Hệ thống Nhà Thuốc Việt
SỨC KHỎE CHO GIA ĐÌNH VIỆT

Cách điều trị bệnh trĩ dùng thuốc và không dùng thuốc

Trĩ là hiện tượng các tĩnh mạch máu vùng hậu môn sung to dễ chảy máu. Trĩ là bệnh thường gặp có thể gây đau ít hay nhiều, nhưng bệnh thường không nghiêm trọng.
 
Tĩnh mạch có thể sưng bên trong ống hậu môn để hình thành trĩ nội, hoặc sưng bên ngoài ống hậu môn để hình thành trĩ ngoại.
>>> Xem thêm bài viết liên quan: Review TOP 6 loại TPCN & thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay
 
Trĩ gây ngứa và khó chịu cho người bệnh 

1. Nguyên nhân bệnh trĩ:

 
Thông thường các mô bên trong hậu môn có rất nhiều các tĩnh mạch chứa đầy máu để giúp cho việc điều khiển hoạt động đại tiện.
 
Mọi hoạt động gây ra sự tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở xương chậu và trực tràng đều có thể dẫn đến trĩ. Khi tăng áp lực, máu chảy trong các tĩnh mạch sẽ phồng lên, cuối cùng đẫn đến các tĩnh mạch này bị sưng lên dẫn tới bệnh trĩ phát triển.
 
1.1. Bị trĩ do thói quen đi cầu:
 
- Đi cầu quá vội vàng gây ra sự căng thẳng quá mức làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch trực tràng.
 
- Táo bón hay tiêu chảy kéo dài cũng gây ra các căng thẳng, làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở hậu môn.
 
1.2. Các nguyên nhân khác:
 
- Thừa cân, béo phì: những người thừa cân, béo phì đặc biệt là ở vùng bụng và xương chậu có thể làm tăng áp lực lên tĩnh mạch vùng chậu.
 
- Mang thai: việc thay đổi hormone trong khi mang thai làm tăng lượng máu tưới tới vùng xương chậu và các mô, điều này sẽ làm tăng áp lực lên các mạch máu.
 
- Lao động ngồi quá lâu hoặc đứng quá lâu ở một tư thế cũng là nguyên nhân thường gặp. 
 
- Các bệnh khác cũng làm tăng nguy cơ bệnh trĩ. Ví dụ như bệnh về tim, gan một thời gian dài gây ra tăng lượng máu tới vùng bụng và xương chậu, làm mở rộng các mạch máu.
 

2. Triệu chứng bệnh trĩ:

 
Chảy máu trong khi đi cầu, ngứa, và đau trực tràng phổ biến nhất trong triệu chứng của Trĩ.
 
Vị trí trĩ nội và trĩ ngoại 

2.1. Triệu chứng Trĩ ngoại
 
Đau trực tràng chủ yếu xảy ra với trĩ ngoại. Máu chảy dưới da, tạo thành cục sạn, hay một khối u. Bạn cũng có thể nhận thấy những vệt máu trên giấy vệ sinh sau khi đi cầu một cách căng thẳng.
 
2.2. Triệu chứng Trĩ nội
 
Các triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ nội là chảy máu trực tràng. Sau khi đi cầu một cách bình thường bạn có thể nhìn thấy những vệt sáng màu đỏ của máu trên giấy vệ sinh hoặc máu đỏ tươi trong bồn cầu. Máu cũng có thể được nhìn thấy trên bề mặt của phân.
 
 
Các triệu chứng khác của bệnh trĩ nội có thể bao gồm:
 
- Ngứa. Đây là biểu hiện thường xuyên, vì trĩ nội thường thấm chất nhầy, có thể gây kích ứng da và gây ngứa hậu môn.
 
- Kích ứng da. Trĩ lớn lồi ra từ hậu môn có thể tiết ra chất nhầy, gây kích ứng nhẹ.
 
- Khó chịu. Bạn vẫn có thể cảm thấy sự thôi thúc để đi cầu thêm một lần nữa ngay sau khi mới vừa đi. Cảm giác khó chịu này được gây ra bởi sự phồng lên của bệnh trĩ ở phần cuối của ruột già (ống hậu môn). Nói chung, lớn hơn các bệnh trĩ, càng khó chịu.
 
2.3. Phân biệt trĩ với các bệnh khác:
 
Chảy máu trực tràng và đau và những thay đổi gần đây trong thói quen đi cầu cũng là triệu chứng của đại tràng, trực tràng, hoặc ung thư hậu môn.
 
Những người có những triệu chứng này, đặc biệt là những người từ 50 tuổi trở lên hoặc những người có tiền sử gia đình ung thư đại tràng, và điều này cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ, dược sĩ những người có chuyên môn.
 
2.4. Các bệnh khác, với các triệu chứng tương tự như bệnh trĩ bao gồm:
 
- Nứt hậu môn hoặc lỗ rò hậu môn.
 
- Hậu môn trực tràng áp xe.
 
- Colon polyp.
 
- Bệnh viêm đường ruột, đặc biệt là bệnh Crohn.
 
- Sa trực tràng.
 

3. Cách điều trị trĩ

3.1. Cách điều trị trĩ không dùng thuốc: 

- Thiết lập thói quen đi ngoài lành mạnh có thể cải thiện tình trạng bệnh trĩ của bạn.
 
- Bạn có thể tham khảo những gợi ý sau đây để bệnh trĩ không trở nên trở nên nghiêm trọng hơn, hoặc thậm chỉ có tác dùng làm giảm các triệu chứng của bệnh.
 
+ Sau khi đi ngoài lau hậu môn nhẹ nhàng bằng giấy vệ sinh đã được làm ẩm bằng nước. Bạn cũng có thể dùng khăn lau cho em bé hoặc khăn được làm ẩm sẵn.
 
+ Tránh chà xát vùng hậu môn. Bạn có thể rửa sạch hậu môn bằng vòi sen hoặc chậu thay vì lau bằng giấy vệ sinh. Sau khi rửa, nhẹ nhàng vỗ nhẹ khu vực hậu môn cho khô bằng khăn thấm mềm hoặc vải.
 
+ Dùng xà phòng không chứa nước hoa hoặc thuốc nhuộm.
 
+ Chườm đá vài lần một ngày, mỗi lần 10 phút. Sau khi chườm đá, đặt một miếng gạc ấm lên vùng hậu môn từ 10 đến 20 phút.
 
+ Cố gắng không ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài khi đang bị bệnh trĩ. Nếu bạn phải ngồi trong một thời gian dài, hãy ngồi trên một cái gối. 
 
+ Tránh nâng vật nặng, khi nâng các vật nặng không nên nín thở mà hãy nên hít thở sâu hơn.
 
 
- Hemo check số 56
 
- An trĩ vương
 
- An trĩ nano
 
- Thiên hoàng sa
 
- Motaphan
 

3.2. Cách điều trị trĩ bằng thuốc: 

 
Thuốc có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh trĩ. Bạn có thể thử một hoặc nhiều biện pháp khắc phục sau đây mà không cần toa thuốc bác sĩ.
 
Thuốc mỡ bảo vệ da, chẳng hạn như oxit kẽm hoặc dầu bôi trơn. Thuốc mỡ có thể ngăn ngừa tổn thương và làm giảm ngứa bằng cách hình thành một rào cản trên búi trĩ.
 
Bôi thuốc mỡ có chứa 1% hydrocortisone, một loại thuốc steroid có thể làm giảm viêm và ngứa. Bác sĩ có thể kê toa 2,5% hydrocortisone. Nhưng những sản phẩm này không nên sử dụng hơn 2 tuần vì nó có thể làm mỏng da.
 
Dùng các sản phẩm có chứa thuốc làm tê một vùng (gây tê cục bộ). Tên hoặc thành phần những sản phẩm này thường có hậu tố “-caine”. Mặc dù các sản phẩm này phát huy tác dụng với số người đặc biệt là những người bị trĩ ngoại nặng, một số khác lại bị dị ứng với chúng. Hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi sử dụng các sản phẩm này.
 
Dùng thuốc giảm đau. Acetaminophen (Tylenol), aspirin và các loại thuốc kháng viêm khác không chứa steroid (NSAIDs) như ibuprofen (Motrin) và naproxen (Aleve) có thể làm giảm đau và sưng.
 
Bệnh trĩ không phải là bệnh nguy hiểm và hoàn toàn có thể chữa khỏi hoàn toàn nhờ việc thay đổi thói quen sinh hoạt hằng ngày, kết hợp với việc sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng như: Hemocheck số 56, An trĩ vương, An trĩ nano, Motaphan,… 
 

Tham gia bình luận:

  • 8175

Tin tức mới nhất

Tin tức nổi bật