Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Sâm dây Ngọc Linh khô: Cách sử dụng và lưu ý khi dùng

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Tiến Dũng

Sâm dây Ngọc Linh (Đẳng sâm) đã được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền vì có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ con người. Có nhiều cách sử dụng Sâm dây Ngọc Linh, trong đó một cách làm đơn giản mà đem lại nhiều hiệu quả là Sâm dây Ngọc Linh khô.

Vậy Sâm dây Ngọc Linh khô có những công dụng nào? Thành phần của Sâm dây Ngọc Linh khô có gì khác so với Sâm dây Ngọc Linh bình thường? Các đối tượng nào nên dùng Sâm dây Ngọc Linh? Các thông tin này sẽ được Nhà thuốc Việt giới thiệu cho bạn trong bài viết dưới đây.

I/ Sâm dây Ngọc Linh khô có gì khác với Sâm dây Ngọc Linh bình thường

Sâm dây Ngọc Linh khô được tạo ra bằng cách sấy khô Sâm dây Ngọc Linh tươi. Theo thông thường, thì đa phần mọi người sẽ nghĩ rằng sau khi sấy khô thì hàm lượng nước đã bay đi một phần thì thành phần sẽ bị hao hụt ít nhiều. Tuy nhiên, nếu làm đúng cách trên dây chuyền hiện đại, thì Sâm dây Ngọc Linh khô vẫn bảo tồn được thành phần hoạt chất bên trong.

Dù là theo Đông y (Y học cổ truyền) hay Tây y hiện đại, thì Sâm dây Ngọc Linh đều mang lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khoẻ con người.

So với Sâm dây Ngọc Linh thì Sâm dây Ngọc Linh khô có ưu điểm vượt trội hơn so với Sâm dây Ngọc Linh bình thường là bảo quản được trong thời gian lâu hơn.

Hình ảnh Sâm dây Ngọc Linh khô

II/ Một số cách sử dụng Sâm dây Ngọc Linh khô phổ biến

Một số cách sử dụng phổ biến nhất của Sâm dây Ngọc Linh khô lần lượt là sắc Sâm dây Ngọc Linh khô lấy nước uống, ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh khô và ngâm Sâm dây Ngọc Linh khô với mật ong.

1/ Sắc Sâm dây Ngọc Linh khô lấy nước uống

- Sắc Sâm dây Ngọc Linh khô lấy nước uống là một cách sử dụng Sâm dây Ngọc Linh khô đơn giản và hiệu quả.

- Cách tiến hành: Trước khi đem sắc, nên cắt củ Sâm dây Ngọc Linh khô thành các đoạn nhỏ dài khoảng 2 đốt ngón tay, sau đó cho vào nồi rồi đun khoảng 30 phút để lấy được toàn bộ hoạt chất có trong Sâm dây Ngọc Linh khô, sau đó bạn để nguội rồi uống. Nên uống 2 lần/ ngày vào buổi sáng và trưa.

Sắc Sâm dây Ngọc Linh khô lấy nước uống

2/ Ngâm rượu Sâm dây Ngọc Linh khô

- 1kg Sâm dây Ngọc Linh khô có thể ngâm với 5 đến 10 lít rượu trắng (loại trên 40 độ). Sau khi ngâm xong, nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát. Khoảng 1 đến 2 tháng sau khi ngâm là có thể dùng được, nhưng để càng lâu rượu sẽ càng ngon hơn vì lấy được hết các hoạt chất có trong Sâm dây Ngọc Linh khô.

- Rượu Sâm dây Ngọc Linh khô có vị ngọt, thơm mát. Mỗi ngày bạn chỉ nên dùng từ 1 đến 2 chén nhỏ chính là bí quyết để bạn ăn ngon, ngủ tốt và khoẻ mạnh mỗi ngày.

Rượu Sâm dây Ngọc Linh khô

3/ Ngâm Sâm dây Ngọc Linh khô với mật ong

- Là một món ăn bổ dưỡng, Sâm dây Ngọc Linh khô ngâm mật ong được xem là một trong những cách bảo quản Sâm dây Ngọc Linh hiệu quả nhất.

- Cách tiến hành: Lấy từng đoạn Sâm dây Ngọc Linh khô ra rồi cắt thành từng lát nhỏ. Sau đó lần lượt cho vào bình thuỷ tinh, rồi ngâm với mật ong theo tỷ lệ 30g Sâm dây Ngọc Linh khô ngâm với 400ml mật ong. Bảo quản bình thuỷ tinh tại nơi khô ráo, thoáng mát. Sau khoảng 3 tuần là ta có thể tiến hành sử dụng được.

III/ Các lưu ý đặc biệt khi dùng Sâm dây Ngọc Linh khô

- Chỉ nên dùng lượng Sâm dây Ngọc Linh khô hàng ngày theo đúng liều lượng được khuyến nghị. Không nên lạm dụng Sâm dây Ngọc Linh khô vì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

- Không sử dụng Sâm dây Ngọc Linh khô vào buổi tối vì có thể gây mất ngủ.

- Cơ địa của mỗi người là khác nhau nên hiệu quả của Sâm dây Ngọc Linh khô với từng đối tượng là khác nhau. Trên đây chỉ là thông tin tham khảo, để được tư vấn chính xác hãy liên hệ với các dược sĩ tư vấn của chúng tôi.

- Hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang sử dụng thuốc kê đơn vì có thể gây tương tác với Sâm dây Ngọc Linh khô.

- Phụ nữ có thai, trẻ em, người đang sử dụng thuốc kê đơn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng Sâm dây Ngọc Linh khô.

Dùng Sâm dây Ngọc Linh khô vào buổi tối có thể gây mất ngủ

>>> Xem thêm bài viết liên quan: Lá Sâm dây Ngọc Linh

IV/ Giá bán trên thị trường của Sâm dây Ngọc Linh khô

Thông thường, giá Sâm dây Ngọc Linh khô sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: Số tuổi của Sâm dây Ngọc Linh, dược liệu là tự nhiên hay nuôi trồng, độ khan hiếm của Sâm dây Ngọc Linh khô.

Để có được 1kg Sâm dây Ngọc Linh khô, ta cần phơi sấy khoảng 4 đến 5kg Sâm dây Ngọc Linh tươi. Do đó giá của Sâm dây Ngọc Linh khô sẽ biến thiên theo thời gian chứ ít khi cố định. Để chất lượng đảm bảo nhất, bạn nên chọn mua Sâm dây Ngọc Linh khô ở các cơ sở uy tín, ví dụ như ở Nhà thuốc Việt chúng tôi.

V/ Kết luận

Trên đây, toàn bộ các thông tin về Sâm dây Ngọc Linh khô, bao gồm các thông tin về công dụng, thành phần, đối tượng sử dụng đã được Nhà thuốc Việt chúng tôi thông tin đầy đủ đến bạn.

Xin chân thành cảm ơn các bạn đã quan tâm và ủng hộ bài viết của chúng tôi!

—-------------------------------------------

Hệ thống Nhà thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành vì sức khỏe của bạn và gia đình!

• Website: https://nhathuocviet.vn

• Hotline/Zalo: 0985508450

• Fanpage: https://fb.com/hethongnhathuocviet

• Địa chỉ chi nhánh 1: Số 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, TP HCM

• Địa chỉ chi nhánh 2: Số 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, TP HCM

Tham gia bình luận:

  • fce9

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật