Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Men vi sinh Enterogermina - Tác dụng và cách dùng an toàn

Bài viết được thực hiện bởi Dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hiền

Khi nhắn đến men vi sinh, ắt hẳn nhiều người sẽ biết đến Enterogermina - một trong những men vi sinh dạng thuốc nổi tiếng trên thị trường. Nhưng liệu rằng, bạn đã biết tường tận về Enterogermina hay chưa? Tác dụng của nó là gì? Dùng như thế nào cho đúng cách? Uống Enterogermina thường xuyên có được hay không? Cùng nhiều vấn đề liên quan khác sẽ được Nhà thuốc Việt trong bài viết ngay sau đây, bạn hãy cùng theo dõi nhé!

Enterogermina là thuốc gì? 

Thuốc Enterogermina

Thuốc Enterogermina 

Enterogermina là men vi sinh được bào chế và sản xuất ở dạng thuốc. Khi phân loại, Enterogermina thuộc nhóm thuốc chống loạn khuẩn đường ruột, do chứa vi khuẩn trị tiêu chảy. Sản phẩm được làm ra từ chủng vi khuẩn kháng đa kháng sinh Bacillus clausii, bào chế ở dạng dung dịch uống. Mỗi ống men được định liều cụ thể, trong 5ml mỗi ống cung cấp cho cơ thể 2 tỷ lợi khuẩn hoặc 4 tỷ tùy theo loại. 

Cũng chính số lượng bào tử có trong mỗi loại, đã tạo nên 2 loại thuốc Enterogermina hiện nay, bao gồm Enterogermina 2 tỷ/5ml và Enterogermina 4 tỷ/5ml. Tùy theo bệnh lý mà bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng một trong 2 loại trên.

Tác dụng của thuốc Enterogermina

1. Phòng ngừa và điều trị rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột

Điều tiên quyết làm nên tác dụng của men vi sinh ở dạng thuốc là khả năng sống sót của lợi khuẩn khi đi qua lớp acid ở dạ dày. Và, Enterogermina đã trọn vẹn làm được điều đó nhờ công nghệ bào chế tiên tiến của hãng dược Sanofi. 

Nhờ đó, bào tử Bacillus clausii có khả năng đối kháng mạnh mẽ với tác nhân lý hóa, để có thể nguyên vẹn sau khi đi hàng rào dịch acid dạ dày. Để rồi, khi đã vào ruột, thuốc sẽ được phóng thích tại ruột, cộng đồng lợi khuẩn Bacillus clausii bắt đầu sinh sôi, giúp hệ sinh vật ở đường ruột trở về trạng thái cân bằng. 

Thuốc Enterogermina phòng ngừa và điều trị loạn khuẩn đường ruột

Thuốc Enterogermina phòng ngừa và điều trị loạn khuẩn đường ruột

Ngoài ra, Enterogermina còn có thể giúp sản sinh kháng thể không đặc hiệu. Do đó, thuốc có tác dụng khử độc. Không chỉ vậy, chủng Bacillus clausii có khả năng đề kháng cao với các loại kháng sinh của các loại vi khuẩn nhờ sự chọn lọc nhân tạo. Điều này là cơ sở để điều trị để phòng ngừa sự thay đổi hoặc tái lập sự cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. 

Do đó, thuốc Enterogermina được chỉ định trong trường hợp liên quan đến loạn khuẩn đường ruột như sau: 

  • Điều trị và phòng ngừa rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột 
  • Điều trị hỗ trợ để phục hồi hệ vi khuẩn đường ruột bị ảnh hưởng khi dùng kháng sinh hoặc hoá trị liệu
  • Rối loạn tiêu hóa cấp và mạn tính ở trẻ em do nhiễm độc hoặc rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột 

2. Bệnh lý kém hấp thu vitamin nội sinh

Bình thường, một số loài vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể sẽ tự tổng hợp một lượng vitamin B cung cấp cho hoạt động của tế bào. Nhưng, khi hệ vi khuẩn bị xáo trộn, sẽ làm cơ thể thiếu đi vitamin nội sinh. 

Khi dùng thuốc Enterogermina, thì các Bacillus clausii với khả năng sản xuất một số vitamin đặc biệt vitamin nhóm B sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề trên. Vì vậy mà, ngoài tác dụng phòng và trị loạn khuẩn đường ruột, Enterogermina cũng được chỉ định trong 2 trường hợp sau: 

  • Bệnh lý kém hấp thu vitamin nội sinh.
  • Kém hấp thu vitamin ở trẻ em 

>>> Xem thêm:  Men tiêu hoá là gì? Top 10 men tiêu hoá được tin dùng hiện nay

Cách dùng thuốc men vi sinh Enterogermina

Để thuốc Enterogermina phát huy hết khả năng và đạt hiệu quả điều trị tốt nhất, bạn cần tuân thủ liều dùng và cách sử dụng thuốc. Nhưng, nội dung Nhà thuốc Việt chia sẻ dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo, trong một số trường hợp có thể thay đổi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình, bạn hãy dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ và hướng dẫn của nhân viên y tế nhé!

1. Thuốc Enterogermina uống trước hay sau ăn?

Mặc dù thức ăn và đồ uống không ảnh hưởng đến thuốc Enterogermina, nhưng thời điểm uống lại có ảnh hưởng nhất định đến tác dụng của thuốc. Như đã nói ở trên, hiệu quả của men vi sinh bị tác động rất lớn bởi acid dạ dày. Tiếp xúc càng lâu và càng nhiều với acid, càng làm ảnh hưởng xấu đến thuốc Enterogermina. Do đó, bạn không nên uống thuốc lúc đói, vì đây là lúc dạ dày rỗng, độ acid ở mức cao. 

 Nên uống Enterogermina sau khi ăn

Nên uống Enterogermina sau khi ăn

Thay vào đó, bạn nên uống thuốc sau khi ăn khoảng 1 tiếng đồng hồ. Vì đây là lúc dạ dày đang hoạt động mạnh mẽ để đưa thức ăn xuống ruột, giúp thuốc vào ruột nhanh hơn. Đồng thời, thức ăn cũng làm giảm độ acid của dạ dày, góp phần hạn chế phần nào ảnh hưởng của acid với thuốc. 

2. Liều dùng Enterogermina

Tùy theo loại mà lượng dùng khác nhau, liều dùng cụ thể trong bảng sau:

Enterogermina 2 tỷ/5ml

Enterogermina 4 tỷ/5ml

Người lớn: 2 - 3 ống/ngày

Trẻ em và trẻ nhỏ: 1 - 2 ống/ngày

Người lớn: 1 ống/ngày

Trẻ nhũ nhi và trẻ em: 1 ống/ngày

3. Cách dùng thuốc Enterogermina đúng cách

Để dùng thuốc đúng cách và hạn chế tối đa những tác động từ ngoại cảnh đến thuốc, bạn cần thực hiện những điều sau: 

  • Lắc đều thuốc trước khi uống
  • Gõ nhẹ phần nắp ống để thuốc không bị mắc lại ở phần nắp khi lắc
  • Xoắn vặn phần trên để mở ống thuốc
  • Có thể uống trực tiếp thuốc trong ống hoặc hòa với nước, sữa, nước trà hoặc cam. Tuyệt đối không pha thuốc với nước nóng, nhiệt độ cao sẽ làm chết bào tử Bacillus clausii, làm giảm tác dụng của thuốc. 
  • Tốt nhất nên uống thuốc ngay sau khi mở nắp. Không nên để thuốc tiếp xúc quá lâu trực tiếp với không khí, làm chất lượng thuốc giảm và dễ bị vi sinh vật khác xâm nhập, 
  • Không dùng Enterogermina chung với kháng sinh. Ưu tiên uống kháng sinh trước và uống Enterogermina sau 2 giờ kể từ lúc uống kháng sinh. 
  • Tuân thủ điều trị, uống đều đặn không tự ý bỏ thuốc, tăng hay giảm liều. 

Không uống chung Enterogermina cùng với kháng sinh

Không uống chung Enterogermina cùng với kháng sinh

4. Enterogermina uống thường xuyên được không?

Giống như bất kỳ loại thuốc nào khác, Enterogermina không được dùng thường xuyên khi không có sự đồng ý của bác sĩ. Thông thường, thuốc chỉ được dùng trong thời gian ngắn. Việc dùng thường xuyên Enterogermina mà không có chỉ định của bác sĩ có thể trở thành lạm dụng thuốc. Điều này làm ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và có thể khiến hệ vi sinh vật của bạn không ở trạng thái ổn định. 

Thuốc Enterogermina chỉ được điều trị trong một thời gian ngắn. Do đó, bạn không nên uống thuốc thường xuyên khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.  

Tác dụng phụ của thuốc Enterogermina

Nhìn chung, thuốc Enterogermina an toàn cho hầu hết mọi người. Ngay cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai đều có thể dùng. Tuy nhiên, thuốc Enterogermina vẫn có những rủi ro nhất định khi sử dụng trên một số người. 

Trên thực tế, một vài trường hợp dị ứng như phát ban và mày đay đã được báo cáo. Do đó, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ khi gặp bất kỳ tác dụng không mong muốn nào khác. 

 Dị ứng đã được báo cáo khi dùng Enterogermina

Dị ứng đã được báo cáo khi dùng Enterogermina

Giá bán và nơi mua men vi sinh Enterogermina

Thuốc Enterogermina thuộc danh mục thuốc không kê đơn, được bán rộng rãi ở hầu hết các nhà thuốc trên cả nước. Giá một hộp 20 ống khoảng 150,000 - 160,000 VNĐ. Khi tính ra thì một ống có mức giá khoảng 7,000 - 7,500 VNĐ. Trung bình một ngày bạn cần uống 2 lần thì tính ra 1 ngày bạn sẽ cần khoảng 14,000 - 15,000 VNĐ/ ngày. 

Đặc biệt, trong trường hợp bạn cần mua online, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Dược sĩ tại Nhà thuốc Việt để được tư vấn nhanh chóng nhất, bằng một trong những hình thức sau đây: 

– Hotline: 0985508450

– Zalo: 0985508450

– Website: Nhathuocviet.vn

– Zalo OA:  https://zalo.me/2326937184300810408

Như vậy, qua bài viết trên Nhà thuốc Việt đã chia sẻ với bạn những điều cần biết về thuốc Enterogermina. Mong rằng, những kiến thức này sẽ giúp bạn sử dụng thuốc Enterogermina một cách an toàn và hiệu quả hơn. 

Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật