Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

TOP 12 loại thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên cho cơ thể giúp trẻ hoá làn da

Phụ nữ sau tuổi 30, khả năng sản sinh collagen ngày càng ít hơn mỗi năm khiến các dấu hiệu lão hoá dần xuất hiện. Chính vì vậy, để duy trì làn da luôn khỏe đẹp, việc xây dựng một thực đơn hợp lý với các loại thực phẩm bổ sung collagen mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết. Hiểu được điều đó, hôm nay hãy cùng Nhà Thuốc Việt điểm qua top 12 loại thực phẩm bổ sung collagen tự nhiên tốt nhất cho cơ thể, chị em cùng tham khảo để nắm được bí quyết giúp làn da tươi trẻ hơn mỗi ngày nhé!
Các loại thực phẩm bổ sung collagen tốt nhất
Các loại thực phẩm giúp bổ sung collagen tốt nhất

Tác dụng của thực phẩm bổ sung collagen

Collagen là một loại protein chiếm khoảng 25 – 35% tổng lượng protein của cơ thể và chiếm tới 70% cấu trúc da. Collagen chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, đóng vai trò như một chất keo dán gắn kết các tế bào, tham gia cấu tạo nên độ săn chắc và mịn màng của làn da.
Tuy nhiên, cơ thể chúng ta luôn vận động theo quy luật tự nhiên. Ở độ tuổi trung niên cứ mỗi năm có từ 1 - 1,5% lượng Collagen bị mất đi. Điều này dẫn đến sự gắn kết các tế bào càng suy yếu, khiến da chảy xệ và hình thành nếp nhăn.
Chúng ta hoàn toàn không thể ngăn chặn quy trình lão hóa tự nhiên, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình này bằng việc bổ sung collagen trong các bữa ăn hàng ngày. Theo chuyên gia dinh dưỡng Krista Goncalves cho biết: “Chế độ ăn uống đóng vai trò to lớn đối với vẻ bên ngoài và sự trẻ trung của làn da”, đặc biệt là các thực phẩm bổ sung collagen cho cơ thể. Vậy collagen có trong thực phẩm nào?

12 loại thực phẩm giàu collagen

1. Nước hầm xương

Nước hầm xương là nước ninh xương động vật trong nước, bổ sung các món từ nước hầm xương trong thực đơn hằng ngày được cho là cách cung cấp collagen tự nhiên cho cơ thể rất hiệu quả. Theo giáo sư Davidson nói: “Nước hầm xương được làm từ xương và mô liên kết, có chứa canxi, magie, phốt pho, collagen, glucosamine, chondroitin, axit amin và nhiều chất dinh dưỡng khác”. 
Nước hầm xương cung cấp nhiều collagen cho cơ thể
Nước hầm xương cung cấp nhiều collagen cho cơ thể
Uống nước hầm xương, bạn sẽ nạp vào cơ thể mình nhiều collagen và dưỡng chất nấu chín, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa da vô cùng tốt.
Để chất lượng nước hầm xương được đảm bảo hơn, bạn nên tự nấu tại nhà và chọn mua xương tại các cơ sở, địa chỉ uy tín. Đồng thời, nêm nếm món hầm xương vừa phải để có được món ăn ngon, vừa tốt cho sức khỏe và làn da.

2. Thực phẩm giàu Omega-3

Axit béo Omega-3 mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, đặc biệt  là tốt cho da. Những thực phẩm giàu chất béo Omega-3 như: các loại các đại dương (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích,...), hạt chia, hạt óc chó, đậu nành và quả bơ,... 
Các loại thực phẩm giàu Omega-3 này có tác dụng ngăn sự mất nước trên da, thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, giúp ức chế nguy cơ lão hóa rất hiệu quả. Các thực phẩm nhiều Omega-3 còn được khuyến cáo bổ sung vào thực đơn hằng ngày của gia đình ít nhất 3 ngày mỗi tuần. Omega- 3 còn tốt cho người bệnh tim, não bộ và giúp tăng cường thị lực.

3. Thịt gà

Thịt gà có hàm lượng chất béo không bão hòa ít hơn so với thịt heo và thịt bò, rất thích hợp cho người muốn giảm béo. Trong thịt gà còn chứa một loại protein là carnosine có tác dụng ức chế quá trình biến đổi collagen. Chất này còn tham gia làm tăng độ đàn hồi và dẻo dai của làn da.
Thực đơn chứa thịt gà giúp bổ sung lượng collagen cho cơ thể
Thực đơn chứa thịt gà giúp bổ sung lượng collagen cho cơ thể
Ngoài ra, cổ gà và sụn gà còn là nguồn cung cấp collagen cực kì nổi bật, giúp hỗ trợ làn da căng bóng và được sử dụng rộng rãi trong việc điều trị viêm khớp.

4. Động vật có vỏ

Các loài động vật có vỏ có xương và dây chằng rất giàu collagen. Đa số các loại collagen từ động vật biển là dễ hấp thụ nhất.
Ngoài giàu Omega-3 các loài động vật có cỏ còn cung cấp nhiều loại vitamin nhóm B, D và nhiều loại khoáng khoáng chất khác vô cùng tốt cho làn da. Các loài động vật có vỏ thường thấy như: tôm, hàu, các loại sò biển,...

5. Quả mọng

Quả mọng cung cấp nhiều collagen
Quả mọng cung cấp nhiều collagen
Mặc dù không chứa hàm lượng vitamin C dồi dào như các loại quả múi, nhưng quả mọng lại là nguồn tuyệt với khác giúp cung cấp anthocyanin (OPCs) có tác dụng đặc biệt trong việc làm trẻ hóa da. Một số nghiên cứu trên da cho thấy, anthocyanin từ quả mọng còn làm giảm sự phân hủy collagen và tăng sản xuất collagen tổng thể vô cùng hiệu quả.
Các loại quả mọng có thể kể đến như: việt việt quất, quả mâm xôi, nho, dâu tây,... Hơn nữa, quả mọng quả mọng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi bị hư hại từ các tác động bên ngoài môi trường.

6. Trái cây có múi chứa nhiều vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen
Vitamin C có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen
Các loại trái cây có múi như cam, chanh, quýt, bưởi,... chứa rất nhiều vitamin C. Đây là một chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin C có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ từ bên trong, từ đó ngăn chặn sự hình thành các gốc tự do và kích thích cơ thể sản sinh collagen để duy trì độ đàn hồi cho da, làm chậm quá trình lão hóa.
Bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C thường xuyên giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, đồng thời tăng tăng cường và cải thiện sức khỏe da.

7. Rau có màu xanh đậm

Một chế độ ăn uống lành mạnh luôn được khuyến khích với nhiều rau xanh. Các loại rau có màu xanh đậm cũng mang lại nhiều lợi ích về mặt thẩm mỹ như: rau ngót, các loại cải, rau xà lách xoong, súp lơ, rau bina và các loại rau xà lách khác. Tuy không trực tiếp cung cấp collagen, nhưng lại rất giàu các loại vitamin và các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể.
Ngoài ra, tiến sĩ Gabriel từng chỉ ra rằng, tiêu thụ chất diệp lục có thể hỗ trợ làm tăng tiền chất của collagen trong da.
Vì thế, bạn nên ăn nhiều rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày để sở hữu một cơ thể và làn da khỏe đẹp.

8. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng rất giàu dưỡng chất, đặc biệt là chứa hàm lượng lớn proline – một trong những loại amino acid quan trọng cũng đóng góp vào quá trình sản sinh collagen trong cơ thể.
Ngoài ra, mặt nạ lòng trắng trứng còn là phương pháp dưỡng da tự nhiên được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi tác dụng dưỡng ẩm, làm trắng da và trị mụn.

9. Các loại đậu

Đậu rất tốt cho da
Đậu rất tốt cho da
Đậu là loại thực phẩm giàu protein và các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Bên cạnh đó, nhiều loại còn cung cấp khoáng chất như Đồng, Kẽm rất cần thiết để sản xuất collagen.
Các loại đậu thường được đề xuất trong các bữa ăn như: đậu đỏ, đậu lăng, đậu hà lan, đậu nành, đậu phộng, đậu ngự,...

10. Hạt điều

Hạt điều có rất nhiều dưỡng chất quan trọng như protein, carbohydrate, lipid, các khoáng chất như phốt-pho, canxi, magie, sắt, kẽm, đồng. Đây đều là những chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo collagen.
Hạt điều có thể dùng làm món ăn vặt thay cho một số loại thực phẩm không tốt cho da khác như bánh ngọt, hay thức ăn nhanh, vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe và làn da.

11. Cà chua

Cà chua kích thích quá trình tổng hợp collagen
Cà chua kích thích quá trình tổng hợp collagen
Cà chua cũng là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào khác. Ăn một quả cà chua mỗi ngày có thể cung cấp tới gần 20% chất dinh dưỡng quan trọng cho quá trình tổng hợp collagen.
Cà chua cũng chứa một lượng lớn lycopene có tác dụng chống oxy hóa mạnh giúp làm chậm quá trình lão hóa của làn da, ức chế sự phá hủy cấu trúc collagen.

12. Tỏi

Tỏi cũng là một loại thực phẩm giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen hiệu quả. Tỏi còn là nguyên liệu tuyệt vời giúp làm tăng hương vị cho các món ăn của bạn, vì thế bạn có thể xem tỏi như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày của mình.
>> Xem thêm các bài viết khác tại nhathuocviet.vn

Các thực phẩm có thể phá hủy collagen

Thức ăn nhiều đường

Đường thực sự là tác nhân phá hủy collagen hàng đầu ở độ tuổi 30. Thường xuyên ăn các đồ chứa nhiều đường sẽ làm đứt gãy các sợi collagen và elastin, hai chất này đóng vai trò duy trì làn da căng mịn, đàn hồi. 

Thịt chế biến sẵn

Một số sản phẩm thịt chế biến sẵn như xúc xích, xông khói… chứa hàm lượng nitrat, chất phụ gia và chất bảo quản cao. Việc thường xuyên ăn các thực phẩm này có thể khiến tình trạng lão hóa xảy ra sớm.

Ngũ cốc tinh chế

Phổ biến nhất là bột mì trắng làm từ lúa mì tinh chế, bánh mì. Loại này được loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng và chất xơ,  chứa hàm lượng cao tinh bột và protein. Chúng sẽ góp phần làm gia tăng sự hình thành của AGEs, khiến cho các sợi elastin bị đứt gãy, đồng thời phá hủy cấu trúc collagen.

Rượu, bia, đồ uống có cồn

Các loại đồ uống có cồn này sẽ làm mất đi lượng vitamin A, làm giảm đi khả năng chống oxy hóa rất quan trọng cho quá trình tái tạo tế bào da. Da sẽ mất đi sức đề kháng và ngày càng “xuống cấp”.

Trên đây Nhà Thuốc Việt đã cung cấp cho các bạn top 12 loại thực phẩm bổ sung collagen hiệu quả nhất. Hi vọng rằng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin giúp các chị em biết cách chăm sóc làn da khỏe đẹp hơn mỗi ngày.

>>> Xem thêm: 
Nhà Thuốc Việt luôn tự hào là một trong những nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP sớm nhất của TPHCM, với lịch sử hoạt động hơn 15 năm trên thị trường. Cùng với danh mục sản phẩm đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, nhà thuốc luôn đảm bảo phục vụ nhu cầu của mọi quý khách hàng một cách tận tình nhất.
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Hệ thống Nhà Thuốc Việt
Nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề liên quan đến chăm sóc da hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với DƯỢC SĨ của Nhà Thuốc Việt theo các hình thức sau:
– Hotline: 0985508450
– Zalo: 0985508450
– Website: nhathuocviet.vn
Địa chỉ:
  • Nhà Thuốc Việt số 1: 596 Nguyễn Chí Thanh, Phường 7, Quận 11, Tp.HCM
  • Nhà Thuốc Việt số 2: 979 Phan Văn Trị, Phường 7, Quận Gò Vấp, Tp.HCM
Hệ thống Nhà Thuốc Việt luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn để tìm ra giải pháp phù hợp nhất với bạn.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết này. Chúc bạn thành công trên hành trình làm đẹp da!

Tham gia bình luận:

  • 2c0e

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật