ở nam giới.

2.4. Bệnh ở cơ quan sinh dục

Một số bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh dục nam thường gặp như: viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm mào tinh hoàn hoặc một số bệnh về tuyến tiền liệt cũng có khả năng làm giảm mật độ tinh trùng trong tinh dịch điều này cũng đến hiện tượng tinh trùng loãng.

(Các bệnh ở cơ quan sinh dục cũng là một trong những nguyên nhân khiến tinh trùng loãng)

2.5. Mất cân bằng hormone

Hệ trục dưới đồi – tuyến yên – tinh hoàn sản xuất một số hormone giữa vai trò rất quan trọng trong quá trình sinh tinh. Khi nam giới, rối loạn nội tiết tố sẽ gây mất cân bằng hormone có thể ảnh hưởng rõ rệt tới số lượng và chất lượng của tinh trùng. Đặc biệt là khi nam giới bị stress, căng thẳng kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và chức năng bài nội tiết của cơ thể. Nếu kéo dài trong một thời gian, không chỉ dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng thôi mà có thể dẫn đến vô sinh

2.6. Sử dụng thuốc Steroid khi tinh trùng loãng

Steroid thường có trong các dược phẩm của nam giới thường sử dụng trong thời gian tập thể hình nhằm mục đích làm săn chắc cơ và sức mạnh cho cơ. Tuy nhiên, hãy thật cẩn thận khi sử dụng các dược phẩm này vì Steroid là mà một trong những chất làm tinh trùng loãng.

Steroid mang lại khá nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu sử dụng trong thời gian dài như tổn thương gan, ảnh hưởng đến hoạt động của của thận và tác động đến tâm lý. Đặc biệt Steroid có thể dẫn đến vô sinh tạm ở nam giới.

 Sử dụng thuốc Steroid khi tinh trùng loãng

(Sử dụng thuốc Steroid khi tinh trùng loãng)

2.7. Thiếu hụt chất dinh dưỡng

Các chuyên gia sức khỏe nhận định rằng: thiếu kẽm là một trong những lý do mà làm cho nam giới mắc phải tình trạng tinh trùng loãng. Nếu trong cơ thể người nam, không thể sản sinh ra lượng kẽm đủ. Thì số lượng tinh trùng ở nam giới sẽ giảm 30% – 40% và chất lượng của tinh trùng lúc này cũng bị giảm xuống. Vì thế nếu chế độ ăn uống của nam giới không được cung cấp đầy đủ các chất sẽ làm ảnh hưởng tới việc nuôi dưỡng tinh trùng khỏe mạnh và tăng nguy cơ mắc bệnh tinh trùng loãng.

2.8. Lạm dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn

Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích và đồ uống có cồn là một trong những nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh nguy hiểm cho cơ thể. Bên cạnh đó, khi nam giới làm dụng các chất này cũng làm giảm lượng tinh trùng đáng kể. Một nghiên cứu đã  chỉ ra rằng, nếu mỗi ngày nam giới hút 30 điếu thuốc thì khả năng sống sót của tinh trùng chỉ còn khoảng 35% và tỷ lệ tinh trùng bị dị dạng tăng rất cao.

(Lạm dụng các chất kích thích và đồ uống có cồn dẫn đến chất lượng tinh trùng kém)

2.9. Quan hệ tình dục nhiều lần

Nếu tần suất quan hệ tình dục ở nam giới dày đặc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và chất lượng cũng như số lượng tinh trùng. Để đảm bảo chất lượng tinh trùng, nam giới chỉ nên quan hệ 2 – 3 lần/tuần. Trung bình, tinh trùng cần khoảng 72 ngày từ lúc sinh ra đến khi trưởng thành để tham gia vào quá trình thụ thai. Do đó, khi xuất tinh liên tục thì chất lượng tinh trùng cũng giảm, và có khả năng dẫn tới hiện tượng tinh trùng loãng.

2.10. Thủ dâm quá nhiều

Nếu nam giới xuất tinh quá thường xuyên cơ thể sẽ không có đủ thời gian để sản xuất tinh trùng. Lượng tinh trùng không đáp ứng đủ, khiến số lượng tinh trùng trong tinh dịch sẽ thấp đi, dẫn đến tình trạng tinh trùng loãng.

( Chất lượng tinh kém do thủ dâm) 

3. Cách nhận biết tinh trùng loãng cho nam giới

Cách nhận biết tinh trùng loãng hay đặc khá đơn giản. Bạn có thể nhận biết thông qua việc quan sát màu sắc, mùi, tính chất của tinh dịch sau mỗi lần xuất tinh. Một số dấu hiệu để bạn nhận biết tinh trùng loãng như sau:

  • Độ trong của tinh dịch: Tinh dịch có chứa tinh trùng bình thường. Khi xuất ra ngoài, sẽ hơi nhớt có màu trắng đục và sệt. Tuy nhiên khi bị tinh trùng loãng thì khi xuất ra tinh dịch sẽ có màu trong suốt, loãng như nước và không có sự kết dính nào. Nếu tinh trùng bình thường thì khi xuất ra ngoài sau 15 phút tinh dịch sẽ loãng ra như nước.
  • Tinh dịch có mùi hôi tanh: Đây cũng là cách để bạn nhận biết tinh trùng có loãng hay không.Nếu tinh dịch bất thường bạn sẽ cảm thấy mùi hôi tanh, nguyên nhân do bạn đang mắc phải bệnh lý về đường sinh dục.
  • Màu sắc của tinh dịch: Tinh dịch thường là màu trắng đục như sữa nhưng trong hơn. Nếu như thấy tinh dịch trong suốt, vàng, xám, màu trắng ngà… thì tinh trùng đang bị bất thường.
4. Tinh trùng loãng có mang thai được không?

Theo nhiều nghiên cứu, tỉ lệ thụ thai trong mỗi lần quan hệ của nam giới khỏe mạnh chỉ đạt mức trên 5%. Bởi vì, hàng chục triệu tinh trùng sau khi được phóng ra, sao đó tinh trùng sẽ phải vượt qua quãng đường 20-30 cm từ cổ cung đến ống dẫn trứng. Trong quá trinhg duy chuyển này tinh trùng luôn chịu tác động của các “chướng ngại vật” như dịch nhầy niêm mạc tử cung, bạch cầu… làm tiêu diệt một lượng lớn tinh binh. Do đó sau thời gian di chuyển này, chỉ có tối đa vài chục tinh trùng khỏe mạnh nhất có thể tìm gặp được trứng.

Vậy người mắc tinh trùng loãng có mang thai được không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, tỉ lệ thụ thai của những người này sẽ vô cùng thấp. Những người có bệnh lý tinh trùng loãng có tỉ lệ rất thấp so với mức 5% của người bình thường.

Tinh trùng loãng có mang thai được không

( Hình minh họa)

5. Cách chữa tinh trùng loãng tại nhà

5.1 Tập trung vào chế độ ăn uống hàng ngày

Nam giới hãy dành nhiều thời gian vào chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện chất lượng và số lượng tinh trùng. Cụ thể như: 

- Về thực phẩm:  Khi tinh trùng loãng bạn cần bổ sung các nhóm thịt đỏ như:  thịt bò, hươu, cừu,...... Nhóm thịt trắng chủ yếu là thịt vịt cạn, chim cút,gà trống, chim sẻ, và bồ câu dực… Nhóm thực phẩm hải sản: Hàu, cua, ngao, sò, ốc…

- Về thực vật: Nam giới nên ăn nhóm rau có chứa nhiều vitamin E như: Bắp cải, súp lơ… Các loại quả khô chứa nhiều arginine như: Vừng, lạc, hướng dương… Ngoài ra có thể bổ sung thêm vitamin A (kích thích, bảo vệ tầng bì cơ quan sinh dục), vitamin C và vitamin B12 (B12 giúp tăng sản lượng tinh trùng của tinh hoàn và sản sinh dịch ở tiền liệt tuyến).

- Nhóm đồ uống: Một số loại rượu như rượu hải mã, rượu lộc tiên, rượu hải cẩu thận sinh dục rượu dâm dương hoắc và rượu nhung hươu,...

5.2 Tránh xa rượu, bia, chất kích thích

Chất ni-cô-tin trong thuốc lá theo nghiên cứu là chất làm giảm đáng kể chất lượng tinh trùng và làm loãng tinh dịch do ni-cô-tin là thay đổi cách chất trong tinh dịch.

Uống rượu bia trong một thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng tinh dịch loãng, chất lượng của tinh dịch giảm mạnh. Đồng thời còn dẫn đến các nhiễm sắc thể không bình thường. 

Hãy hạn chế rượu, bia và chất kích thích để tăng chất lượng tinh trùng nhé!

5.3 Không quan hệ tình dục với tần suất nhiều

Như phân tích ở trên, khi quan hệ quá với tần suất quá nhiều lần sẽ ảnh rất lớn với số lượng tinh trùng và chất lượng tinh trùng. Để điều trị bệnh lý tinh trùng loãng  thì các quý ông hãy hạn chế quan hệ tình dục vượt quá 2 - 3 lần/ tuần.

(Không quan hệ tình dục với tần suất nhiều là một phương pháp tăng chất lượng tinh trùng)

5.4 Sinh hoạt lành mạnh, giảm tải áp lực, stress

Để sản xuất được tinh trùng khỏe mạnh và hạn chế tình trạng tinh trùng loãng. Bạn hãy giữ cho đầu óc mình được thỏa mái nhất có thể nhé! Tránh rơi vào tình trạng căng thẳng, stress kéo dài và vận động thân thể thường xuyên để duy trì và cải thiện chất lượng tinh trùng. 

Với những thông tin về nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách điều trị tinh trùng loãng mà Nhà thuốc Việt đã cung cấp. Có thể giúp bạn có được nhiều thông tin bổ ích về bệnh lý tinh trùng loãng. Chúc các bạn thành công

Quay lại đầu trang!

>>>Xem thêm các bài viết khác:

>>> Xem thêm các thực phẩm tốt cho sinh lý:

 

Tham gia bình luận:

  • 4b53

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật